Trường THCS Nghĩa Hành: Đổi mới phương pháp trong giảng dạy để nâng cao chất lượng

13/09/2016 08:12

Theo dõi trên

Năm học vừa qua, là năm đầu tiên Trường THCS Nghĩa Hành (Tân Kỳ - Nghệ An) áp dụng phương pháp mô hình trường học mới tại trường. Sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, bước đầu đã có sự chuyển biễn rõ nét, đội ngũ giáo viên linh hoạt, sáng tạo, học sinh không chỉ giỏi về các môn văn hóa mà còn tự tin trình bày trước đám đông…

Tháng 9, tháng của tựu trường, đó là khoảng thời gian thầy cô bận bịu với công tác chuẩn bị cho năm học mới. Bận rộn là thế, nhưng khi chúng tôi tới thăm trường thầy giáo Nguyễn Xuân Nam, hiệu trưởng trường cười rất tươi và khi nhắc tới phương pháp dạy học mới thầy chia sẻ: “Xưa nay giáo viên và học sinh của trường đã quen với phương pháp dạy học, lên lớp giáo viên giảng bài, học sinh nghe giảng thế nhưng khi áp dụng phương pháp mới này học sinh tự làm chủ hoàn toàn. Toàn trường có 519 em sẽ xếp vào các nhóm học lực khác nhau. Cái quan trọng nhất của phương pháp này đó là từng giáo viên phải nắm rõ năng lực của từng học sinh trong một lớp để phân nhóm cho phù hợp. Nhiệm vụ của mỗi giáo viên đó là thường xuyên thăm lớp dự giờ, trao đổi đưa ra các giải pháp. Còn cán bộ quản lý tích cực nghiên cứu kỹ các văn bản, các phương pháp để chỉ đạo tốt hơn, đây là phương pháp dạy học mới nên giáo viên học sinh của trường bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, tất nhiên là không tránh khỏi sự khó khăn, bỡ ngỡ”.


Không chỉ giỏi về chuyên môn thầy Nam còn là người luôn động viên các em học sinh nghèo vượt khó - Ảnh: PV
 
Một năm làm quen, vừa nghiên cứu vừa áp dụng nhưng bước đầu thầy trò của trường đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Năm học 2015 – 2016, trường THCS Nghĩa Hành đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; 19 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 6 giáo viên được đề nghị Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 4 đồng chí được đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen; 1 giáo viên được đề nghị ban giám hiệu tặng bằng khen; 102 học sinh giỏi cấp trường; 60 học sinh giỏi cấp huyện (đứng tốp đầu của huyện nhà); 2 học sinh giỏi cấp tỉnh; 6 học sinh giỏi IOE cấp huyện; Chất lượng thi tuyển vào lớp 10 hàng năm luôn xếp thứ 2 toàn huyện; Thi sáng tạo KHKT đạt giải nhì cấp huyện, giải ba cấp tỉnh; Đạt 1 giải nhất cấp huyện về cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp; Đạt 2 giải nhất cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn. Nhiều học sinh tự tin hơn, làm chủ trước đám đông và có khả năng trình bày trên lớp một cách lưu loát.

Ngoài kiến thức văn hóa, nhà trường thường xuyên giáo dục đạo đức, kỹ năng sống thông qua các tiết học, các môn học chính khóa, các buổi sinh hoạt ngoại khóa nên hầu hết các học sinh trong nhà trường đều có những kĩ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp với từng lứa tuổi. Để có những tiết học vui nhộn, bổ ích, ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo đã nghiên cứu, tìm ra các chủ đề phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Giáo dục truyền thống về lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ, tổ tiên, ông bà, bố mẹ, thầy cô giáo, anh bộ đội; Biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè lúc khốn khó… Những tiết học ngoại khóa ấy không chỉ là hành trang cho cuộc sống của các em, mà nó còn là một môn học bổ trợ cho phương pháp dạy học mới tại trường.

Để có được những thành quả trên tập thể cán bộ giáo viên Trường THCS Nghĩa Hành luôn đoàn kết đổi mới phương pháp dạy học. Nhất là trong việc đầu tư bồi dưỡng để nâng cao chất lượng chuyên môn. Bên cạnh đó có sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của phòng GD&ĐT; Sự quan tâm đầu tư đúng mức của UBND huyện, xã cùng với các ban ngành đoàn thể và hội phụ huynh học sinh. Đối với các doanh nghiệp, hàng năm trao tặng xe đạp điện cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Một năm khoảng 50 triệu đồng. Bằng nguồn xã hội hóa giáo dục, năm học 2015 – 2016, trường đã xây dựng sân bóng nhà trường, tu sửa phòng học, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học.

Nhờ vào nguồn xã hội hóa đến nay trường đã được xây dựng khang trang, có diện mạo mang tính hiện đại đáp ứng được ngu cầu giáo dục trong thời đại mới. Tuy nhiên nằm địa hình miền núi của huyện Tân Kỳ, tỉ lệ học sinh nghèo còn nhiều hơn nữa phương pháp dạy học mới đòi hỏi trang thiết bị dạy học hiện đại. Để những món quà trao tới tay học sinh nghèo; Để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học giáo viên, học sinh Trường THCS Nghĩa Hành rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ phía cấp trên; Sự ủng hộ, đóng góp của các doanh nghiệp, các cựu học sinh đang làm việc trên mọi miền đất nước.

 
Linh Linh

Bạn đang đọc bài viết "Trường THCS Nghĩa Hành: Đổi mới phương pháp trong giảng dạy để nâng cao chất lượng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.