Viên Thành phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2016

23/02/2016 09:22

Theo dõi trên

Viên Thành là một xã vùng đồng bằng bán sơn địa thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An với diện tích 873,31 ha và 7328 nhân khẩu...

Trong những năm qua, bằng sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của nhân dân, nông nghiệp, nông thôn và nông dân xã Viên Thành đã thu được những kết quả nhất định. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội như điện – đường – trường – trạm, trụ sở UBND xã, hệ thống kênh mương, thủy lợi cơ bản được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp. Văn hóa xã hội có bước phát triển khá toàn diện, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên.

Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với đặc điểm của một xã bán sơn địa, địa hình được phân chia thành 3 vùng rõ rệt là vùng cao, vùng mương và vùng sâu, xã Viên Thành đề ra các giải pháp thực hiện các tiêu chí phù hợp với nguồn lực, điều kiện của mình. Sau khi tiến hành xong các bước chuẩn bị về mặt tổ chức và chỉ đạo điều hành, việc đầu tiên xã làm là tập trung tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới và cách thức, lộ trình thực hiện các tiêu chí.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Nhàn - Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho hay: “Tuy thường xuyên tổ chức các hội thảo, đào tạo tập huấn khá kỹ nhưng khi bắt tay vào thực hiện, xã vẫn gặp không ít khó khăn vì người dân vẫn còn băn khoăn vì về chương trình. Tuy vậy, với quyết tâm cao và lộ trình thực hiện phù hợp, trong đó xã chọn được tiêu chí mà xã có lợi thế, “dễ làm trước, khó làm sau”.



Trụ sở xã Viên Thành

Nhờ đó, người dân chung sức, chung lòng cùng với Nhà nước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem lại bộ mặt mới cho nông thôn. Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa rộng khắp, khích lệ toàn dân tham gia góp sức. Điển hình như trong quá trình làm đường giao thông nhân dân đã đóng góp bằng tiền và hiến đất trị giá 26,241 tỷ đồng, trong đó có 357 hộ hiến đất đồng thời tự tháo dỡ di dời 15.118m2 tường rào, 246 cổng, 15 nhà ở, 178 công trình phụ các loại và chặt hàng nghìn cây cối các loại. Hệ thống điện lưới quốc gia, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Một trong những tiêu chí quan trọng xuất hiện nhiều điểm sáng là cải thiện hình thức tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập của người dân. Để đẩy mạnh kinh tế xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, 5 năm qua các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ hàng trăm hộ vay vốn phát triển, xuất khẩu lao động, mở rộng sản xuất, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo với số tiền hàng trăm tỷ… Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người là 24,42 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,76%.

Ông Nhàn cho biết thêm: “Sau 5 năm, tổng nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đạt 208,730 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp và hiến đất là 136.868 tỷ đồng, chiếm 65,57%. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, nhất là kết cấu hạ tầng thủy lợi, trạm y tế, hệ thống điện, cơ sở vật chất văn hóa, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/18 tiêu chí nông thôn mới (tiêu chí chợ không thực hiện). Điểm nổi bật là nhận thức của đại bộ phận nhân dân về nông thôn mới đã có chuyển biến rõ nét, nhân dân xác định được vai trò chủ thể trong tiến trình xây dựng nông thôn mới”.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả song hiện nay, xã còn 3 tiêu chí về giao thông, trường học, văn hóa chưa đạt. Tiêu chí giao thông, xã đã đạt 79 - 85% tiến độ công việc, cụ thể, đã xây dựng được 10,6km đường nhựa, bê tông xi măng 0,8km đường xã, 9,1km đường trục thôn xóm, ngõ xóm và đào đắp nâng cấp được 19km đương trục nội đồng. Về tiêu chí Trường học, hiện tại trường Mầm non và trường THCS vẫn chưa đạt chuẩn, còn thiếu một số phòng học, khối hành chính, phòng đa chức năng. Về tiêu chí văn hóa, xã mới chỉ có 7/12 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, chiếm tỷ lệ 58,33% đã được công nhận và giữ vững danh hiệu làng văn hóa.

“Vậy nên, để đưa Viên Thành trở thành xã nông thôn mới vào năm 2016 đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía huyện và tỉnh”, ông Nhàn chia sẻ.


>> Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Bí thư Huyện ủy Yên Thành trả lời phỏng vấn PhuongNam.Net.Vn


Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Viên Thành phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.