Tưng bừng Lễ hội Pô Sah Inư

12/10/2015 14:44

Theo dõi trên

Sáng 12-10, đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn ở tỉnh Bình Thuận đã tụ hội dưới chân tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, TP Phan Thiết, Bình Thuận) để tham gia Lễ hội Pô Sah Inư truyền thống.

 
Các vị sự cả và thanh niên đang khiêng kiệu nữ thần lên tháp.

Cứ vào đầu tháng 7 (theo lịch của người Chăm), đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Tuy Phong của tỉnh Bình Thuận lại tụ hội về chân tháp Pô Sah Inư để tham gia lễ hội. Đây cũng là hoạt động mở đầu cho Lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn ở Bình Thuận.

Tại Lễ hội Pô Sah Inư, hoạt động quan trọng nhất là lễ rước y trang (y phục) của nữ thần Pô Sah Inư, vị thần cai trị từ hàng ngàn năm trước. Các vị sư cả và thanh niên trai tráng sẽ khiêng kiệu nữ thần lên đỉnh tháp, theo sau là các thiếu nữ trong điệu múa quạt truyền thống của đồng bào Chăm. Khi kiệu nữ thần được khiêng vào tháp, bà con sẽ bắt đầu cầu nguyện để mong nữ thần che chở và bảo vệ người dân được bình an và hạnh phúc.

 
Theo Nguyễn Tiến (SGGP Online)

Bạn đang đọc bài viết "Tưng bừng Lễ hội Pô Sah Inư " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.