Trường tiểu học Dũng Hợp: Đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận

12/09/2016 17:49

Theo dõi trên

Năm học 2015 – 2016 được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, nhà trường đã triển khai thực hiện nhiệm vụ thu được nhiều kết quả đáng mừng, đó là về chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất lượng học sinh đặc biệt huy động tốt các nguồn lực phục vụ cho công tác dạy và học.

Đóng trên địa bàn của 2 xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Hợp, có 4 điểm trường nằm cách trung tâm từ 3 – 4 km đường xã đi lại khó khăn, có 10 lớp đóng trên địa bàn xóm vùng 135, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Hiểu rõ những khó khăn đó, nhiều năm qua, giáo viên và học sinh Trường tiểu học Dũng Hợp đã không ngừng cố gắng: “Ban giám hiệu đoàn kết, giám nghĩ, giám làm, chung tay chỉ đạo, quản lý mọi hoạt động có hiệu quả. Đội ngũ giáo viên có quan điểm đúng đắn về tư tưởng, vững vàng lập trường vượt lên mọi khó khăn để thực hiện các nhiệm vụ của năm học. Học sinh chăm ngoan, học giỏi. Phụ huynh quan tâm đến con em mình tạo mọi điều kiện để các em có một môi trường học tập tốt, thúc dục các con em đi học chuyên cần không có hiện tượng bỏ học”, thầy giáo Hoàng Văn Hiến, hiệu trưởng nhà trường cho biết.



Toàn trường trong buổi tập luyện văn nghệ - Ảnh: PV


Để đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng học sinh, nhà trường đã tổ chức các cuộc tập huấn, hội thảo xoay quanh các nội dung học tập nhiệm vụ năm học; Thông tư 30/2014 về hướng dẫn đổi mới đánh giá học sinh tiểu học; Đổi mới phương pháp dạy học bàn tay nặn bột, kỹ năng sống, giá trị sống; Sinh hoạt nhóm chuyên môn theo nghiên cứu bài học, chuyên đề về môn mỹ thuật, công tác bồi dưỡng thường xuyên, kiểm định chất lượng…

Kết quả năm học là thước đo cho sự nỗ lực cố gắng. Năm học 2015 – 2016, trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cấp cơ sở; Toàn trường có 3 quản lý, 2 nhân viên và 30 giáo viên. Trình độ đào tạo trên chuẩn chiếm 95%. Có 2 giáo viên giỏi tỉnh; 9 giáo viên giỏi huyện; 1 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 9 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 giáo viên được huyện khen thưởng; 35 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 182 học sinh tiêu biểu; 149 học sinh giỏi các môn và 115 học sinh được khen các mặt; 18 lớp đạt danh hiệu tập thể xuất sắc và 7 lớp đạt danh hiệu tập thể tiên tiến. Ngoài kiến thức văn hóa, nhà trường thường xuyên giáo dục đạo đức, kỹ năng sống thông qua các tiết học, các môn học chính khóa, các buổi sinh hoạt ngoại khóa nên hầu hết các học sinh trong nhà trường đều có những kĩ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp với từng lứa tuổi. Mặc dù trường huyện, nằm trên địa bàn miền núi huyện Tân Kỳ thế nhưng trong giai đoạn hiện nay, nhà trường có cơ cấu giáo viên tốt nhất trong toàn huyện. Môn tiếng anh, tin học đã được đưa vào chương trình giảng dạy. Tiếng anh 4 tiết / tuần, tin học 2 tiết / tuần. Trường đã xây dựng phòng tin học, phòng nghệ thuật phục vụ cho môn âm nhạc và mỹ thuật.

Xác định tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục, trong những năm qua Trường Tiểu học Dũng Hợp luôn quan tâm, từ đó tìm ra giải pháp hữu hiệu để vận động mọi người tham gia làm công tác giáo dục. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, chất lượng giáo dục của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, quy mô trường lớp được xây dựng và củng cố ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Đội ngũ giáo viên được tăng cường đủ về số lượng, trẻ hóa về độ tuổi, cơ bản đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ.

Nguồn xã hội hóa giáo dục được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí, năm học vừa qua trường đã đưa vào sử dụng 6 phòng học tại điểm trường Nghĩa Hợp; Tiến hành xây dựng các công trình nhà xe học sinh, nâng cấp văn phòng nhà trường, xây cổng trường và đổ bê tông cổng trường; Đóng 10 tủ đựng đồ dùng tài liệu cho học sinh, 20 bộ bàn ghế cho học sinh và 7 bộ bàn ghế cho giáo viên. “Trong những năm qua, trường đã xây dựng nhiều công trình, mua sắm trang thiết bị tuy nhiên do quá nhiều điểm trường nên cơ sở, thiết bị còn thiếu thốn, một số phòng học bị xuống cấp. Để cho giáo viên, học sinh quan tâm thực hiện nhiệm vụ dạy và học, nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành; Sự đóng góp của các tấm lòng hảo tâm, các bậc phụ huynh”, Thầy Hiến nói.




Bằng nguồn xã hội hóa giáo dục nhà trường đã xây dựng nhà xe phục vụ cho học sinh - Ảnh: PV
 
Với phương châm “Làm một người tu sĩ trước khi là một người giáo viên”, bên cạnh lên lớp giảng dạy, các thầy cô của trường luôn quan tâm đến đời sống của học sinh, kịp thời hỗ trợ tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi cán bộ, giáo viên là tấm gương, nghiêm túc thực hiện các việc làm cụ thể. Nhận đỡ đầu cho 32 em có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo “3 đủ”, đủ ăn, đủ mặc và đủ sách vở; Phối hợp với những tấm lòng hảo tâm trao tặng nhiều suất quà nhân dịp năm mới; Thăm hỏi các gia đình học sinh, giáo viên trong trường; Ủng hộ đoàn nghệ thuật nhân đạo khuyết tật Nghệ An. Đó là tấm lòng nhân ái, khích lệ động viên cho trẻ đến trường, học sinh không chỉ tới trường học con chữ mà luôn cảm nhận được sự ấm áp tình thầy cô trao tặng. Những việc làm nghĩa tình ấy sẽ được thầy cô của trường phát huy sâu rộng trong những năm học tới.

Công Huynh

Bạn đang đọc bài viết "Trường tiểu học Dũng Hợp: Đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.