Về thăm xã nông thôn mới Cẩm Lạc

07/01/2016 17:11

Theo dõi trên

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, với những chủ trương, giải pháp phù hợp, được sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ của người dân, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ cấp trên, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về đích nông thôn mới.

Chúng tôi có dịp ghé thăm xã Cẩm Lạc trong những ngày đầu được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trên trục đường chính dẫn vào xã là con đường được rải nhựa hai bên được trang trí cờ hoa rực rỡ… tất cả cuộc sống no đủ, khởi sắc được hiện diện trên từng khuôn mặt của người dân nơi đây.


Đường vào trung tâm xã rực rỡ cờ hoa

Ông Nguyễn Viết Thuấn – Chủ tịch UBND xã cho biết, Cẩm Lạc bắt tay vào xây dựng nông thôn mới từ năm 2011 cho đến nay đã 5 năm. Ban đầu, Cẩm Lạc không nằm trong tốp các xã được chọn làm điểm của tỉnh, của huyện nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh, UBND huyện và các Sở, phòng, ngành từ tỉnh đến huyện; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ, sự quyết liệt trong điều hành của chính quyền; sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Cẩm Lạc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh bỏ phiếu công nhận xã về đích hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2015.

“Được công nhận là xã nông thôn mới đối với chúng tôi không chỉ là niềm vui, niềm tự hào, kết quả của sự đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng quê hương giàu đẹp, mà đây còn là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự thay đổi toàn diện, vượt bậc”, ông Thuấn khẳng định.

Cũng theo ông Thuấn, xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị lâu dài của cấp ủy và có ý nghĩa sâu sắc đến đời sống sinh hoạt của người dân, chính quyền xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện 19 tiêu chí để trình UBND huyện phê duyệt; trong đó phân rõ phần việc nào của xã, thôn, việc nào của dân. Cẩm Lạc đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, đồng thời tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông thôn mới tới các tổ chức, đoàn thể và nhân dân bằng nhiều hình thức như thông tin trên loa truyền thanh, pano, khẩu hiệu, các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị, họp dân…

Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, trong đó chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình và cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Thuấn cho biết, trong quá trình thực hiện, địa phương tập trung quyết liệt nhóm tiêu chí nâng cao đời sống nhân dân, nhằm tạo khí thế phấn khởi, vừa nuôi dưỡng sức dân, vừa được lòng dân. Theo đó, chương trình phát triển kinh tế được hoạch định cụ thể cho người dân và tổ chức thực hiện hiệu quả nên huy động được sức dân thành nguồn lực quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Điều này có thể thấy qua việc hàng trăm km đường giao thông nông thôn được trải nhựa, cứng hóa; cứng hóa 16,666km kênh mương thủy lợi… Sau 5 năm thực hiện, xã Cẩm Lạc đã huy động được tổng kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới cho đến thời điểm này là 249.042,6 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp là 123.000 triệu đồng chiếm tỷ lệ 49,3% (bao gồm hiến đất, hiến cây, hiến công trình và đóng góp bằng ngày công). Thu nhập bình quân đầu năm 2015 đạt 35 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 là 21,73% đến nay giảm còn 3,85%.

Trao đổi với lãnh đạo địa phương có thể thấy điểm nổi bật của Cẩm Lạc là sản xuất nông nghiệp nói chung và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con nuôi nói riêng đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Chuyển biến rõ nhất, hiệu quả nhất và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế đó là tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đã hình thành trong nông dân, người dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình. Sản xuất theo hướng liên doanh, liên kết đã có dấu hiệu hình thành. Các mô hình trồng dưa đỏ, trồng bí, trồng nấm cũng đã xuất hiện trên địa bàn và bước đầu cho thu nhập khá.



 
Trường mầm non đạt chuẩn

“Sau hơn 4 năm triển khai, tổ chức thực hiện quyết liệt, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Cẩm Lạc đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Trong thời gian tới, xã tiếp tục phấn đấu xây dựng các tiêu chí một cách bền vững”, ông Thuấn khẳng định.

Trần Công

Bạn đang đọc bài viết "Về thăm xã nông thôn mới Cẩm Lạc" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.