Tuyên Quang: Gương sáng đảng viên - Vận động dân hiến đất làm đường

02/12/2015 18:47

Theo dõi trên

Trong những năm làm Bí thư Chi bộ, ông Đáng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Đáng đã vận động người dân trong tổ dân phố hiến đất, làm đường… tạo nên “kỳ tích” chưa từng có ở huyện Hàm Yên.

Với suy nghĩ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ những việc nhỏ, thiết thực vì nhân dân, trong 5 năm (2011- 2015), ông Lê Quý Đáng, tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đã vận động hàng trăm hộ gia đình ở tổ dân phố Đồng Bàng tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động…để làm hai đoạn đường tổng chiều dài hơn 3,9 km; tu sửa nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa của tổ... tạo nên diện mạo mới cho tổ dân phố. Ông Đáng là một trong những đại biểu tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang được đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.
 
 
Ông Lê Quý Đáng nhiều năm liền là tấm gương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Ông Lê Quý Đáng, nguyên là cán bộ Công ty lâm nghiệp Hàm Yên, sau khi về nghỉ hưu năm 1993. Ông được các đảng viên tổ dân phố Đồng Bàng tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ Tổ dân phố. Trong những năm làm Bí thư Chi bộ, ông Đáng luôn hoàn thành xuất  sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Đáng đã vận động người dân trong tổ dân phố hiến đất, làm đường… tạo nên “kỳ tích” chưa từng có ở huyện Hàm Yên.

Năm 2011, UBND huyện Hàm Yên quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường nhựa dài 2,4 km nối từ tổ dân phố Tân Phú đến tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên (Đoạn đường được xây dựng từ lâu đã trở nên xuống cấp, đi lại khó khăn) nhưng vì kinh phí của huyện có hạn nên không có tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho 60 hộ dân hai bên đường. Sau nhiều ngày đi đến từng hộ tuyên truyền, vận động giải thích về chủ trương làm đường và những khó khăn của địa phương, 60 hộ dân này đã tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để làm đường mà không nhận đền bù.
 
 
Ông Lê Quý Đáng trao đổi kinh nghiệm trồng cam với người dân trong tổ dân phố Đồng Bàng
 
Chia sẻ với chúng tôi, ông Đáng cho biết: Năm ấy, việc tuyên truyền,vận động 60 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, thu nhập của người dân chưa cao, trong khi đó cùng thời điểm, tuyến đường đầu tư do tỉnh nâng ở tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Tân Yên, có những hộ được đền bù từ 300 – 400 triệu đồng. Làm thế nào thay đổi được cách nghĩ của người dân càng trở nên khó khăn. Tôi đã phải mở rất nhiều cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, trong các cuộc họp tôi đọc cho bà con nghe những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác để mọi người cùng học tập. Sau gần một tháng tuyên truyền, vận động tất cả các hộ dân đã tự nguyện hiến đất, tự giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường theo đúng kế hoạch. Nhờ vậy, năm 2012, tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Sau thành công trong việc vận động các hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường nhựa, đến năm 2013, thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đường bê tông, ông Đáng tiếp tục vận động 80 hộ dân trong tổ dân phố đóng góp kinh phí, trăm ngày công lao động làm hơn 1,5 km đường bê tông nông thôn nối từ Đồng Bàng đến xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên. Đây là tuyến đường liên xã đầu tiên của huyện Hàm Yên được bê tông hóa theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 60%, người dân đóng góp 40%, sau hơn 1 tháng thi công, tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần không nhỏ cho việc giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế của người dân.
 
 
Ông Lê Quý Đáng kiểm tra tuyến đường bê tông mà người dân tổ dân phố Đồng Bàng xây dựng năm 2013 theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”
 
Anh Nguyễn Văn Chính, tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên cho biết: Gia đình tôi cũng như nhiều hộ gia đình trong tổ dân phố được bác Đáng vận động, giải thích nên thấy rõ được lợi ích của việc làm đường. Từ đó, mọi người cùng nhau đóng góp kinh phí, ngày công lao động… để làm đường bê tông. Sau khi con đường hoàn thành thì việc đi lại của người dân chúng tôi rất thuận lợi, trẻ em đi học không phải vất vả như trước, thu hái và vận chuyển cam cũng dễ dàng hơn…
 
Không chỉ vận động người dân làm đường, ông Đáng còn vận động người dân đóng góp kinh phí để tu sửa, xây dựng khuôn viên nhà văn hóa. Năm 2014, nhận thấy nhà văn hóa tổ dân phố đang bị xuống cấp trầm trọng, khuôn viên nhà văn hóa bị lấn chiếm, ông Đáng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể thị trấn Tân Yên vận động người dân và các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ 75 triệu đồng để xây dựng 138m tường rào, xây dựng cổng chào và bê tông hóa trên 100m2 sân nhà văn hóa. Giúp người dân có chỗ vui chơi, rèn luyện thể thao, tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, tăng tình đoàn kết, gắn bó cho mọi người trong tổ dân phố…
 
Ông Phùng Văn Khôi, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Yên cho biết: Ông Đáng là một đảng viên gương mẫu, mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn luôn tận tình vì công việc, vì lợi ích chung của bà con trong tổ dân phố. Trong những năm qua, ông luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ tạo nên diện mạo mới, cuộc sống mới cho người dân ở Tân Yên. Ông Đáng là tấm gương điển hình tiêu biểu của địa phương về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
 
Quang Đán – Phạm Yến

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Gương sáng đảng viên - Vận động dân hiến đất làm đường" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.