Xã Cẩm Hà: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với xây dựng nông thôn mới

18/08/2015 09:51

Theo dõi trên

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã quyết liệt đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chính vì vậy mà bộ mặt nông thôn nơi đây đã thay đổi rõ rệt, đời sống nhân được được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, thực hiện kế hoạch nhà nước 6 tháng đầu năm 2015, trong tình hình có nhiều thuận lợi đồng thời cũng gặp một số khó khăn, tác động bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội nói chung và xã nhà nói riêng. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, sự tập trung chỉ đạo của cả hệ thống chính trị xã đến thôn xóm, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn xóm, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân đã phát huy sức mạnh tổng hợp, khắc phục khó khăn, tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh giành được những kết quả quan trọng, nhiều chỉ tiêu, mục tiêu đạt và vượt tiến độ kế hoạch.


Trụ sở UBND xã Cẩm Hà - Ảnh: PV

Cụ thể, về phát triển kinh tế, tổng giá trị sản xuất theo giá so sánh là 82,21 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và bằng 52,4% so với kế hoạch, trong đó khu vực nông nghiệp tăng 0,7%, tiểu thủ công nghiệp tăng 12%. Thương mại – dịch vụ tiếp tục phát triển, ngày càng đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ, ước đạt 30,2 tỷ đồng. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, thu ngân sách đạt 60,4% so với kế hoạch đầu năm. Mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng nguồn vốn đầu tư phát triển và xây dựng cơ bản vẫn đạt kết quả khá, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 6 tỷ đồng. Tổ chức ra quân phát quang, giải tỏa hành lang 30km đường, đào đắp nâng cấp đường trục nội đồng 12km, khơi thông nạo vét 50km kênh mương, cống rãnh, làm 3km nền đường cứng.

Về văn hóa – xã hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao đạt nhiều kết quả nổi bật, công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới về hình thức và chất lượng, đặc biệt là các hoạt động tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng các cấp và chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Sự nghiệp giáo dục – đào tạo đạt nhiều kết quả, hoàn thành kế hoạch năm học đúng tiến độ, hoạt động đồng đều trên tất cả các lĩnh vực nhất là triển khai tốt các phương pháp dạy học mới và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cơ sở vật chất được đầu tư và nâng cấp. Y tế - dân số cũng có nhiều chuyển biến, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, trang thiết bị được tăng cường. Công tác dân số tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, kịp thời có các biện pháp chỉ đạo, cải thiện, nâng cao chất lượng dân số. Công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, các chính sách xã hội được quan tâm và đạt kết quả tốt.

Ông Hùng cũng cho hay, song song với phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đạt được những kết quả quan trọng.

"Trong 6 tháng đầu năm đã thành lập 6 mô hình phát triển sản xuất, 14 tổ hợp tác. Tiến hành kiểm tra việc cắm mốc quy hoạch ở các thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Hoàn thiện và hoạt động bộ phận giao dịch một cửa cải cách hành chính công gắn với chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các chính sách kích cầu hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh huyện, tiếp tục được thực hiện đạt kết quả cao, thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay theo Quyết định 23 đã có thêm 11 đối tượng 11 đối tượng được vay mới", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, UBND xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và lập kế hoạch thực hiện các tiêu chí về đích trong năm 2015 đó là tiêu chí Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, trường học, chợ nông thôn, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.



Chính quyền và nhân dân địa phương cũng đang tập trung làm đường giao thông nông thôn tại xóm Nguyễn Đối

Bước sang thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, xã nhà tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chú trọng, củng cố các tiêu chí đã đạt và tập trung xây dựng các tiêu chí về đích năm 2015 theo kế hoạch, bám sát khung kế hoạch đã được tỉnh, huyện kiểm tra và hướng dẫn, để soát xét công việc thường xuyên có phân công nhiệm vụ cụ thể theo dõi sơ tổng kết, bổ cứu kịp thời nhằm thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao theo hướng liên kết, quan tâm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng ở các thôn xóm, nhất là các thiết chế văn hóa, các công trình trực tiếp phục vụ sản xuất, phục vụ sinh hoạt thiết yếu của nhân dân. Tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới đảm bảo thực chất, có giải pháp hiệu quả, phù hợp để thực hiện.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Cẩm Hà: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.