Trường THCS Thạch Hoá: Lá cờ đầu của ngành GD&ĐT huyện Tuyên Hoá

16/10/2015 08:33

Theo dõi trên

Trường THCS Thạch Hoá thuộc xã Thạch Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình, tiền thân là trường phổ thông Thạch Hoá được thành lập từ năm 1962.

Qua các thời kỳ, trường đã nhiều lần thay đổi tên. Năm 1990 Trường THCS Thạch Hoá được chia tách ra từ Trường PTCS Thạch Hoá, khi mới thành lập (năm 1962) trường  PT Thạch Hoá chỉ có vài ba lớp với hơn 100 học sinh. Đến năm 1990, trường THCS Thạch Hoá có 8 lớp với hơn 200 học sinh. Về sau quy mô nhà trường từng bước được mở rộng, cơ sở vật chất ngày càng được tăng trưởng, điều kiện dạy và học ngày càng hoàn thiện hơn, năm học 2014 - 2015 trường có 12 lớp với 390 học sinh.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đều chuẩn hoá và trên chuần về đào tạo, có năng lực chuyên môn vững vàng, nhiệt tình công tác, có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm và đoàn kết nhất trí cao.



Năm học 2014 - 2015, Trường THCS Thạch Hóa được UBND tỉnh tặng đơn vị thi đua xuất sắc

Trở lại trường sau nhiều năm, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước sự thay đổi của nhà trường, cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên xanh – sạch – đẹp, phong trào thi đua dạy và học trong nhà trường đã trở thành một hoạt động có nề nếp, hàng năm trường có từ 55% - 75% cán bộ viên chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và chiến sĩ thi đua. Chất lượng dạy và học được nâng lên đáng kể, nhiều năm liền có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi.

Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Hoàng trọng Dụng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2014 - 2015 nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Tuyển sinh học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%, duy trì tốt số lượng, trong năm học không có học sinh bỏ học. Từ năm 2003, trường được công nhận phổ cập giáo dục, đến nay xã tiếp tục được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS với tỷ lệ đối tượng 15 - 18 tuổi có bằng THCS năm sau cao hơn năm trước. Kết quả phổ cập giáo dục năm 2014 đạt mức 2.

Trường có đủ cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy, học và các hoạt động khác của trường. Khu sân chơi, khu vệ sinh, để xe, hệ thống nước sạch đảm bảo. Cơ sở vật chất được bảo quản tốt và sử dụng có hiệu quả. BGH đã xây dựng được kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, có ý thức học hỏi, năng động sáng tạo trong điều hành quản lý. Thực sự quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, nhân viên, có quan hệ tốt với Ban đại diện cha mẹ học sinh cà các ban ngành đoàn thể trong xã, quan tâm bồi dưỡng chất lượng dạy học, quản lý tốt trang thiết bị dạy học, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.



Một giờ học tin học của nhà trường

Năm học 2014 - 2015 tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “hai không” và phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Dụng chia sẻ, ban lãnh đạo trường luôn cảm thông chia sẻ cho phụ huynh học sinh nên đặt ra phương châm "thu ít nhất, sử dụng có hiệu quả nhất và nâng cao tinh thần dân chủ".

Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn gần gũi, tận tình giúp đỡ các em khi gặp khó khăn, tạo điều kiện cho các em được giãi bày tâm sự những vướng mắc trong học tập cũng như trong cuộc sống, các thầy cô giáo không chỉ là những người thầy mà còn là những người bạn lớn của các em. Nhà trường còn miễn giảm tiền gửi xe cho học sinh. Vận động học sinh đi học thêm, bồi dưỡng, không thu học phí nhằm nâng cao chất lượng cho học sinh.

Để tiết kiệm chi phí cho nên việc tưới hoa, chăm sóc cây, trang trí khuôn viên trường đều do các thầy cô trong trường tự làm. Đội ngũ quản lý nhiều tuổi nhưng sử dụng công nghệ rất tốt, có tinh thần học hỏi để nâng cao chất lượng quản lý. Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin được giáo viên hưởng ứng tích cực đem lại hiệu quả cao trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng dạy học.



Theo chương trình kế hoạch đề ra, trong giai đoạn năm 2010 - 2015 trường phải hoàn thành chương trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia, thế nhưng năm 2013, với những nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ giáo viên và nhân viên cùng học sinh, phụ huynh, Đảng uỷ, chính quyền địa phương, trường đã được công nhận trường chuẩn. Năm 2014 - 2015, được UBND tỉnh Quảng Bình tặng trường danh hiệu đơn vị Anh hùng thi đua xuất sắc năm học 2014 - 2015, là lá cờ đầu của ngành.

"So với nhiều trường mình chưa bằng nhưng dù sao cán bộ giáo viên, học sinh trường THCS Thạch Hóa cũng đã vượt qua chính mình, cố gắng hết sức, huy động nội lực. Trường vẫn đang cố gắng duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 đồng thời phấn đấu chuẩn mức độ 2", thầy Dụng nói.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Trường THCS Thạch Hoá: Lá cờ đầu của ngành GD&ĐT huyện Tuyên Hoá" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.