Vĩnh Phúc: Hòa giải thành vụ tranh chấp đất đai ở xã Quang Yên (Sông Lô)

09/03/2016 21:13

Theo dõi trên

Vợ chồng ông Phùng Văn Bắc và bà Vũ Thị Kỷ thôn Gò Chùa, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc), làm đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Văn Tân vì "tình làng nghĩa xóm".

Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh việc tranh chấp đất đai dẫn đến mâu thuẫn ngày (26/8/2014), ông Phùng Văn Bắc bị đánh với thương tích 7%, vợ là bà Vũ Thị Kỷ 4%, Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam đã nhận được rất nhiều thông tin phản hồi từ bạn đọc và của cả hai gia đình ông bà Bắc, Kỷ và Tân, Tỉnh.

Ngày 4/2/2016, ông Phùng Văn Bắc và bà Vũ Thị Kỷ thôn Gò Chùa, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc), làm đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Văn Tân người cùng thôn đã gây ra thương tích và thống nhất giải quyết bằng hòa giải. Gia đình ông Lê Văn Tân và vợ Lê Thị Tỉnh đã nhận lỗi, tự nguyện bồi thường cho vợ chồng ông Bắc, bà Kỷ 55.000.000 đồng, xin nhận trách nhiệm vì hành vi đã gây ra cho ông bà Bắc, Kỷ.
 
 
Đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Văn Tân

Vụ việc xảy vào khoảng 14 h ngày 26/8/2014. Hai vợ chồng ông Phùng Văn Bắc và bà Vũ Thị Kỷ đang dọn dẹp khu đất để thợ xây dựng cho con trai mở quán bán vịt quay, bất ngờ bị Lê Văn Tân và một số người nhà cầm hung khí đánh đập liên tiếp vào đầu, tay khiến hai vợ chồng ông Bắc, bà Kỷ bị trọng thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện quân đội 109 ở Tp Vĩnh Yên. Nguyên nhân dẫn đến hành động trên là do vợ chồng Lê Văn Tân được một số cán bộ xã Quang Yên bán trái phép mảnh đất của vợ chồng ông Bắc, bà Kỷ sở hữu hợp pháp, có sổ đỏ gốc mà ông Bắc, bà Kỷ không hay biết, dẫn đến tranh chấp. Những kẻ có chức quyền liên quan đến tiêu cực đất đai ở Quang Yên, trong đó phần đất của vợ chồng ông Bắc, bà Kỷ bị bán trái phép đã bị pháp luật trừng trị, phải vào nhà đá bóc lịch.
 

Ngày 16/4/2015, Tòa án nhân dân huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) đã mở phiên tòa xét xử vụ án đánh người gây thương tích ở xã Quang Yên. Bị cáo Lê Văn Tân (Quang Yên, Sông Lô) với tội danh cố ý gây thương tích nhận mức án 7 tháng tù và phải bộ thường thiệt hại cho haị cho hai vợ chồng ông Phùng Văn Bắc và bà Vũ Thị Kỷ 47 triệu đồng. Vợ chồng bà Kỷ đã kháng án, vì tòa án nhân dân huyện Sông Lô xử không khách quan, còn bỏ lọt tội phạm. Tiếp đến TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Văn Tân (Quang Yên, Sông Lô) với tội danh cố ý gây thương tích. Tại phiên tòa này, Hội đồng xét xử đã hủy bản án sơ thẩm ngày 14/4/2015, do Tòa án nhân dân huyện Sông Lô xét xử để điều tra lại làm rõ.

Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Kỷ chia sẻ: Gia đình chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan báo chí, đặc biệt là với Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam đã đưa tin phản ánh vụ việc hai vợ chồng chúng tôi bị đánh thành thương. Sau khi báo chí phản ánh, dư luận xã hội, nhất là tại Quang Yên lên án hành vi sai phạm nghiêm trọng của vợ chồng Lê Văn Tân. Họ chủ động đến xin lỗi, nhận trách nhiệm sai trái, đã nghe lời xúi bẫy chạy hết cửa này, cửa nọ, tốn kém nhiều nhưng vẫn không thoát được tội. Trong khi đó những kẻ bán đất trái phép cho vợ chồng Lê Văn Tân đã bị phạt tù.

