Xã Bảo Nam: Xây dựng Đảng song song với phát triển kinh tế - xã hội

24/11/2015 15:17

Theo dõi trên

Bảo Nam là xã miền núi rẻo cao, cách trung tâm huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) 17km về phía Đông Bắc. Năm 2014 - 2015 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước vừa tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết BCH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã nhà đang đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và khắc phục khó khăn phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Ông Ven Phò Xúc – Bí thư Đảng ủy xã Bảo Nam cho biết, xã có tổng diện tích tự nhiên là 6105.95 ha, tổng số hộ với 3258 khẩu. Đảng bộ xã có 15 chi bộ (10 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ trường, 1 chi bộ trạm xá) với 215 đồng chí đảng viên. Trong đó đảng viên nam gồm 175 đồng chí, đảng viên nữ gồm 40 đồng chí, đảng viên chính thức là 190 đồng chí và đảng viên dự bị là 25 đồng chí.

Trong năm 2014 - 2015 Đảng ủy xã Bảo Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND và các ban ngành cấp trên. Đã có nhiều chủ trương chính sách và các chương trình dự án của Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng vào địa phương góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các mặt phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh.


 
 Bí thư Đảng ủy xã Bảo Nam Ven Phò Xúc - Ảnh: PV

Đặc biệt, số lượng đảng viên lãnh đạo, điều hành của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành có nhiều chuyển biến rõ nét. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Cụm tuyến an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu đã tạo mối quan hệ thân thiện, hữu nghị hợp tác giữa các xã, đó là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội của xã nhà.

Theo ông Xúc, từ những thuận lợi đó, Đảng bộ xã Bảo Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, quan tâm phát triển đảng viên mới, coi đây là một công việc thường xuyên của nhiệm vụ đổi mới chỉnh đốn Đảng. BTV Đảng ủy đã có Nghị quyết chuyên đề và phân công các đồng chí trong cấp ủy phụ trách địa bàn, trực tiếp chỉ đạo giúp tổ chức cơ sở Đảng làm tốt công tác quy hoạch, trẻ hóa đội ngũ cán bộ đảng viên. Trong đó chú trọng tới các thôn bản đồng bào dân tộc và các trường học vùng sâu, vùng xa chưa có đảng viên.

Hàng năm, Đảng ủy xã đều tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục.

Đảng bộ xã đã cũng chú trọng đến việc đổi mới cách làm, từng bước giáo dục nâng cao nhận thức, tạo nguồn, phân công trách nhiệm cho từng tổ chức cơ sở Đảng. Đến nay, công tác phát triển Đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở có sự chuyển biến đáng kể. Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã nỗ lực cố gắng phân công đến từng đảng viên, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, nhất là số thanh niên đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Đây là lực lượng nòng cốt trong các phong trào tổ chức quần chúng để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

Tuy nhiên, do tình hình thời tiết diễn biến thất thường nắng nóng kéo dài, dịch bệnh gia súc, gia cầm thường xuyên xảy ra, đất đai sản xuất khô cằn và chật hẹp gây rất nhiều khó khăn trong sản xuất, chăn nuôi của bà con nhân dân. Tình trạng đói nghèo vẫn còn cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuy ổn định nhưng vẫn còn những tiềm ẩn xấu như trộm cắp vặt, tranh chấp đất đai, tệ nạn nghiện hút, vận chuyển, buôn bán chất ma túy… diễn ra phức tạp.


 
Trụ sở làm việc xã Bảo Nam

"Hơn nữa, năng lực làm việc của các cán bộ các ban ngành cấp xã và cán bộ chủ chốt các thôn bản còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu và nhiệm vụ đặt ra. Tư tưởng bảo thủ trì trệ, trông chờ, ỷ lại vào Đảng và nhà nước vẫn còn nặng nề. Một số nhân dân chịu khổ nhưng không chịu khó. Đây là lực cản lớn nhất cho sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ xã Bảo Nam", ông Xúc chia sẻ.

Trong thời gian tới, Đảng bộ tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng và khắc phục những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao đời sống nhân dân và đưa Bảo Nam phát triển toàn diện.
 

PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Bảo Nam: Xây dựng Đảng song song với phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.