Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để SEA Games 32 tại Campuchia được tổ chức thành công

22/03/2023 13:50

Theo dõi trên

Ngày 21/3, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học và Kỹ thuật do ông Prak Sokhonn, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia và ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đồng chủ trì.

d32346-1679467807.jpg
Quang cảnh Kỳ họp.

Tham dự Kỳ họp có đại diện lãnh đạo và quan chức cấp cao của nhiều cơ quan, bộ ngành hai nước. Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự Kỳ họp có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt.

Tại Kỳ họp, hai bên đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ của quan hệ song phương kể từ Khóa họp lần thứ 19 đến nay và trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022, trong đó có hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh về vai trò của hợp tác văn hóa, du lịch trong tổng thể quan hệ láng giềng Việt Nam-Campuchia. Sự kiện Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 và sự phục hồi của hợp tác du lịch giữa hai nước sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được nhận định là những minh chứng sống động của quan hệ song phương.

Các kết quả này góp phần tích cực vào việc phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước. Tiếp tục phát huy truyền thống quan hệ hợp tác láng giềng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia được tổ chức thành công như mong đợi.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia hoan nghênh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã ký kết Kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật giai đoạn 2023-2027, tạo cơ sở cho giao lưu văn hóa hai nước, trong đó có giao lưu khu vực biên giới tiếp tục đà phát triển.

Trong lĩnh vực thể thao, Phó Thủ tướng Prak Sokhonn đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc khi Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia trong dịp SEA Games 31 năm 2022 do Việt Nam tổ chức, đồng thời kỳ vọng vào sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam để Campuchia tổ chức thành công SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 trong năm 2023.

Ngưỡng mộ trước những bước tiến vượt trội của đội tuyển bóng đá Việt Nam, Phó Thủ tướng Prak Sokhonn tin tưởng, thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục giành được thành tích cao trong các sự kiện sắp tới.

Trong hợp tác du lịch, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cho rằng, năm 2022, hợp tác du lịch Việt Nam-Campuchia có nhiều kết quả đáng khích lệ. Với gần 500 nghìn lượt khách Việt Nam đến Campuchia, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai trong số các nước có khách du lịch Campuchia. Trong khi đó, số khách Campuchia đến Việt Nam đạt gần 200 nghìn lượt người đã đưa Campuchia đứng vị trí thứ tư trong số các thị trường khách đến Việt Nam.

Theo phân tích và đánh giá của Phó Thủ tướng Prak Sokhonn, nếu so sánh tương quan dân số Việt Nam và Campuchia, số lượng người Campuchia chọn Việt Nam làm địa điểm du lịch đã nhiều hơn số người Việt Nam đến Campuchia.

Kết thúc Phiên họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn và Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã ký Biên bản Thỏa thuận với các nội dung, chương trình hợp tác cụ thể trong gần 30 lĩnh vực, định hướng cho hợp tác toàn diện giữa hai nước, bao gồm lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng phát triển trong thời gian tới.

Theo Biên bản Thỏa thuận, năm 2023, Việt Nam và Campuchia sẽ phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam, hỗ trợ nhau trong khuôn khổ SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, đồng thời tiếp tục phát huy đà tăng trưởng hợp tác du lịch.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để SEA Games 32 tại Campuchia được tổ chức thành công" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.