Xã Diễn Thành: Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015

21/12/2015 15:31

Theo dõi trên

Là năm thứ nhất thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa XXIII nhiệm kỳ 2015 - 2020, NQ HĐND xã tại kỳ họp thứ 10 khóa XVIII nhiệm kỳ 2011 - 2016, kinh tế - xã hội năm 2015 xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu – Nghệ An) đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đời sống nhân dân được nâng lên.

Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt kế hoạch

Theo báo cáo của UBND xã Diễn Thành, năm 2015, kinh tế của xã tiếp tục tăng trưởng và ổn định. Tổng giá trị thu nhập năm 2015 đạt 392.173 triệu đồng, đạt 101% kế hoạch. Tỷ trọng nông – lâm – ngư nghiệp – nuôi trồng thủy sản đạt 23,8%, tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ - thương mại, du lịch đạt 76,2%. Thu nhập bình quân đầu người 33,5 triệu đồng/người/năm, đạt 101,2% kế hoạch.

Cụ thể, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ phát triển đạt 298.816.6 triệu đồng, đạt 105,3% kế hoạch. Diện tích rừng phi lao ven biển là 16,4 ha giá trị 624 triệu đồng đạt 100% kế hoạch.

Các ngành nghề phát triển ổn định, một số ngành kinh doanh thu nhập cao như dịch vụ du lịch biển, chợ, chế biến hàng nông sản, ăn uống, vật liệu xây dựng, xuất khẩu lao động và lao động làm việc ở các khu công nghiệp…



Cánh đồng su hào mang lại giá trị sản xuất cao

Sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp 93.356.4 triệu đồng, đạt 88,82% kế hoạch, trong đó giá trị tồng trọt đạt 91% kế hoạch, tổng lương thực có hạt năm 2015 là 1.591.4 tấn, đạt 86,2% kế hoạch, giá trị chăn nuôi đạt 78,24% kế hoạch. Khai thác và nuôi trồng hải sản đạt 96%,

Xã đã chỉ đạo 2 HTX làm tốt khâu dịch vụ, phục vụ đầy đủ kịp thời các loại vật tư phân bón, giống các loại cho nông dân. 2 HTX kết hợp tốt với ban Khuyến nông, hội nông dân tổ chức tập huấn cho nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong năm 2015, xã cũng đã chú trọng xây dựng nông thôn mới, phát động nhân dân xây dựng được 6.5km đường bê tông, nhân dân đóng góp tiền và ngày công 4,5 tỷ đồng, nhà nước hỗ trợ 100% xi măng. Xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Năm qua, xã cũng đã xây dựng công trình mương tiêu thoát nước xóm 3, xóm 10 và chợ Phủ Diễn đã bàn giao đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư 5,8 tỷ đồng. Xây dựng 2 tầng 6 phòng học trường mầm non Diễn Thành tổng mức đầu tư 4,6 tỷ đồng đưa vào sử dụng.

Văn hóa – xã hội tiếp tục phát triển

Năm 2015, tình hình văn hóa – xã hội xã Diễn Thành tiếp tục có những bước phát triển, đạt nhiều kết quả khả quan.

Cụ thể, thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên, liên tục về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các ngày lễ lớn của đất nước, tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của huyện đề ra. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trên toàn xã được nhân dân tích cực tham gia.

Ba nhà trường trên địa bàn xã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành cấp trên. Xã cũng đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu về y tế quốc gia. Trong năm không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn xã.



Trụ sở UBND xã Diễn Thành

Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo, cho vay vốn đối với người nghèo thông qua các tổ chức như Hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh… phát động hội viên và nhân dân phát triển các loại hình dịch vụ - du lịch biển, chợ, xuất khẩu hàng nông sản, hải sản, chăn nuôi và các dịch vụ khác đã giải quyết nhiều lao động có việc làm có thu nhập khá, tạo điều kiện xuất khẩu lao động 20 người và nhiều lao động làm việc trong các khu công nghiệp khác. Xã cũng đã giải quyết kịp thời, đầy đủ đúng đối tượng cho người có công với cách mạng.

Có thể nói, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều diễn biến khó lường, thách thức song tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 của xã Diễn Thành đã có những dấu hiệu khởi sắc, thuận lợi, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực. An ninh - quốc phòng được giữ vững, ổn định...

Bên cạnh những thành tựu đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của xã vẫn còn khó khăn, hạn chế. Đó là việc xây dựng mô hình cây mới, con mới chưa nhiều, trình độ thâm canh của các hộ dân trong vùng quy hoạch, cánh đồng có thu nhập cao không đồng đều, triển khai dồn điền đổi thửa còn chậm, việc nhân rộng mô hình rau an toàn còn ít, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp không ổn định. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội cấp thẻ bảo hiểm cho các đối tượng hộ nghèo và cận nghèo còn quá chậm, tỷ lệ sinh con thứ vẫn còn cao…

Trước những khó khăn, hạn chế trên, đòi hỏi các ngành, đoàn thể cần nâng cao trách nhiệm, tích cực chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch năm 2016.


Nguyễn Song

Bạn đang đọc bài viết "Xã Diễn Thành: Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.