Vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác xây dựng NTM tại xã Thanh Mỹ

02/11/2015 17:08

Theo dõi trên

Phát huy những kết quả đã đạt được, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, cho đến nay Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương - Nghệ An vẫn còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo lãnh đạo địa phương, do điều kiện thực tế địa phương, Thanh Mỹ đã và đang khắc phục lĩnh vực này để sớm đạt các yêu cầu, chỉ tiêu đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND xã cho biết, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng xã Thanh Mỹ đã phát huy hết lợi thế, huy động mọi nguồn lực để xây dựng xã nhà phát triển. Để chương trình xây dựng NTM đến gần hơn với người dân, xã nhà đã phát trên hệ thống loa truyền thanh xã nhiều bài truyền truyền về phong trào hiến đất, hiến tài sản để mở rộng hệ thống giao thông nông thôn, từng bước để đạt chuẩn tiêu chí về giao thông. Mở các hội nghị, treo các băng rôn, áp phích tuyên truyền công cuộc xây dựng NTM.

“Hội Nông dân cũng tổ chức cho BTV Hội Nông dân xã, chi hội trưởng, chi hội phó các chi hội và hội viên đăng ký đi tham quan mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã và huyện. Mở 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ - kỹ thuật cho nông dân với tổng số người tham gia 280 lượt người, điển hình như tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật trồng chè công nghiệp”, ông Cường nói.



Trụ sở làm việc xã Thanh Mỹ

Cũng theo ông Cường, qua công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân cũng như đi tham quan các mô hình, tập huấn khoa học công nghệ, kỹ thuật, nhân dân đã từng bước nắm bắt được các tiến bộ của khoa học kỹ thuật từ đó áp dụng vào sản xuất chăn nuôi phát triển, làm cho phong trào phát triển về kinh tế - xã hội ngày càng mạnh. Xã cũng đã tổ chức rà soát, tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, đặc biệt là tiêu chí giao thông nông thôn, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa.

Song song với công tác xây dựng NTM xã cũng tập trung phát triển kinh tế, xã hội và đạt những kết quả tích cực. Sản lượng sản xuất nông nghiệp tăng, sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khó khăn về nguồn vốn và lao động nhưng các hộ sản xuất đã nỗ lực khắc phục khó khăn để tổ chức sản xuất hợp lý nhằm giảm chi phí, duy trì ổn định sản xuất. Thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển, duy trì và mở rộng các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng như gạch không nung, chế biến nông lâm sản. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp, an ninh quốc phòng được đảm bảo và giữ vững.

Ông Cường cho hay, tính đến năm 2014, xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí, trong năm 2015 cố gắng hoàn thành thêm 3 tiêu chí, chuẩn bị nâng số tiêu chí đạt được lên 14/19 tiêu chí NTM.

Theo ông Cường, do địa hình rộng, chưa huy động được hết nội lực trong nhân dân và nguồn hỗ trợ từ nhà nước lại còn hạn hẹp nên việc thực hiện và hoàn thành tiêu chí giao thông đang là vấn đề nan giải nhất. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông giữa các vùng làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của nhân dân trên địa bàn…

“Để các tiêu chí NTM được hoàn thiện, đặc biệt là tiêu chí giao thông, xã nhà rất mong sự quan tâm hơn nữa của các cấp ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và con em xa quê chung tay ủng hộ, hỗ trợ Thanh Mỹ hoàn thành chương trình xây dựng NTM, cải thiện diện mạo nông thôn và đời sống nhân dân được nâng lên”, ông Cường chia sẻ.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác xây dựng NTM tại xã Thanh Mỹ" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.