Vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022: Khích lệ sự sáng tạo của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa

08/01/2023 11:31

Theo dõi trên

Tối 7/1, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Chương trình vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022.

32453999111784717161102012906575758253935733-1673151466.jpg
Các đại biểu tham dự Chương trình vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022

Dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chương trình vinh danh Lê Quốc Minh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thuỷ; Phó Bí thư tỉnh ủy Hà Nam Đinh Thị Lụa; Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông. Cùng dự chương trình còn có lãnh đạo các các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương, các nghệ sĩ, diễn viên được vinh danh và nhân dân tỉnh Hà Nam.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Gặp mặt, vinh danh các nghệ sĩ, diễn viên có thành tích tiêu biểu trên lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là hoạt động thường niên nhưng có ý nghĩa lớn để lựa chọn được những "bông hoa" đẹp nhất trong rừng hoa đẹp. Bộ VHTTDL đã xây dựng tiêu chí đánh giá, thành lập Hội đồng để bình chọn ra các nghệ sĩ, diễn viên, MV, liveshow ca múa nhạc nổi bật trong năm 2022 nhằm lan toả, kết nối tình cảm của các nghệ sĩ, diễn viên đến công chúng và xã hội. Buổi lễ không chỉ đơn thuần là sự kiện vinh danh mà còn có ý nghĩa to lớn đối với mỗi nghệ sĩ trên con đường theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật của mình, động viên, khích lệ các nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo, “lao động hăng say trên cánh đồng nghệ thuật”; tiến tới xác lập, khẳng định giá trị các giải thưởng của quốc gia được cơ quan có thẩm quyền công nhận cùng với sự ghi nhận của xã hội, đông đảo khán giả trong và ngoài nước”.

bo-truong-1673137982325522-1673151606.jpg
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Chương trìnhBộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Chương trình

Với sự trân trọng và tình cảm chân thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu đã có những thành tích xuất sắc, nổi bật trong năm qua. “Tại Lễ gặp mặt, vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu lần này, còn có rất nhiều nghệ sĩ tài năng do điều kiện khách quan, chủ quan khác nhau chưa có mặt tại buổi lễ nhưng những đóng góp của các anh chị em nghệ sĩ là rất to lớn. Đội ngũ nghệ sĩ ấy đang tình nguyện hát bè trầm có vĩ thanh trong buổi họp mặt này. Toàn ngành Văn hóa trân trọng sự cống hiến đó”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng tại lễ vinh danh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tỉnh Hà Nam đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao quy mô toàn quốc và quốc tế, góp phần phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của nhân dân, đồng thời quảng bá văn hóa, du lịch của Hà Nam đến với bạn bè tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội, văn hóa trong nước và quốc tế. Việc tổ chức chương trình vinh danh có rất nhiều ý nghĩa, vừa là vinh dự, vừa là cơ hội để Hà Nam tiếp tục quảng bá - lịch sử và du lịch đến bạn bè khắp mọi miền đất nước.

3207480644786585677796265382452410886443304n-1673151527.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại Chương trình

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá cao Bộ VHTTDL đã tổ chức thường niên lễ vinh danh, ghi nhận những nỗ lực của các nghệ sĩ được vinh danh và bày tỏ tin tưởng các tấm gương, nghệ sĩ tiêu biểu sẽ lan tỏa niềm đam mê sáng tạo và tạo niềm tin cho lớp nghệ sĩ kế cận, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ trong hoạt động, cống hiến cho nghệ thuật biểu diễn của nước nhà.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định, lễ vinh danh là hoạt động ý nghĩa nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 33, Kết luận số 76 của Bộ Chính trị, Chiến lược phát triển ngành văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa năm 2021.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ, những tài năng nghệ thuật của đất nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ hoạt động, phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, xây dựng các tác phẩm có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; quyết tâm tạo bước chuyển biến rõ nét trong nhiệm vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa, nghệ thuật lành mạnh.

Đồng thời có kế hoạch, giải pháp phổ biến các tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật trong thời gian tới.

Các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, nghệ thuật Việt Nam, nhất là các quan điểm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; kết luận chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị các nghệ sĩ, diễn viên cần hoàn thành tốt trọng trách, sứ mệnh vẻ vang của “người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”, mỗi văn nghệ sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình tiếp tục truyền bá những giá trị tinh hoa đời sống tinh thần và góp phần xây dựng hệ tư tưởng cộng đồng xã hội; tích cực sáng tạo những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

a2346547-1673151658.jpg
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao biểu trưng và tặng hoa cho các nghệ sĩ tại Chương trình vinh danh

Theo Ban tổ chức, năm 2022, văn hóa nghệ thuật có nhiều thành tựu, nhiều liên hoan, chương trình nghệ thuật đặc sắc có quy mô lớn được tổ chức, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân. Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các tổ chức hội văn học nghệ thuật chuyên ngành và đơn vị liên quan tổ chức thành công 7 Liên hoan, qua đó phát hiện nhiều tài năng trẻ của các loại hình nghệ thuật, minh chứng cho nghệ thuật nước nhà đã trở lại trạng thái bình thường và có những bứt phá sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 63 nghệ sĩ đoạt Huy chương Vàng tại các Liên hoan được Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức trong năm 2022. Ban tổ chức cũng đã vinh danh các nghệ sĩ, chương trình nổi bật thuộc 6 hạng mục: Diễn viên truyền hình nổi bật, ca sĩ nổi bật, diễn viên điện ảnh nổi bật, nghệ sĩ vì cộng đồng, liveshow ca múa nhạc nổi bật, MV ca nhạc nổi bật. Tại buổi lễ, các đại biểu và khán giả còn có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật Khát vọng mặt trời với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, qua phần trình diễn của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ được yêu thích.

Chương trình là sự kiện có ý nghĩa quan trọng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với văn nghệ sĩ. Đồng thời là sự động viên, khích lệ kịp thời để họ tiếp tục sáng tạo, cống hiến cho nền nghệ thuật biểu diễn nước nhà nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về nội dung, đa dạng về hình thức, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã được vinh danh trong chương trình như: NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, ca sĩ Mỹ Tâm, ca sĩ Tùng Dương, các diễn viên: Ngô Thanh Vân, Nhan Phúc Vinh, Quyền Linh, Việt Hương, Thu Quỳnh...cùng đông đảo các nghệ sĩ đã đoạt Huy chương vàng xuất sắc tại 7 Liên hoan do Bộ VHTTDL tổ chức trong năm qua./.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022: Khích lệ sự sáng tạo của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.