Xã Cẩm Lĩnh: Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

19/08/2015 08:45

Theo dõi trên

Là xã có xuất phát điểm thấp và dân trí chưa cao, xã Cẩm Lĩnh tuy đã đi được gần nửa chẳng đường xây dựng nông thôn mới nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn nên cần hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các cá nhân và tổ chức để xã nhà có thể cán đích nông thôn mới một cách sớm nhất.

Ông Trần Đình Lam - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết, 7 tháng đầu năm 2015 được sự chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện, ban điều phối xây dựng nông thôn mới, cấp ủy Đảng, chính quyền đã tăng cường và đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ, sự đồng lòng chung sức của toàn thể nhân dân đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, đây là cơ sở, là điều kiện cho việc tiếp tục chỉ đạo triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM cho 5 tháng còn lại của năm 2015.

"UBND xã Cẩm Lĩnh đã từng bước hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu. Năm 2015 kế hoạch đăng ký 1,7km đường đến thời điểm tháng 7/2015 đã triển khai trên 1km, đạt 78% so với kế hoạch đăng ký. Tập trung vận động 264 hộ giải phóng mặt bằng đường Thạch Kê – Vũng Áng với chiều dài 3,1km tổng diện tích là 11,3 ha kinh phí đền bù 6,8 tỷ đồng. Người dân đã hiến 100m tường rào, trên 150m2 đất vườn và trên 100 cây lớn nhỏ các loại để làm đường thôn 5 đi thôn 6", ông Lam nói.



Trụ sở UBND xã Cẩm Lĩnh

Đưa nhà văn hóa xã trên 500m2 vào sử dụng. Đổ mặt bằng khuôn viên ủy ban, sân bóng và đang lập hồ sơ hàng rào, bồn hoa cây cảnh và khu vực vệ sinh của xã để triển khai trong thời gian tới. Xây 11 ki ốt, 20 bàn bán thịt, nhà vệ sinh, khu rác thải,… tại chợ Thá và đang chuyển đổi mô hình quản lý chợ trong năm 2015 để đạt tiêu chuẩn NTM.

Bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, Cẩm Lĩnh còn chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Mở rộng quy mô mô hình phát triển chăn nuôi như hộ anh Nguyễn Văn Lĩnh ở thôn 9 chăn nuôi tổng hợp đặc biệt là nuôi gà thả vườn trên 1000 con đã được đoàn của huyện kiểm tra lập hồ sơ hưởng chính sách.

Cẩm Lĩnh cũng biết tận dụng thế mạnh phát triển kinh tế biển. Với đặc thù là xã gần biển nên Cẩm Lĩnh chú trọng phát triển nuôi trồng thuỷ sản, đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống đường giao thông. Một số mô hình nuôi các loại thuỷ - hải sản có giá trị kinh tế như: cua thương phẩm, tôm… được nhân rộng. Đóng mới và cải hoán tàu cá cũng được nhiều người người dân thực hiện, nâng cao khả năng đánh bắt và thu nhập.

Các ngành nghề dịch vụ cũng phát triển, mở rộng quy mô 4 quán dọc tuyến đường Quốc phòng ven biển và 1 quán bè nổi, các quán di động ven đê biển tại thôn 1 vào ban đêm thu hút một số lượng lớn thanh niên trên địa bàn và du khách nơi khác đến.

Về văn hóa – xã hội, tổ chức thành công lễ đón nhận danh hiệu anh hùng, cuộc thi hát dân ca, giải bóng đá nhân ngày thành lập Đoàn TNCSHCM và các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Giáo dục, y tế, môi trường, an ninh, quốc phòng cũng được quan tâm xây dựng và củng cố.

Như vậy, đến nay, xã nhà đã hoàn thành 9 tiêu chí về NTM đó là điện, chợ, bưu điện, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm, hình thức tổ chức, giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự xã hội.



Trạm y tế xã xuống cấp, không đủ điều kiện khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tuy đạt những kết quả trên, phong trào xây dựng NTM ở xã vẫn còn gặp khó khăn nhất định. Xã Cẩm Lĩnh là xã có điểm xuất phát thấp nhất của huyện Cẩm Xuyên khi ban đầu chỉ đạt 2 tiêu chí. Mức dân trí của địa phương vẫn còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 10%, ruộng canh tác ít, chỉ có 3 hồ đập nhỉ nên lượng nước hạn chế không đáp ứng trong nhu cầu tướu tiêu. Canh tác lúa vụ xuân là chủ yếu, vụ hè thu mang lại năng suất thấp.

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn không đảm bảo, giao thông nông thôn chưa được thông thoáng, người dân đi xuất khảu lao động ít, nghề nghiệp của người dân chưa ổn định. Trạm y tế xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh tại địa phương và theo tiêu chuẩn NTM. Trường học xuống cấp, phòng học thiếu, trang thiết bị còn nhiều hạn chế.

“Mặc dù Đảng bộ, chính quyền địa phương đã nỗ lực, các tổ chức đoàn thể đã đoàn kết xây dựng NTM nhưng do điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn nên cần hơn nữa sự giúp đỡ của cấp trên, giới thiệu các doanh nghiệp về xã để liên doanh, liên kết tìm đầu ra ổn định cho  nhân dân. Ưu tiên hơn nữa các nguồn hỗ trợ trong khai thác, nuôi trồng thủy sản; phối hợp với các công ty có uy tín giới thiệu việc làm, dạy nghề và xuất khẩu lao động cho số lao động tại địa phương”, ông Lam chia sẻ.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Cẩm Lĩnh: Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.