Xã Cẩm Sơn: Hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới

13/10/2015 20:58

Theo dõi trên

Cẩm Sơn là một xã miền núi nằm về phía Tây của huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm huyện 18km, xã có tuyến Quốc lộ 7A, đường 7B và sông Lam chạy dọc theo chiều dài của xã cho nên điều kiện giao lưu với các địa phương trong huyện tương đối thuận lợi. Xã cũng có nguồn tài nguyên đất đai khá lớn rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế lâm nghiệp, chăn nuôi đại gia súc theo mô hình trang trại, vườn đồi đất đai đa dạng tạo ra các vùng cây trồng khác nhau như cây lâm nghiệp, cây ăn quả và cây công nghiệp dài ngày.

Trong những năm qua, nền kinh tế Cẩm Sơn đã có bước phát triển khá toàn diện, liên tục và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch đúng hướng: Tăng tỷ trọng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, phát huy ngày càng rõ hơn những lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên. Kết cấu hạ tầng được nâng cấp xây dựng mới, trật tự xã hội ổn định, đời sống của cộng đồng dân cư được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn khởi sắc, nhất là vùng trung tâm xã có xu hướng đô thị hóa.

Trong 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cẩm Sơn đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Cụ thể, UBND xã đã chỉ đạo và thực hiện tốt công tác xây dựng quy hoạch và công bố quy hoạch theo đúng hướng dẫn và đạt tiêu chí về quy hoạch.



Trụ sở làm việc xã Cẩm Sơn đang tu sửa một số hạng mục

Trao đổi với PV, ông Đậu Xuân Phú - Chủ tịch UBND xã cho biết, đến tháng 7/2015, sau khi quy hoạch được phê duyệt xã đã tiến hành cắm mốc giới, tổ chức giải phóng mặt bằng, đào đắp mở đường theo quy hoạch. Trong 5 năm qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cẩm Sơn đã tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án kết hợp nguồn lực huy động từ nhân dân, đã đầu tư xây dựng bê tông hóa trục đường xã và toàn bộ trục thôn, bản, ngõ xóm, kết hợp với chuyển đổi ruộng đất xã đã tiến hành đào đắp, nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống giao thông nội đồng đảm bảo cơ giới hóa đi lại thuận tiện.

Cẩm Sơn là xã có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản nên tiêu chí thủy lợi được chú trọng. Trong những năm qua, thu hút nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện cùng với nguồn cấp bù thủy lợi phí và vốn góp của nhân dân đã tiến hành đầu tư xây dựng, kiên cố hóa kênh mương tưới tiêu, nâng cấp, tu sửa hồ đập trên địa bàn. Đến nay hệ thống thủy lợi hoàn thiện đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, đảm bảo tưới tiêu chủ động.

Ngành điện cũng đã đầu tư cải tạo lưới điện hạ áp lắp đặt 3 trạm biến áp. Thường xuyên kiểm tra sửa chữa các lưới điện phát quang an toàn hành lang lưới điện, lắp đặt điện kế mới, thay thế các điện kế cũ không an toàn cho các hộ dân. Tỷ lệ sử dụng điện an toàn thường xuyên đạt 100%.



Xã tập trung sản xuất rau màu


Về tiêu chí trường học, xã đã tập trung các nguồn lực đầu tư của chương trình tập trung đầu tư xây dựng các trường học cao tầng, tạo đà cho công tác giảng dạy của nhà trường. Ngoài nguồn vốn của UBND, xã đã huy động sự đóng góp của nhân dân nên đến nay cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường tương đối đầy đủ, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường. Đến nay có 2 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 là trường Mầm non và trường Tiểu học. Trung tâm văn hóa, trung tâm thể thao xã đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng đạt chuẩn so với tiêu chí, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng và thể dục thể thao được đẩy mạnh. Toàn xã hiện có 11/11 thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt quy định. Các tiêu chí Chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư được chú trọng thực hiện và đạt chuẩn so với tiêu chí.

Theo ông Phú, phong trào vận động phát triển kinh tế hợp tác, ý thức về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được nhân dân hưởng ứng tích cực nên cho năng suất, chất lượng, sản lượng nông sản không ngừng được tăng lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân luôn được cải thiện. Công tác xóa đói giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển. Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Đến nay xã Cẩm Sơn đã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường được sạch đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

“Hiện nay xã đã trình lên UBND huyện Anh Sơn để thẩm tra, đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015”, ông Phú vui mừng nói.

Hải Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xã Cẩm Sơn: Hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.