Xã Diễn Xuân: Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển và ổn định

21/01/2016 15:40

Theo dõi trên

Năm 2015 trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, hạn hán liên tiếp dịch bệnh xảy ra trên cây lúa, nạn chuột phá hoại, giá cả lương thực thấp nên phần nào tác động đến sản lượng lương thực thu nhập của nhân dân. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, công tác quản lý, điều hành của UBND xã cùng đội ngũ cán bộ từ xã đến xóm và nỗ lực của toàn thể nhân dân nên nền kinh tế - xã hội xã Diễn Xuân (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục tăng trưởng và ổn định.

Khái quát về kết quả tình hình kinh tế - xã hội xã Diễn Xuân năm 2015, Chủ tịch UBND xã Diễn Xuân Trương Văn Thủy cho biết, kinh tế - xã hội xã thời gian qua đạt kết quả khả quan, toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8.4%. Tổng thu nhập năm 2015 là 195.840.000.000 đồng đạt 100.59% kế hoạch tăng 23.331.917.000 đồng so với cùng kỳ năm 2014. Bình quân thu nhập đầu người là 30.647.887 đồng đạt 102.1% kế hoạch tăng so với cùng kỳ năm 2014 là 2.947.887 đồng. Trong đó, trồng trọt, chăn nuôi đạt 58.752.000.000 đạt kế hoạch đề ra, ngành nghề dịch vụ, xuất khẩu lao động đạt 88.830.000.000 đồng giảm so với cùng kỳ năm 2014 là 8.349.000.000 đồng đạt 106.1% kế hoạch đề ra.


Xã đang tiến hành sửa chữa xây dựng một số hạng mục trong trụ sở làm việc - Ảnh PV

Cụ thể, về sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã, HTX Nông nghiệp đã xây dựng kế hoạch và cơ cấu sản xuất cây trồng phù hợp với đồng đất, các loại giống lúa có giá trị và năng suất cao, cùng các ngành tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi và sản xuất. Chỉ đạo các xóm làm tốt công tác lịch thời vụ, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, huy động toàn thể nhân dân tham gia diệt chuột khi có mưa lớn xảy ra kết hợp làm thủy lợi nội đồng và điều tiết nước kịp thời cho sản xuất phát triển.

Ngành nghề dịch vụ, xuất khẩu lao động, đi làm ăn xa và xây dựng có chiều hướng phát triển đã thu hút đông lực lượng lao động vào lĩnh vực này. Tổng hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn 236 hộ, tăng so với cùng kỳ năm 2014 là  25 hộ.

Song song với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội cũng được quan tâm và đạt kết quả cao. Xã đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời chuyển tải các chủ trương đường lối của đảng, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương với nhân dân, tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước. Văn hóa, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi và được người dân nhiệt tình tham gia.

Phong trào giáo dục toàn diện, phổ cập giáo dục thường xuyên được duy trì. Phong trào xã hội hóa giáo dục, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Công tác y tế cũng được quan tâm, đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế từ xóm đến xã nhiệt tình, từng bước nâng cao trình độ, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu trong việc khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng chính sách, quốc phòng an ninh ổn định.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới theo 19 tiêu chí của Chính phủ, Diễn Xuân là xã đăng ký về đích năm 2015. Trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn với xã thuần nông nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự quản lý của chính quyền địa phương với nỗ lực phấn đấu của nhân dân, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm đã tiến hành duy tu, sửa chữa xây dựng các công trình trụ sở làm việc, san lấp mặt bằng sân vận động và công trình phụ trợ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hóa, các công trình giao thông thủy lợi phục vụ dân sinh kinh tế. Đến thời điểm hiện nay, qua đánh giá đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí là chợ nông thôn và môi trường đang chú trọng đầu tư để hoàn thiện.

Chia sẻ về thành công của xã nhà, ông Thủy cho rằng “để đạt được kết quả trên là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng ủy, sự phối kết hợp chặt chẽ của UBMTTQ, các tổ chức ban ngành đoàn thể từ xã xuống xóm và nỗ lực của toàn thể nhân dân đã đưa phong trào địa phương ngày càng đi lên”.

Năm 2016, phát huy lợi thế và định hướng của địa phương, cán bộ và nhân dân xã Diễn Xuân, tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, động viên, nỗ lực phấn đấu, phát huy nội lực tranh thủ sự ủng hộ cấp trên đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây con theo hướng nâng cao giá trị, đẩy nhanh phát triển ngành nghề dịch vụ, thương mại, xuất khẩu lao động, nâng cao tỷ trọng, phát huy tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân giữ vững và ổn định an ninh – quốc phòng, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2016.


Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Xã Diễn Xuân: Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển và ổn định" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.