Xã biên giới Nậm Xe xây dựng đời sống văn hóa

25/12/2015 13:57

Theo dõi trên

Chúng tôi đến xã biên giới Nậm Xe (Phong Thổ, Lai Châu) trong không khí đồng bào các dân tộc trong xã thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội lần thứ XII của Đảng, đặc biệt là đưa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống.

Dẫn chúng tôi đi thăm Đội văn nghệ bản Huổi Hán đang miệt mài luyện tập chuẩn bị cho việc tham gia vào các hoạt động chào xuân Bính Thân 2016, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lừu Văn Chới tâm sự: “Là xã có 2.437 km đường biên giới tiếp giáp với huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), xã Nậm Xe gồm có sáu dân tộc là Thái, Dao, Mông,… sinh sống ở 17 bản trên địa bàn toàn xã, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, một số hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại, tỷ lệ hộ nghèo cao… Vượt lên trên những khó khăn đó, những năm qua cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã chung sức đồng lòng đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa của đồng bào các dân tộc, đồng thời góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia”.

Để làm được điều đó thì phải đưa các chỉ tiêu về gia đình văn hóa, bản văn hóa, đội văn nghệ, quy ước, hương ước… vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó các thành viên Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã đã chủ động tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như triển khai các công việc cụ thể gắn với chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức như: Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, thi đua lao động sáng tạo”, Hội Phụ nữ với phong trào thi đua 5 không 3 sạch, Hội Người cao tuổi với phong trào “Tuổi cao gương sáng”… Đặc biệt không thể không nhắc đến các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 277 đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền tới người dân về các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới; Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng, chống buôn bán ma tuý, các tiêu chuẩn về xây dựng gia đình văn hoá, bản văn hoá... Cùng với đó Đồn còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu sinh hoạt văn nghệ tại xã, bản để tạo sự đoàn kết quân, dân như cá với nước.



Đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc xã Nậm Xe ngày càng khởi sắc

Nhờ có sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, đa dạng hóa, linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền vận động, cũng như phù hợp với thực tiễn địa phương nên bà con nhân dân đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Những chiếc máy cày đã được thay thế và giảm dần sức kéo cho trâu, bò; những giống lúa mới đã dần thay thế những giống lúa cũ của địa phương, nhờ đó năng suất lúa bình quân toàn xã đạt 4,8 đến 5,5 tấn/ha, nhiều hộ mỗi năm thu về 4 đến 5 tấn thóc như gia đình ông Lý Chỉn Phà ở bản Po Chà, ông Sừn Văn Trầu ở bản Màu... Toàn xã hiện có 1.700 con trâu, bò các loại, trên 3.000 con lợn, 15.000 con gia cầm các loại; ngoài việc khoanh nuôi bảo vệ cho trên 6.000 ha rừng được giao đến từng bản thì trên địa bàn xã hiện có trên 300ha cây cao su do người dân tự nguyện góp đất, bên cạnh đó nhiều gia đình có người được nhận làm công nhân cho Công ty cao su với mức lương khoảng 2 đến 3 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế thì các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cũng được quan tâm thường xuyên thông qua việc tổ chức các môn thi đấu thể thao như cầu lông, kéo co, bóng đá… vào các dịp lễ, Tết, hội của đồng bào. “Đến hết năm 2015 xã Nậm Xe có 69% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 16/17 bản được công nhận đạt danh hiệu bản văn hóa, 100% số bản có quy ước hương ước, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 29% so với 58% năm 2011, không có học sinh bỏ học, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được bà con triển khai thực hiện nghiêm túc, tình trạng người chết để lâu ngày trong nhà không còn xảy ra, riêng năm 2015 Đội văn nghệ xã Nậm Xe đoạt hai giải Ba, một giải Nhì tại Hội thi Tiếng hát công nhân viên chức và đoạt nhiều huy chương tại các giải thể thao do huyện tổ chức”, Chủ tịch UBND xã Lừu Văn Chới cho biết thêm.

Theo Nhật Minh (Văn Hóa Online)

Bạn đang đọc bài viết "Xã biên giới Nậm Xe xây dựng đời sống văn hóa" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.