Xã Diễn Hạnh: Ngành nghề dịch vụ, kinh doanh phát triển nhanh, mạnh và bền vững

01/09/2015 08:34

Theo dõi trên

Với giá trị thu nhập đạt 52,4% kế hoạch, ngành nghề dịch vụ, kinh doanh trên địa bàn xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển và thu hút được nhiều lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

Chia sẻ với PV, ông Tăng Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Diễn Hạnh cho biết, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, Nghị quyết của HĐND xã Diễn Hạnh về nhệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2015, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài, tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, giá cả tăng cao,… ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong xã. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự ủng hộ của nhân dân, UBND xã đã khắc phục mọi khó khăn chỉ đạo điều hành đạt kết quả cao về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

Theo đó, tổng thu nhập về kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 126.217 triệu đồng đạt 49,44%KH. Bình quân thu nhập đầu người đạt 2.679.000 ngàn đồng/người/tháng. Trong đó, với tổng diện tích lúa vụ đông xuân là 205 ha, năng suất 5 tấn/ha, sản lượng đạt 1025 tấn giảm 229 tấn so với 6 tháng đầu năm 2014, đạt 40% kế hoạch năm. Thực hiện kế hoạch của phòng nông nghiệp cũng như chủ trương của Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo ban nông nghiệp xã xây dựng mô hình giống lúa mới TBR225 với diện tích 3ha ở đồng chùa, cột thép xóm 2. Qua đánh giá năng suất đạt 6 tấn/ha. Đây là mô hình có hiệu quả góp phần tăng sản lượng lương thực cho 6 tháng đầu năm. Giá trị thu nhập về trồng trọt đạt 13.135.500.000 ngàn đồng đạt 36,96% KH. Giá trị thu nhập về chăn nuôi đạt 12.034.440.000 ngàn đồng đạt 49,68% KH. Tổng thu nhập về nông nghiệp đạt 25.169.940.000 ngàn đồng đạt 42.12% KH...



Một góc xã Diễn Hạnh

Ông Thành cho biết, ngành nghề dịch vụ, kinh doanh trên địa bàn ngày càng phát triển, dịch vụ vận tải (ô tô) có 19 cái, máy cày, máy kéo 21 cái, máy tuốt lúa 17 cái, máy xay xát, đập bột 27 cái. Lao động làm thợ 690 người, dịch vụ xây dựng và lao động làm ăn xa có 320 người, 400 lao động đi xuất khẩu. Giá trị thu nhập ngành nghề, dịch vụ đạt 83.223 triệu đồng đạt 52,4% KH.

Bên cạnh đó, hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân ngày càng có hiệu quả với tổng nguồn vốn hiện nay là 41 tỷ đồng đã đáp ứng cho hơn 500 thành viên của quỹ được vay vốn để sản xuất, chăn nuôi, phát triển ngành nghề, dịch vụ, xuất khẩu lao động góp phần làm tăng thêm thu nhập cho toàn xã.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, theo ông Thành, công tác giáo dục được chú trọng và phát triển. Năm học 2014 - 2015 trường THCS và trường Tiểu học giữ vững trường chuẩn Quốc gia. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, nhà trường tập trung quan tâm chất lượng toàn diện và chú trọng chất lượng mũi nhọn. Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được toàn thể nhân dân quan tâm, trung tâm giáo dục cộng đồng đi vào hoạt động thường xuyên và có hiệu quả. Phong trào khuyến học ngày càng được các xóm, các dòng họ quan tâm. Công tác trực, khám chữa bệnh tại Trạm y tế đã được thường xuyên, đảm bảo khám chữa bệnh kịp thời cho nhân dân, số lượt người đến khám chữa bệnh ngày một càng đông. Công tác chính sách xã hội, lao động việc làm, an ninh quốc phòng được đảm bảo và giữ vững.

Bước sang thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng cuối năm 2015, xã nhà tiếp tục có những giải pháp nâng cao năng suất, thu nhập, chỉ đạo các xóm chăm bón, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi. Duy trì ổn định và phát triển các ngành nghề dịch vụ như 6 tháng đầu năm, nâng cấp một số tuyến đường trục xã theo kế hoạch bằng nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước. Đặc biệt, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, tuyên truyền huy động giáo dân trên địa bàn tham gia hưởng ứng kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Diễn Hạnh: Ngành nghề dịch vụ, kinh doanh phát triển nhanh, mạnh và bền vững" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.