TT Huế: Từ ý định mượn đất đến chiếm đoạt

27/12/2015 15:14

Theo dõi trên

Mặc dù đã đưa ra rất nhiều giấy tờ chứng minh mình là người sử dụng hợp pháp thửa đất do ông cha để lại nhưng ông Nguyễn Đăng Hùng ở 98/1/8, đường Phạm Tu, tổ 7 khu vực II, phường Hương Long, TTH không được chấp nhận.

 
Ông Nguyễn Đình Hùng: "Ban đầu tôi cho mượn đất giờ họ muốn chiếm đoạt luôn"

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Đăng Hùng nói: Tôi là người sử dụng thửa đất 1.449.4m2 liên tục từ 1983 đến nay và mọi giấy tờ liên quan đến việc đóng các khoản thuế cho Nhà nước đều đứng tên tôi và việc đứng ra chuộc lại 500m2 của ông Chua bà Chắc đều do tôi bỏ tiền ra chuộc lại. Thửa đất 1.449,4m2 là do ông nội tôi là cụ Nguyễn Kỉnh để lại cho bố tôi là ông Nguyễn Đăng Thuận, sau đó bố tôi lấy bà vợ là bà  Võ Thị Quyên, sau khi ba tôi mất bà Quyên cải giá lấy chồng và sinh thêm được hai người con riêng.

Ở thời điểm bà Quyên (Mẹ tôi) đi lấy chồng thì thửa đất 1.449.4m2 vẫn chưa sang tên đổi chủ vẫn đứng tên của ông nội tôi là cụ Nguyễn Kỉnh. Năm 1972 bà Quyên đã bán 500 m2 trong tổng số diện tích hơn 1000m2 cho hai vợ chồng ông Chua bà Chắc, đến năm 1997 do một số lý do riêng về kinh tế vợ chồng ông bà Chắc, Chua đã đồng ý để cho tôi là cháu đích tôn của cụ Nguyễn Kỉnh chuộc lại mảnh vườn với giá 3.000.000VNĐ (có giấy tờ trích lục địa chính đứng tên tôi, giấy tờ chuộc lại thửa đất và những người làm chứng). Mặc dù thửa đất đã được tôi sử dụng suốt từ năm 1983 và kể từ khi chuộc lại thửa đất mọi quyền lợi liên quan đến thuế đất đều do tôi đóng.

Ông Hùng nói tiếp: Mẹ tôi đã cải giá lấy chồng sinh ra được hai người con riêng lên khi bà Quyên quay lại thửa đất  do ông nội tôi đứng tên từ trước đến nay lấy một phần đất để cho con riêng làm nhà ở tạm và trồng cây cảnh cách đây vài năm vì tình mẫu tử lên tôi không nói gì và chấp nhận cho con riêng của bà ở tạm.

Do nhu cầu về nhà ở cũng như việc mở rộng việc xây dựng nhà thờ họ tôi và gia đình đòi lại thửa đất cho con riêng bà Quyên mượn nhưng họ chây ì không chịu trả và còn thách thức lấy lý do một phần đất đó là là của bà Quyên.

Sau đó tôi làm đơn lên TAND thành phố Thừa Thiên Huế để đòi lại thửa đất 500m2 mình cho mượn mà họ định chiếm đoạt trắng trợn, nhưng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 30/7/2015 của TAND TT Huế lại bác bỏ đơn khởi kiện của tôi với nhiều lý do trái khoái và buộc phải đóng án phí 30 triệu đồng khiến gia đình tôi vô cùng bức xúc.

Bài 2: Chân lý bị “bỏ rơi” ở nơi pháp đình
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "TT Huế: Từ ý định mượn đất đến chiếm đoạt" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.