Xã Cẩm Hà: Quyết tâm đạt 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2020

18/05/2015 16:40

Theo dõi trên

Đại hội Đảng bộ xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 29 vừa diễn ra thành công tốt đẹp, đã đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua đề ra phương hướng, mục tiêu đó là: “Phát huy quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đưa Cẩm Hà đạt 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2020”.

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, ông Trương Ngọc Thuyết - Chủ tịch UBND xã cho biết, kết thúc nhiệm kỳ 5 năm (2010 - 2015) với tinh thần quyết tâm chính trị cao, tranh thủ những thuận lợi, khắc phục những khó khăn hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra. Nên trong nhiệm kỳ qua nền kinh tế của Cẩm Hà có tốc độ phát triển nhanh, bền vững. Có được kết quả này là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xã nhà.

Cũng theo ông Thuyết, trong nhiệm kỳ qua xã Cẩm Hà đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 12,8%, trong đó nông nghiệp đạt 31,35 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ đạt 29,17 tỷ đồng; tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 8,61 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm, xã đạt 7/19 tiêu chí nông thôn mới; chính trị ổn định, văn hóa - xã hội có bước phát triển, quốc phòng - an ninh được đảm bảo.

Thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH TƯ Đảng, Nghị quyết 08 của BCH Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ xã Cẩm Hà đã tập trung phát triển nông nghiệp, lãnh đạo chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, xóa bỏ trà xuân sớm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống có năng suất cao, chất lượng tốt về trên địa bàn, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh và vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học về trong sản xuất do vậy năng suất và sản lượng hằng năm đều tăng lên. Diện tích hoa màu hàng năm đều cho thu nhập khá, đem lại lợi nhuận cao hơn, đạt 75 triệu đồng/ha/năm.

Kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi là thế mạnh đang được phát triển ở địa phương. Đến nay trên địa bàn xã có từ 35 - 40 hộ nuôi lợn từ 15 - 30 con/ lứa, cho thu nhập bình quân hàng năm đạt 50 - 80 triệu đồng, tỷ trọng chăn nuôi chiếm 35% trong cơ cấu nông nghiệp. Về nuôi trồng thủy sản có bước phát triển khá, tổng giá trị nuôi trồng thủy sản đạt 1,57 tỷ đồng, chiếm 3,7 % trong tỷ trọng nông nghiệp.




UBND xã Cẩm Hà

Thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển, tổng số hô kinh doanh tăng từ 121 hộ lên 156 hộ, giải quyết việc làm cho 390 lao động tại chỗ, trên địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng đa dạng, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân; giá trị sản xuất và kinh doanh hàng năm đều tăng, tỷ trọng TMDV trong kinh tế nông thôn chiếm 59,4%.

Về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế nhìn chung công tác đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng các công trình phục vụ dân sinh trong nhiệm kỳ qua được Đảng ủy quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện xã hội hóa bước đầu có hiệu quả, góp phần đưa những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào đời sống, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Các hoạt động văn hóa, thông tin và thể thao có nhiều tiến bộ, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện. Công tác thông tin tuyên truyền khá tốt, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác giáo dục đào tạo trong nhiệm kỳ qua đạt được một số kết quả đáng ghi nhận; hoạt động khuyến học, khuyến tài, trung tâm học tập cộng đồng được duy trì và có kết quả nhất định.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được quan tâm, luôn chỉ đạo thực hiện các chương trình y tế quốc gia, chương trình tiêm chủng mở rộng; trạm xá được công nhận chuẩn quốc gia giai đoạn 1.

Thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, đảm bảo và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể khác đạt hiệu quả cao, tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, đảng viên sâu sát với nhân dân, ý thức xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Đảng bộ xã Cẩm Hà quan tâm thực hiện. Đảng bộ xã chú trọng triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết TW 4. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức chính trị và định hướng tư tưởng đúng đắn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Lập trường, tư tưởng của cán bộ, đảng viên vững vàng kiên định, tích cực đấu tranh bảo vệ định hướng xã hội chủ nghĩa.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Cẩm Hà đã đặt ra mục tiêu phương hướng cho nhiệm kỳ tới. Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ và những năm tới.

Bên cạnh đó phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết xây dựng ý chí tiến công, thực hành dân chủ, vận dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, khuyến khích và tạo điều kiện đa dạng các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Quan tâm đến giải quyết việc làm cho người lao động. Tận dụng mọi nguồn lực tích lũy để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; Quốc phòng an ninh. Phát triển phải đảm bảo môi trường sinh thái. Xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể vững mạnh.

Để hoàn thành những tiêu chí đạt ra, xã Cẩm Hà rất cần sự quan tâm hơn nữa của cấp, các ngành, hỗ trợ xã hoàn thành các tiêu chí còn lại của chương trình nông thôn mới. Đảng bộ cũng như nhân dân đồng lòng đưa xã nhà phát triển, quê hương Cẩm Hà ngày càng phát triển.


Bùi Thu

Bạn đang đọc bài viết "Xã Cẩm Hà: Quyết tâm đạt 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2020" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.