Trường tiểu học Minh Hóa: Vượt qua mọi rào cản, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

25/10/2015 13:35

Theo dõi trên

Trường tiểu học Minh Hóa nằm ở một xã đặc biệt khó khăn thuộc địa bàn miền núi huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Địa hình khá phức tạp, nằm trong vùng trũng thường xuyên gánh chịu cảnh ngập lũ lụt hàng năm do thiên tai gây ra. Nhân dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 14,79%. Thế nhưng nhân dân có truyền thống hiếu học và truyền thống này luôn được phát huy, được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân coi trọng và chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Trường tiểu học Minh Hóa thành lập từ năm 2007, toàn xã có 1 trường tiểu học được chia thành 3 điểm trường: Kim Bảng - Tân Lý - Lạc Thiện. Nếu ai từng gắn bó hoặc chứng kiến những bước đi thăng trầm của trường tiểu học Minh Hóa mà hôm nay có dịp trở lại thì chắc hẳn sẽ có chung một cảm nhận về sự “thay da, đổi thịt” của một nhà trường thực sự.

Trường lớp đã được xây dựng khang trang hơn, chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến tích cực. Đặc biệt hai năm gần đây nhà trường đã có những bước chuyển mình vượt bậc để kịp sánh vai với các trường bạn trong huyện và trong tỉnh. Trong những năm qua, trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến. Năm học 2014 - 2015, trường được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc, được UBND tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Cờ thi đua” đơn vị dẫn đầu cấp tiểu học trong toàn tỉnh.



Trường Tiểu học Minh Hóa đạt danh hiệu Cờ thi đua dẫn đầu cấp học trong toàn tỉnh năm học vừa qua

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Đinh Thị Bạch Dương - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Năm học vừa qua là một năm học đầy thử thách đối với trường tiểu học Minh Hóa. Là một hiệu trưởng mới được bổ nhiệm năm thứ 2 với kinh nghiệm còn quá ít ỏi, tôi luôn băn khoăn trăn trở và không ngừng tìm ra những giải pháp có tính quyết định đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục để phấn đấu xây dựng thành công trường đạt trường chuẩn Quốc gia”.

Theo cô Dương, tập thể Trường tiểu học Minh Hóa đã dần dần khẳng định được uy tín chất lượng của nhà trường, tạo được lòng tin đối với các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh. Thu hút được mọi người, mọi đoàn thể và nhân dân trên địa bàn cùng tham gia xây dựng, chính họ đã tạo dựng nên những mô hình mới, đã được một số tập thể trong huyện và huyện bạn đến để tham quan, học tập như mô hình mới về “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”, “Góc thiên nhiên”, “Chiếc hộp bí mật”, “Phòng truyền thống”… Đồng thời xuất hiện nhiều nhân tố điển hình mới như: Có cán bộ quản lý giỏi cấp tỉnh, có giáo viên và học sinh giỏi các cấp. Tham gia các hội thi do ngành tổ chức, nhà trường luôn đạt các giải cao cấp huyện, cấp tỉnh.

Cô Dương cũng cho biết thêm, nhà trường đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường và xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm làm lực lượng nòng cốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Chú trọng kiểm tra, đánh giá chất lượng đội ngũ, chất lượng học sinh. Lấy chuyển biến chất lượng làm thước đo hiệu quả giáo dục để làm tiêu chuẩn đánh giá thi đua.

Bên cạnh đó, trường tiểu học Minh Hóa đã phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường để làm tốt công tác “Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường xanh - sạch - đẹp”. Tổng số tiền huy động từ nguồn xã hội hóa giáo dục do Hội cha mẹ học sinh, dự án Plan, tập thể Công đoàn trường và UBND xã Minh Hóa hỗ trợ tình nguyện để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm học vừa qua là 333 triệu đồng chưa kể phụ huynh ở một số lớp tự nguyện đưa các loại cây khá có giá trị đến trồng và chăm sóc cho nhà trường, mỗi tháng phụ huynh tình nguyện đóng góp một lượt công/1 phụ huynh. Nhà trường giao cho Hội cha mẹ học sinh tự tính toán thu - chi rồi bàn giao sản phẩm cho nhà trường đưa vào sử dụng rất hiệu quả.

“Nếu ở một vùng thuận lợi thì kết quả trên chưa phải là lớn nhưng đây là một xã khó khăn của vùng thường xuyên gánh chịu thiên tai lũ lụt hàng năm có số hộ nghèo cao, nhưng công tác xã hội hóa giáo dục được đa số cán bộ, giáo viên trong nhà trường cũng như Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã Minh Hóa tích cực hưởng ứng. Đó chính là ưu thế để nhà trường xây dựng thành công trường đạt chuẩn Quốc gia và vươn lên đạt danh hiệu “Cờ thi đua” đơn vị dẫn đầu cấp học trong toàn tỉnh trong năm học vừa qua”, cô Dương chia sẻ.



Một buổi tập thể dục giữa giờ ở trường Tiểu học Minh Hóa

Năm học 2014 - 2015, được sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Quảng Bình, Phòng GD&ĐT Minh Hóa, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp chặt chẽ của Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường tiểu học Minh Hóa đã hoàn thành xuất sắc, vượt mức chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ năm học đề ra. Đã huy động tối đa 100% số trẻ từ 6 - 14 tuổi vào lớp, 100% số trẻ khuyết tật học hòa nhập, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Duy trì sĩ số đạt 100%. Năng lực và phẩm chất đạt 100%. Học sinh được khen thưởng từ tiên tiến trở lên  đạt tỷ lệ 62%, trong đó học sinh tiên tiến đạt 30,6%, học sinh xuất sắc 31,4%, tăng so với các năm học trước. Thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục, năm 2014 đạt mức độ 3. Trường được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia và “Cờ thi đua” do Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng.

Có thể nói “đây là một niềm vinh dự rất lớn mà lần đầu tiên ngành GD&ĐT huyện Minh Hóa được tặng danh hiệu “Cờ thi đua” và đây cũng chính là khâu đột phá trong công tác quản lý mà BGH nhà trường chưa dám nghĩ tới. Thế nhưng cũng đã mạnh dạn nhen nhóm rồi thắp sáng và thổi bùng lên ở một ngôi trường thuộc vùng khó khăn trên mảnh đất Minh Hóa”, cô Dương chia sẻ.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Trường tiểu học Minh Hóa: Vượt qua mọi rào cản, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.