Vĩnh Thành: Vượt khó để không phụ lời dạy của Bác

16/12/2016 16:48

Theo dõi trên

Cứ mỗi dịp về với xã Vĩnh Thành (Yên Thành, Nghệ An), phóng viên Phương Nam Plus lại thấy có một điều gì đó rất thiêng liêng, giống như lời Bác Hồ năm xưa đang còn vang vọng đâu đây. Những năm qua, mặc dầu còn gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thành luôn đoàn kết một lòng, cùng nhau phát huy sức mạnh tổng hợp để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.



Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Vĩnh Thành - Ảnh: Trần Trọng Cường

Làm theo lời Bác để vượt khó, thoát nghèo

Vĩnh Thành là xã nằm ở phía Nam của huyện Yên Thành. Phía Đông Nam tiếp giáp với xã Diễn Thắng, phía Đông Bắc tiếp giáp với xã Diễn Minh (đều thuộc huyện Diễn Châu). Phía Tây Nam giáp Viên Thành, phía Tây Bắc giáp Long Thành, phía Bắc giáp Nhân Thành (đều thuộc huyện Yên Thành) và nằm trên trục đường Quốc lộ 7A chạy qua. Tuy có vị trí địa lý khá thuận lợi nhưng đây lại là một xã thuần nông nên còn gặp nhiều khó khăn.

Theo Chủ tịch UBND xã Thái Huy Hoàng thì trong năm 2016 UBND xã đã tập trung chỉ đạo trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bằng các chủ trương chính sách khuyến khích hộ trợ cho nhân dân. Vì vậy đã thu được kết quả cao trên các lĩnh vực. Tổng giá trị sản xuất cả năm ước đạt 221 tỷ 325 triệu đồng. Tốc độ tăng trưởng đạt 7,06%. Trong đó, về nông nghiệp tập trung chỉ đạo nhân dân gieo trồng lúa 1.066.8 ha, năng suất bình quân đạt 66,04 tạ/ha, sản lượng đạt 7.121,8 tấn tăng so với cùng kỳ 940 tấn. Trồng 76 ha ngô, sản lượng đạt 281,6 tấn, lạc 21 ha, sản lương đạt 49,8 tấn, khoai 13,8 ha, sản lượng đạt 49.6 tấn, tăng 3,8 ha so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực có hạt là 7.402.6 tấn. Bình quân lương thực đầu người đạt 891.8 kg/người/năm tăng 14% so với cùng kỳ 2015.

“Bước sang năm 2016, UBND xã đã tăng cường và đẩy mạnh các giải pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Nhờ có bước đi thích hợp, Vĩnh Thành đã đạt được những kết quả đáng mừng”, ông Hoàng khẳng định.

Vĩnh Thành đã tiếp tục giữ vững và phát triển đàn vật nuôi, tăng thu nhập cho nhân dân. Trong năm, bà con nhân dân nuôi là 60.261 con gia súc gia cầm, tăng 2,12% so với cùng kỳ. Hiện toàn xã có 6 trang trại, có 5 gia trại đang phát huy có hiệu quả kinh tế chủ yếu mô hình chăn nuôi kết hợp.

 


Mô hình kinh tế ở xã Vĩnh Thành (Ảnh: Facebook Sương)

Lĩnh vực công nghiệp đã được tăng cường và chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu, tăng thu ngân sách từ ngành công nghiệp. Vĩnh Thành có 2 Công ty TNHH, các tổ thợ xây lành nghề, gò hàn... Hàng năm đã giải quyết cho hàng trăm lao động tăng thu nhập cho người dân. Năm 2016 giá trị thu từ ngành là 86 tỷ 347 triệu đồng, đạt 106.7 % so với KH; tăng  6.7 % so với cùng kỳ. 

“Lâu nay Vĩnh Thành còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự hỗ trợ của cấp trên, cũng như sự đoàn kết và nỗ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân để khắc phục khó khăn, đưa xã nhà đi lên. Đặc biệt Vĩnh Thành luôn nhận được sự ủng hộ từ các con em thành đạt xa quê luôn hướng về để xây dựng quê hương, đó là điều mà chúng tôi rất trân quý”, ông Hoàng nói.

Đoàn là một trong những lực lượng nòng cốt

"Thời gian qua Đoàn xã đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đi trước dẫn đầu trong các phong trào, Đoàn Thanh niên xã đã tích cực triển khai hai phong trào xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc bằng những hành động thiết thực như: Tổ chức phong trào “Vệ sinh môi trường” hàng tuần, hàng tháng; ủng hộ cho thanh niên nghèo mua bò 600.000 đồng; quyên góp tiền làm công trình cây xanh 3.000.000 đồng; ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa" và giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó. Từ các cuộc vận động Đoàn xã đã tổ chức trao 8 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó trị giá 1.600.000đ. Tích cực tham gia chiến dịch phòng chống cháy rừng ở động Tù Và xã Công Thành do Huyện đoàn phát động, tham gia tập huấn phòng chống đuối nước tại huyện", bà Phan Thị Tiến, Bí thư Đoàn xã cho biết thêm.

Đến nay trên toàn xã có hơn 12 mô hình kinh tế của đoàn viên thanh niên, hội viên hội liên hiệp thanh niên; có thu nhập mỗi năm từ 50 đến 500 triệu đồng; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức hội thảo tư vấn việc làm cho đoàn viên thanh niên. Hiện có 265 đoàn viên thanh niên tham gia xuất khẩu lao động ở thị trường các nước, riêng năm 2016 có 35 đồng chí đi xuất khẩu lao động.

Cũng theo bà Tiến, từ đầu năm Đoàn xã đã tổ chức 4 đợt tập huấn về công tác đoàn đội, giáo dục đạo đức chính trị, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên; tổ chức học tập 6 bài học lý luận chính trị. Tổ chức 1 đợt học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Phối hợp với ban công an xã tổ chức cho 100% đoàn viên thanh niên ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự ATGT, không vi phạm pháp luật. Phối hợp với Cựu chiến binh xã nói về truyền thống ở 2 trường học nhân dịp 22/12.

Bằng những hành động thiết thực, Đoàn xã Vĩnh Thành đã thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”. Bên cạnh đó, hàng năm tổ chức có hiệu quả các phong trào cho các em thiếu niên nhi đồng trên địa bàn xã nhà.
 

“Trong thời gian tới chúng tôi rất vui mừng khi đón nhận được Chương trình của Hội Đồng hương xã Vĩnh Thành tổ chức cho người nghèo trên quê hương. Đây là dự án của bạn Trần Trọng Cường, là người con của quê hương đang công tác tại Hà Nội làm chủ dự án, có sự tham gia của cơ quan báo chí là Phương Nam Plus. Hy vọng dự án này sẽ thành công, góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của người nghèo trên quê hương khi tết đến xuân về”, bà Tiến nói.

Phương Nam Plus hân hạnh là đơn vị bảo trợ thông tin cho dự án “Tết vì người nghèo xã Vĩnh Thành năm 2017” và sẽ cập nhật tin tức thường xuyên về dự án này.
 
Quỳnh Hoa

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Thành: Vượt khó để không phụ lời dạy của Bác" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.