Xã Bắc Thành (Yên Thành) về đích nông thôn mới

24/02/2016 09:20

Theo dõi trên

Hơn 4 năm sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn xã Bắc Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) khởi sắc từng ngày. Kinh tế - xã hội phát triển ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, cơ cấu lao động có bước chuyển dịch mạnh mẽ, các công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả. Vừa qua, xã đã đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Về Bắc Thành hôm nay, ô tô đã chạy êm trên tuyến đường nhựa rộng rãi, phẳng phiu vào tận trung tâm xã. Ngõ xóm, đường làng được bê tông hóa sạch đẹp nhờ xây dựng nông thôn mới. Diện mạo Bắc Thành hôm nay ít ai nghĩ rằng chỉ không đầy 5 năm về trước, xã đã phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

Để thực hiện 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, ông Trần Danh Lương - Chủ tịch UBND xã Bắc Thành cho biết: Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới ngoài làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tạo chuyển biến nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và đặc biệt trong các tầng lớp nhân dân, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua sinh hoạt tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, tham quan học tập các mô hình và thông qua các cuộc tập huấn để phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới thì việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân tự giác tham gia" được xã chú trọng.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, lựa chọn những nội dung, tiêu chí phù hợp, sát thực với điều kiện địa phương đồng thời phát huy truyền thống vốn có của từng xóm, từng gia đình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Người đứng đầu xã, xóm thể hiện rõ, đúng vai trò, tránh nhiệm của mình và thể hiện bằng việc làm thực sự để dân tin, dân góp sức, coi đây là công cuộc cách mạng hợp thời đại, hợp lòng dân. Nhờ vậy, xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tháng 12/ 2015.



Trụ sở xã Bắc Thành

Trong hơn 4 năm qua, xã đã huy động trên 122 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó ngân sách Trung ương 0,162 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 3,248 tỷ đồng, ngân sách huyện 0,59 tỷ đồng, ngân sách xã 10,341 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 75,589 tỷ đồng. Xã cũng huy động hàng vạn ngày công và vận động nhân dân tự nguyện hiến trên 29.500 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xã đã có các cơ chế để các mô hình sản xuất phát triển, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân. Thực hiện thành công công tác dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất tạo điều kiện cho nhân dân thuận lợi trong sản xuất và cùng với đó quy hoạch các diện tích sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp để phát triển trang trại, gia trại tổng hợp, khuyến khích phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ nông thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp…  
 
Nhờ đầu tư có trọng điểm cho sản xuất nên Bắc Thành đã tạo chuyển biến mạnh về cơ cấu kinh tế, đưa thu nhập bình quân đầu người của xã từ 10 triệu đồng năm 2010 lên 27,35 triệu đồng vào cuối năm 2015. Toàn xã hiện có 98 cơ sở hoạt động kinh doanh và hàng chục gia trại sản xuất có hiệu quả. Cùng với nâng cao năng lực sản xuất, xã cũng tạo điều kiện để người dân vay vốn từ ngân hàng, hàng năm người dân vay khoảng 15 - 20 tỷ đồng từ ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,4% năm 2011 xuống còn 3% năm 2015.

Cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại. Hệ thống điện – đường – trường – trạm đáp ứng nhu cầu và đạt chuẩn quốc gia.

Đặc biệt, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư”, giữ gìn vệ sinh môi trường được thực hiện có hiệu quả, 9/9 làng văn hóa giữ vững danh hiệu.

Trong niềm phấn khởi, hân hoan khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền, mặt trận - đoàn thể và nhân dân trong xã với quyết tâm chính trị, đoàn kết tiếp tục nâng chất - giữ vững – phát triển chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới kết hợp thực hiện nếp sống văn minh đô thị để địa phương ngày thêm phồn vinh, giàu đẹp.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Xã Bắc Thành (Yên Thành) về đích nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.