Tuy rất bức xúc nhưng bà Vũ Thị Kỷ bày tỏ: Tôi chỉ nghĩ rằng nếu ai sai thì sửa, hơn nữa lại là người cùng làng với nhau. Để giữ lại tình làng nghĩa xóm chủ yếu là giúp nhau để ổn định, phát triển, vợ chồng Tân, Tỉnh đến gia đình tôi giải thích, bày tỏ nỗi lòng và mong sao giải quyết sự việc bằng hòa giải, tình làng nghĩa xóm. Vì lẽ đó Tôi và vợ chồng tôi quyết định làm đơn “xin rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Văn Tân. Mặc dù số tiền nhà Lê Văn Tân đền bù 55 triệu đồng chỉ chưa bằng một nửa tiền thuốc men điều trị bệnh và thiệt hại mà gia đình tôi đã phải gánh chịu sau khi bị vô cớ đánh trọng thương.

Đúng là "một trăm cái lý không bằng một tý cái tình". Lòng vị tha của vợ chồng bà Kỷ thể hiện tình làng, nghĩa xóm "tắt lửa tối đèn có nhau" có từ ngàn đời nay của người Việt.

Qua vụ việc trên, chúng ta thấy đây là hậu quả của việc chậm xử lí những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến đất đai ở xã Quang Yên, huyện Sông Lô, dẫn đến mâu thuẫn xảy ra xô xát đổ máu. Hiện nay ở Quang Yên còn rất nhiều trường hợp tranh chấp đất đai do những sai phạm của một số người có chức quyền ở xã này gây ra mà tòa án đã xử tù những kẻ gây ra vẫn chưa giải quyết được.

Như đã thông tin trước đó, ngày 30/1/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã xử, tuyên phạt ba bị cáo nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Yên Lương Quang Minh (SN 1955); nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Yên Hoàng Duy Thành (SN 1957); nguyên cán bộ địa chính xã Quang Yên Nguyễn Công Dân (SN 1958) đều phạm các tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn, lạm quyền trong khi thi hành công vụ", "Giả mạo trong công tác".

Lương Quang Minh bị bắt tạm giam ngày 13/11/2013 bị phạt 16 năm 6 tháng tù giam; Hoàng Duy Thành bị bắt tạm giam ngày 15/11/2013 cũng với mức án 16 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Công Dân bị bắt ngày 13/11/2013 bị phạt 16 năm tù giam.

Ngày 02/10/2015, Tòa án cấp cao  tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm tại Vĩnh Phúc. Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoàng Duy Thành (SN 1957) nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Yên 14 năm tù với các tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ 5 năm 6 tháng tù, lạm quyền trong thi hành công vụ 8 năm tù, giả mạo trong công tác khi thành hành công vụ 6 tháng tù. Trước đó, bản án sơ thẩm Thành nhận mức hình phạt 16 năm 6 tháng tù giảm 2 năm rưỡi.

Bị cáo Lương Quang Minh, nguyên Bí thư xã Quang Yên nhận tổng hình phạt phiên tòa phúc thẩm là 14 năm 6 tháng (giảm 2 năm tù) với các tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ 5 năm tù, lạm quyền khi thi hành công vụ 8 năm tù, giả mạo trong công tác khi thi hành công vụ 1 năm 6 tháng tù. Trước đó, bản án sơ thẩm Lương Quang Minh nhận tổng mức án 16 năm 6 tháng tù.

Đối với bị cáo Nguyễn Công Dân nguyên cán bộ Địa chính xã Quang Yên được giảm 2 năm 6 tháng tù từ 16 năm xuống còn 13 năm 6 tháng với các tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ 5 năm tù, lạm quyền khi thi hành công vụ 8 năm tù, giả mạo trong thi hành công vụ 6 tháng tù.
 
Phúc Vĩnh

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Hòa giải thành vụ tranh chấp đất đai ở xã Quang Yên (Sông Lô)" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.