Trưởng thôn nuôi hộ bò NTM để bán lấy tiền xây cổng làng

28/05/2015 14:59

Theo dõi trên

Bò giống hỗ trợ cho người nghèo nhưng không đến được hộ nghèo mà lại “đi lạc” vào nhà trưởng thôn.

Theo thông tin trên báo điện tử Dân Việt, phản ánh của người dân thôn Phú Gia 2 (xã Quế Phước) cho biết từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), UBND xã Quế Phước (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) mua bò giống hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn để phát triển chăn nuôi nhằm thoát nghèo. Thế nhưng, bò không đến được hộ nghèo mà lại “đi lạc” vào nhà trưởng thôn.

Ông Nguyễn Văn Biên (82 tuổi, thôn Phú Gia 2) - một hộ nghèo lâu năm ở xã kể lại: "Vào cuối năm 2013, xã Quế Phước có đợt hỗ trợ bò cho người nghèo, gia đình tôi là một trong ba hộ nghèo trên địa bàn xã có tên trong danh sách nhận hỗ trợ bò từ chương trình NTM, nhưng không biết. Cho đến giữa tháng 4.2015, khi những hộ nghèo cùng đợt nhận bò ở thôn khác hỏi con bò mà gia đình tôi nhận về nuôi đã lớn chưa. Lúc đó tôi mới ngớ người ra...”.

Theo ông Biên, lúc nhận được phản hồi của người dân, ông mới biết chuyện ông chỉ là người đứng tên hộ trong danh sách nhận bò, còn con bò kia được ông trưởng thôn Nguyễn Văn Phượng đứng ra nhận và nuôi đến bây giờ.

“Tôi gặp trưởng thôn hỏi thì được biết tôi chỉ là người đứng tên hộ cho thôn để nhận bò hỗ trợ từ chương trình NTM. Con bò nhận do tôi đứng tên sẽ được bán để lấy kinh phí phục vụ việc tu bổ, xây dựng cổng làng”, ông Biên cho hay.



Ông Nguyễn Văn Biên thất thần đứng trước ngôi nhà lụp xụp của mình.

Sau khi sự việc bị phát giác, ông Biên được chi bộ thôn Phú Gia 2 mời họp khẩn và Chi ủy, chi bộ thôn thống nhất sẽ trả lại con bò này, nhưng ông Biên không nhận. Lý do lời từ chối của ông Biên là vì "họ đã nuôi hơn 1 năm tốn công sức, rồi thức ăn đủ thứ mà mình dắt thì mang tiếng lắm, nên tôi không nhận, còn việc quy ra tiền bạc tôi cũng không bao giờ lấy".

Liên quan đến vụ việc nhận hộ bò NTM của người nghèo về nuôi, trưa ngày 27.5, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phượng - Trưởng thôn Phú Gia 2 (người nhận bò thế ông Biên) cho biết: “Thôn nghèo quá, chi ủy, chi bộ thôn đã mượn ông Nguyễn Văn Biên đứng tên nhận bò hỗ trợ từ chương trình NTM để bán lấy tiền xây cổng làng. Việc này ông Biên đã đồng ý nhận giùm, chứ không phát cho ông Biên.

Tuy nhiên, xã Quế Phước quy định sau 3 năm phải hoàn trả lại số tiền bằng giá trị con bò được hỗ trợ, vả lại bò lại nhỏ nên không bán được. Có sự thống nhất chi ủy, chi bộ thôn Phú Gia 2 cho tôi nhận con bò để nuôi, 3 năm sau trả cho nhà nước. Nên bây giờ tôi nuôi, con bò vẫn còn đó…”, ông Phượng giải thích.

Ông Phạm Quý Viễn - Chủ tịch UBND xã Quế Phước cho biết, năm 2013, từ nguồn vốn phát triển sản xuất hỗ trợ chương trình NTM, xã đã mua 3 con bò (mỗi con trị giá 11.500 ngàn đồng) hỗ trợ cho 3 hộ nghèo (thôn Đông An, thôn Phú Gia 1 và thôn Phú Gia 2). Khi phát bò tại UBND xã, ông Nguyễn Văn Phượng nói ông Biên bị ốm nên ông ký nhận thay. Có hồ sơ lưu, chữ ký nhận bò của ông Phượng đầy đủ.

Tuy nhiên, cách đây hơn một tháng, UBND xã có nhận được thông tin phản ánh của nhân dân về việc hỗ trợ bò không đúng đối tượng, nên UBND xã đã giao công an xác minh sự việc có đúng như người dân phản ánh hay không.

Theo ông Viễn, theo hồ sơ điều tra của công an xã Quế Phước, lúc nhận bò về, ông Phượng cho biết ông Nguyễn Văn Biên chê bò nhỏ nên không nhận. Từ đó, ông Nguyễn Văn Tường – Chủ tịch mặt trận xã Quế Phước, kiêm Bí thư Chi bộ thôn Phú Gia 2 chỉ đạo ông Phượng dắt bò về nuôi.

Ông Viễn khẳng định: “Việc nhận bò của ông Phượng là sai, bởi trưởng thôn và bí thư Chi bộ thống nhất không thông qua ý kiến của xã”.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp bò hỗ trợ trong chương trình NTM lại lạc vào nhà cán bộ, trưởng thôn. Trước đó, cuối năm 2014, xã Ninh Tây được tỉnh Khánh Hòa cấp 150 triệu đồng thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Chính quyền xã sử dụng số tiền này mua 15 con bò cấp cho 15 hộ gia đình chăn nuôi, trong đó có 10 hộ ở thôn Xóm Mới. Cán bộ địa phương đã cấp số bò này cho người nhà của Chủ tịch xã, vợ và anh trai trưởng thôn, Chi hội trưởng phụ nữ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Mặt trận xã…

Việc cán bộ chia nhau số bò của chương trình Nông thôn mới khiến người dân bức xúc, lên tiếng phản đối. UBND thị xã Ninh Hòa đã yêu cầu xã Ninh Tây thu hồi toàn bộ số bò này, tổ chức cuộc họp với hàng trăm hộ dân có sự tham gia của chính quyền các cấp cùng các ban ngành liên quan. Cuộc họp kéo dài đến 23 giờ khuya mới kết thúc. Sau đó, chỉ có 1 hộ trong danh sách cũ được giữ lại bò nuôi, 9 hộ khác phải trả lại bò để cấp cho 9 hộ mới được bình xét.


Quỳnh Trang (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Trưởng thôn nuôi hộ bò NTM để bán lấy tiền xây cổng làng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.