Vĩnh Long: Để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

08/10/2015 08:07

Theo dõi trên

Vĩnh Long nằm ở Đông Nam ĐBSCL, được ví như một “cù lao” ngự giữa sông Tiền và sông Hậu, ngày đêm chở nặng phù sa bồi đắp nên những mảnh vườn, thửa ruộng xanh thẳm, với những dòng sông, kênh rạch uốn lượn, tựa như bức tranh “sơn thủy, hữu tình” làm nao lòng bao du khách gần xa.

 
Chèo xuồng, tham quan sông nước là một nét đặc trưng của du lịch Vĩnh Long

Tận dụng tài nguyên hiện có

Vĩnh Long có lợi thế rất lớn để phát triển du lịch từ nguồn tài nguyên do thiên nhiên ban tặng là cảnh quan sông nước, du lịch sinh thái miệt vườn và từ những giá trị văn hóa nhân văn do lịch sử để lại.

Trong đó, du lịch sinh thái miệt vườn gắn với tận hưởng cảnh quan thiên nhiên được Vĩnh Long khai thác thời gian qua tập trung ở cù lao An Bình (huyện Long Hồ), cù lao Mây (huyện Trà Ôn), cù lao Dài (huyện Vũng Liêm). Để đến các cù lao này, ngoài đường bộ, du khách có thể du ngoạn, thưởng lãm cảnh quan thiên nhiên bằng đường thủy trên những chiếc tàu chuyên vận chuyển khách du lịch. Ông Trần Thiện Ngoan, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch Sở VHTTDL Vĩnh Long cho biết, hiện ở các cù lao này có một số điểm du lịch hấp dẫn, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách đó là khu du lịch Vinh Sang, điểm du lịch An Bình, các Homestay: Ba Lình, Út Trinh, Phương Thảo, cùng nhiều dịch vụ phong phú như: cùng làm với cư dân bản địa; chèo thuyền; đạp xe trên đường quê, thưởng thức đờn ca tài tử trên sông… đã thu hút lượng lớn du khách. Bên cạnh đó, ở đây còn có hàng trăm hộ dân kinh doanh, phục vụ du khách tham quan, thưởng thức trái cây đặc sản theo mùa vụ, với vườn chôm chôm, vườn dâu, vườn mận An Phước…

Cùng với phát triển du lịch sông nước miệt vườn, Vĩnh Long còn phát triển du lịch gắn với tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa, di tích danh nhân với khoảng 450 di tích phổ thông, 10 di tích cấp quốc gia, 37 di tích cấp tỉnh, đặc biệt là Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng (huyện Long Hồ), Khu lưu niệm cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (huyện Vũng Liêm) và Khu lưu niệm GS,VS Trần Đại Nghĩa (huyện Tam Bình), nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ cùng nhiều làng nghề truyền thống như: dệt chiếu, làm tàu hủ ky, làm nhang… Có thể nói, đây là những “kho tàng” quý báu chứa đựng nhiều giá trị nhân văn của dân tộc nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng để giới thiệu, quảng bá đến du khách. Hiện đã có một số đơn vị tổ chức tour khám phá loại hình này, như Công ty Du lịch Huyền Trân (TP.HCM), Công ty Cổ phần du lịch Cửu Long (Vĩnh Long)…

 

 
Du khách quốc tế thưởng thức đờn ca tài tử tại điểm du lịch Cai Cướng, huyện Long Hồ

Khai thác xứng tầm và hiệu quả

Thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP năm 2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới và Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL” của Bộ VHTTDL, Sở VHTTDL Vĩnh Long đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách này thành hành động thực tế, bằng việc tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án phát triển du lịch Vĩnh Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và tham mưu Tỉnh ủy xây dựng, ban hành Nghị quyết để đẩy mạnh phát triển du lịch giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Mục tiêu là cùng với cả nước, Vĩnh Long sẽ phấn đấu đưa du lịch cơ bản từ ngành kinh tế quan trọng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai: đưa tỷ trọng của khu vực dịch vụ du lịch chiếm từ 5% đến 7% trong cơ cấu GDP, duy trì lượng khách tăng bình quân hằng năm từ 7% đến 9%, doanh thu du lịch tăng 15%.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, ngành Du lịch Vĩnh Long thời gian tới cần dựa trên thế mạnh hiện có để tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù đó là tham quan, trải nghiệm cuộc sống cộng đồng gắn với những giá trị của cảnh quan sông nước, tìm hiểu văn hóa sông nước, và xây dựng không gian bảo tàng lúa nước ĐBSCL tại Vĩnh Long. Khai thác có hiệu quả du lịch gắn với phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa lễ hội dân gian, nghệ thuật đờn ca tài tử, hát bội. Phát huy giá trị các làng nghề truyền thống hiện có phục vụ du lịch.

Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển du lịch, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng, kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án du lịch mà tỉnh hiện có như: dự án Khu du lịch cộng đồng, Khu du lịch sinh thái An Bình (huyện Long Hồ); Dự án khu liên hợp VHTTDL Cái Ngang (huyện Tam Bình); Dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch sinh thái Tân Bình (huyện Bình Tân) và Khu du lịch sinh thái Cồn Giông (TP.Vĩnh Long). Đồng thời, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ, nguồn lao động; quan tâm xây dựng chiến lược liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch với các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế.

Theo MINH TRIẾT (Báo Du Lịch)

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Long: Để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.