Xã Diễn Hoa: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng, đời sống nhân dân được cải thiện

31/08/2015 15:18

Theo dõi trên

Thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2015 có những thuận lợi và khó khăn, ngay những ngày đầu năm, UBND xã Diễn Hoa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành các cấp, các đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ và các giải pháp. Do đó, kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm của xã nhà đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Ông Nguyễn Trọng Tương – Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm xã nhà gặp không ít khó khăn như thời tiết nắng nóng kéo dài, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả biến động ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp các ngành, kinh tế - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Về kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 14,2% tăng hơn cùng kỳ năm 2014 là 2,0%. Giá trị kinh tế ước đạt 69.688,8 triệu đồng, đạt 74,3% kế hoạch, bình quân thu nhập đầu người đạt 2.233.000đ/người/tháng.

Theo ông Tương, 6 tháng đầu năm thời tiết diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, nhưng dưới chỉ đạo và lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, HTX Nông nghiệp, sự vận động tích cực của MTTQ và các ban ngành đoàn thể và sự tích cực chăm bón của nhân dân vì vậy năng suất các loại cây trồng đạt khá cao. Giá trị sản xuất nông nghiệp (trồng trọt + chăn nuôi) là 21.383,8 triệu đồng, đạt 77,6% so với cùng kỳ năm 2014.



Ông Nguyễn Trọng Tương - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hoa - Ảnh: PV

Xã cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch – kế hoạch sử dụng đất 6 tháng đầu năm 2015. Tập trung chỉ đạo tiến độ đo đạc bản đồ địa chính, chính quy 7/7 xóm trong khu dân cư đảm bảo 100%. Công tác tài nguyên môi trường ngày càng được chú trọng, thực hiện chỉ đạo các cơ sở thôn xóm, xử lý tốt rác thải trong cộng đồng dân cư và những nơi công cộng, điển hình như xóm 3, xóm 6, xóm 7 đã có tổ thu gom rác thải và xử lý rác thải trên địa bàn.

Bên cạnh nông nghiệp tiểu thủ công nghiệp cũng phát triển nhanh. Lực lượng lao động làm nghề xây dựng ngày càng tăng, có hơn 600 lao động đi làm nghề xây dựng. Các ngành nghề dịch vụ buôn bán phát triển như xoong nồi, quần áo, đồ mộc, đồ dân dụng và các loại hình dịch vụ khác, tăng thêm thu nhập cho từng hộ gia đình. Đặc biệt có 22 lao động đi xuất khẩu ở nước ngoài, nâng tổng số lao động xuất khẩu lên 226 người toàn xã và các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, bảo hiểm xã hội trên địa bàn. Giá trị kinh tế do lĩnh vực ngày đem lại ước đạt 48.305 triệu đồng.

Giá trị xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm ước đạt 19.590 triệu đồng, gồm dự án trụ sở làm việc, trạm y tế xã, đường giao thông nông thôn xóm 2, xóm 4, xóm 7 và hàng trăm ngày công của nhân dân. “Đặc biệt, xã nhà đã được ông Cao Xuân Minh – GĐ Công ty dệt may 7- Quân khu 7 là người con của quê hương Diễn Hoa luôn quan tâm đến đời sống của bà con nhân dân đã tham mưu cho công ty dệt may 7 làm 20 nhà tình nghĩa năm 2008 - 2015, ủng hộ nhiều trang thiết bị ti vi, bàn ghế, hỗ trợ làm đường xóm 2, cổng xã 100 triệu đồng…”, ông Tương chia sẻ.
 
Về văn hóa, xã hội, công tác giáo dục các nhà trường đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc dạy và học, chất lượng mũi nhọn, học sinh giỏi trường, huyện, tỉnh ngày càng nhiều, chất lượng đại trà được nâng cao, ba trường giữ vững trường chuẩn quốc gia, xã được công nhận là xã tiên tiến về giáo dục. Công tác khám chữa bệnh trên địa bàn xã cũng đảm bảo được tính an toàn, chính xác, thể hiện được tính y đức với người bệnh. Duy trì tốt chế độ thường trực tại trạm y tế, các chương trình quốc được quản lý có hiệu quả, đảm bảo sức khỏe ban đầu cho người dân. Chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản đảm bảo về công tác kế hoạch hóa gia đình. Tỷ lệ phát triển dân số 6 tháng đầu năm bằng 0,3%, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2014. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 11,1% tăng hơn cùng kỳ năm 2014 là 0,1%.

Trong 6 tháng đầu năm xã cũng đã thực hiện cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng có công, các đối tượng chính sách thương bệnh binh, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng kịp thời. Thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng hàng tháng không có sai sót. Tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2014 – 2015 giảm còn 3,2% so với thời điểm rà soát.

"Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về “Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới”. Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, tập huấn đầu năm với kết quả tốt, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các ngày lễ tết. Công tác vận động nhân dân tham gia đấu tranh phát hiện tố giác tội phạm luôn được vận động. 6 tháng đầu năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã ổn định. Trên địa bàn xã có 56 tổ dân cư tự quản hoạt động trên 7 xóm. Các vụ việc xảy ra trên địa bàn được ban công an giải quyết kịp thời", ông Tương cho biết thêm.

Ông Tương cho rằng, từ những kết quả đạt được và một số tồn tại cần phải khắc phục, bước sang thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, xã Diễn Hoa sẽ duy trì và đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trụ sở làm việc Đảng ủy – HĐND – UBND, trạm y tế sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Làm tốt công tác văn hóa - xã hội tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đưa xã nhà trở thành xã phát triển kinh tế giàu mạnh, đời sống nhân dân được nâng cao.


Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Xã Diễn Hoa: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng, đời sống nhân dân được cải thiện" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.