Trường THCS Kỳ Sơn: Điểm sáng trên vùng đất nghèo

22/09/2016 09:38

Theo dõi trên

Được sự chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các bậc phụ huynh với nhà trường, đặc biệt là không thể thiếu “Tiếng trống khuyến học” tại xã, thầy trò Trường THCS Kỳ Sơn đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học...

Đạt kết quả cao...

Nhìn lại năm học 2015 – 2016 vừa qua, thầy và trò Trường THCS Kỳ Sơn đã đạt được nhiều thành tích nổi bật cả về giảng dạy, học tập lẫn hoạt động ngoại khóa. Chia sẻ về niềm vui đó, thầy giáo Lê Quang Trung, hiệu trưởng nhà trường phấn khởi bày tỏ: “Kỳ Sơn là một xã miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm đến chất lượng giáo dục, người dân cần cù, chịu khó và hiếu học đó chính là điều kiện để nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn xã Kỳ Sơn. Đồng thời nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm từ các bậc phụ huynh, BCH hội phụ huynh là hậu phương vững chắc. Tập thể cán bộ nhà trường luôn đoàn kết một lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học”.

Tuy không phải trường chuyên lại nằm ở địa bàn của một huyện còn nhiều khó khăn, nhưng Trường THCS Kỳ Sơn đã có nhiều học sinh đạt giải của Tỉnh và Quốc gia. Đó thực sự là một thành tích đáng tự hào của nhà trường.




Toàn trường trong buổi lễ tổng kết năm học

Năm học vừa qua, học sinh giỏi Tỉnh lớp 9 có 9 giải đó là 1 giải ba môn giải toán trên máy tính; 2 giải ba môn Vật lý; 1 giải ba môn Địa lý; 1 giải ba môn Lịch sử; giải ba môn IOE; giải khuyến khích môn Tiếng anh; khuyến khích môn IOE; KK Môn toán. Điều đáng trân trọng ở đây trong kỳ thi vừa qua có 3 em học sinh lớp 8 tham gia kỳ thi HSG lớp 9 cấp Tỉnh và đều đạt giải cao.

Học sinh giỏi cấp Huyện khối 6,7,8,9 có 79 giải: Có 6 em đạt giải STKT và liên môn, 73 giải các môn Văn hóa, TT điền kinh (với 3 giải nhất 10 giải nhì; 13 giải ba và 53 giải KK). Trường được Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh tặng giấy khen trong công tác giáo viên giỏi, học sinh giỏi.

Chất lượng đại trà cao hơn mức bình quân chung của huyện, vượt các chỉ tiêu so với kế hoạch đầu năm: Có 40 học sinh giỏi; 219 học sinh khá; tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS năm học 2015 - 2016: 96/ 98  đạt 97.9 %.

… Nhờ nhiều yếu tố

Để có được những thành quả trên tập thể cán bộ giáo viên Trường THCS Kỳ Sơn luôn đoàn kết đổi mới phương pháp dạy học. Nhất là trong việc đầu tư bồi dưỡng để nâng cao chất lượng chuyên môn. 100% các thầy cô thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giảng dạy; 100 % các thầy cô tham gia áp dụng và đúc rút SKKN, trong đó có 17 SKKN đạt bậc 3 trở lên, 4 SKKN đạt bậc 4.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cơ bản đã đảm bảo đáp ứng được yêu cầu trong công tác dạy và học. Các phòng học, phòng chức năng đã được kiên cố hoá và bước đầu đưa vào sử dụng có hiệu quả, cảnh quan sư phạm trường học đang được kiên cố hoá, khuôn viên nhà trường đang dần được "xanh - sạch - đẹp". Công tác xã hội hoá giáo dục đang có nhiều chuyển biến tích cực, huy động sự đóng từ các ban ngành đoàn thể ở địa phương, hội cha mẹ học sinh, kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Bên cạnh đó chúng ta không thể phủ nhận hiệu quả của mô hình “Tiếng trống khuyến học” mang lại.

Hằng ngày đúng 19h, 9 thôn của xã miền núi Kỳ Sơn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đồng loạt vang lên hai hồi trống, mỗi hồi 6 tiếng. Dứt tiếng trống, học sinh toàn xã dừng tất cả mọi việc để ngồi vào bàn học bài. Phụ huynh xem tivi cũng phải vặn nhỏ tiếng. Các em nhỏ đùa nghịch, la hét đều bị mắng.

Đây không phải hành động của một cá nhân hay một tập thể đơn lẻ nào mà mô hình đã trở thành “phong trào” đã nhận được sự quan tâm của địa phương, nhà trường, các bậc phụ huynh, Công an, Đoàn Thanh niên và ngay cả những cụ già trên địa bàn xã.



Học sinh đã tự hình thành ý thức, tiếng trống dứt tất cả đều ngồi vào bàn học

Cứ như vậy, nó trở thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân và học sinh xã nghèo nơi đây. Thầy giáo Lê Quang Trung vui mừng chia sẻ: “Kỳ Sơn là mảnh đất xã đặc biệt khó khăn (xã 135), nhưng con người và trí tuệ không phải là 135”.

“Tiếng trống khuyến học” vang lên mỗi tối đã góp phần quan trọng tạo nên nề nếp và ý thức học tập trong mỗi học sinh, từ đó hình thành thói quen tự giác học tập của các em. Mô hình này có thể không còn mới đối với nhiều địa phương, nhưng để duy trì và phát huy hiệu quả như ở xã Kỳ Sơn thì không phải địa phương nào cũng làm được.

“Với những thành tích đạt được, nhà trường tiếp tục phấn đấu tập trung xây dựng môi trường giáo dục tốt, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có đủ năng lực, trình độ, tâm huyết, đổi mới tư duy và sáng tạo, đào tạo các thế hệ học sinh có động cơ học tập trong sáng để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục duy trì mô hình “Tiếng trống khuyến học”, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm  thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Đặc biệt, phát huy và giữ vững Trường chuẩn giai đoạn 2 vào năm 2018”, thầy Trung khẳng định.     


Nguyễn Sáng

Bạn đang đọc bài viết "Trường THCS Kỳ Sơn: Điểm sáng trên vùng đất nghèo" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.