Vĩnh Phúc: Trâu số 29 vô địch hội chọi trâu Hải Lựu 2016

24/02/2016 14:40

Theo dõi trên

Chung kết lễ hội chọi trâu Hải Lựu (Sông Lô – Vĩnh Phúc) diễn ra sáng nay (24/2), tức 17 tháng Giêng âm lịch. Trâu số 29 đã đoạt chức vô địch.


Chọi trâu Hải Lựu vòng sơ loại diễn ra từ ngày 23/2, với 32 trâu (ông Cầu) tham dự. Kết quả ngày 24/2 còn 8 cặp thi đấu để vào đánh trận chung kết trâu 29 đoạt giải nhất được thưởng 50 triệu đồng, trâu 19 đoạt giải nhì 30 triệu đồng.

Theo truyền thuyết, lễ hội có từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Khi nhà Hán xâm lược nước ta, nhà Triệu tan rã, thừa tướng nhà Triệu lúc bấy giờ là Lữ Gia lui quân về vùng núi Hải Lựu để tổ chức đánh giặc.
 
 
Trời mưa du khách tham dự hội chọi trâu hải Lựu 2016, cũng thưa hơn mọi năm
 
Sau mỗi trận thắng giặc, Lữ Gia lại tổ chức chọi trâu để động viên quân sỹ, trâu sau khi chọi sẽ giết để khao quân. Sau khi Lữ Gia mất, dân làng Hải Lựu tôn ông làm thành hoàng làng và lễ hội chọi trâu bắt đầu có từ đó.
 

Anh Nguyễn Ngọc Hân du khách ở Vĩnh Yên chia sẻ: Năm nay các ông cầu thi đấu không hay bằng các năm khách lên tôi ra về sớm hơn mọi năm
 
Tuy nhiên, trong lịch sử đã có thời kỳ vì chiến tranh, lễ hội chọi trâu không được tổ chức. Năm 2002, lễ hội này được khôi phục, tổ chức vào 2 ngày 16, 17 tháng giêng và duy trì đến nay với quan niệm những làng nào có ông Cầu chiến thắng thì năm đó làng gặp nhiều may mắn, mọi người mạnh khỏe, mùa màng bội thu.
 
Với quan niệm ăn thịt trâu chọi sẽ gặp nhiều may mắn, sức khỏe và tài lộc nên du khách đến xem đều cố gắng mua một ít để làm quà.
 
Giá thịt trâu chọi năm 2016, bán tại lễ hội (sân UBND xã Hải Lựu) giá từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu. Đối với trâu đạt giải nhất giá từ 1,2 đến 3 triệu/kg.
 
Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều người dân địa phương, giá thịt trâu bán lề đường từ xã Nhạo Sơn đến xã Hải Lựu giá bán từ 200 đến 500 nghìn đồng/kg.
 
Năm nay lễ hội chọi trâu đã khắc phục được cơ bản được tình trang người ăn xin ở khu vực diễn ra lễ hội nhưng vẫn còn xảy ra tắc đường cục bộ.
 
Phúc Vĩnh

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Trâu số 29 vô địch hội chọi trâu Hải Lựu 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.