Trường THCS Kỳ Khang: Nỗ lực vượt khó để đạt chuẩn quốc gia

28/05/2015 08:49

Theo dõi trên

Là trường THCS thuộc địa phương nghèo, đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đang từng bước nỗ lực vượt qua khó khăn để đưa trường phát triển về cơ sở vật chất cũng như chất lượng giáo dục, trở thành trường chuẩn quốc gia trong năm học 2015 - 2016.

Chia sẻ với phóng viên trong những ngày cuối năm học, thầy giáo Trần Doãn Tú – Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Khang cho biết, Kỳ Khang là địa phương nghèo chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, dân cư không tập trung, mạng lưới giao thông liên thôn vẫn còn khó khăn phức tạp nhất là vào mùa mưa lũ. Đời sống nhân dân mặc dầu đã được nâng lên song vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của huyện. Hơn nữa, trên địa bàn giáo dân lại chiếm tỷ lệ cao, khoảng 25% nên học sinh thường xuyên nghỉ học để đi nhà thờ vào ngày thứ 7. Xã có dân số đông (3105 hộ) nhưng lại có tới 416 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, do còn là địa phương nghèo nên kéo theo đó là cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường vẫn chưa được nâng cao và phát triển. Đội ngũ giáo viên vẫn còn trẻ, kinh nghiệm ít lại ở xa gia đình nên điều kiện rất khó khăn. Mặc dù phòng học và bàn ghế đầy đủ cho các lớp học song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Vẫn còn các phòng học cấp 4 đã xuống cấp, còn thiếu các phòng chức năng, phòng bộ môn, sân chơi cho học sinh,…



Thầy Trần Doãn Tú - Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Khang chia sẻ với PV.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, trong năm học vừa qua, tập thể cán bộ giáo viên trường đã đạt được một số thành tích đáng kể. Nhà trường đã đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả vào mỗi tiết dạy, sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng giáo án điện tử vào nhiều bộ môn. Hiện tại trường đang có tổng số 51 giáo viên, trong đó có 44 giáo viên đứng lớp, 12 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 72%.

Về học sinh, toàn trường có 808 học sinh, trong đó có 82 em học sinh giỏi huyện, 13 em học sinh giỏi huyện. Học sinh đạt khá giỏi chiếm 51%, trung bình chiếm 43%, yếu chiếm 6%.

Năm học 2014 - 2015 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của phòng GD&ĐT, của Đảng uỷ, UBND xã, được sự đồng thuận của hội phụ huynh và toàn thể nhân dân, Trường THCS Kỳ Khang đã tiếp tục triển khai Chỉ thị 40/CT - TW của Ban Bí thư TW Đảng về xây dựng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT. Năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn trường đã quyết tâm thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo được những chuyển biến quan trọng về chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hoá giáo dục trong những năm gần đây đã được Đảng bộ chính quyền địa phương và nhà trường quan tâm, xem đó là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng trong quá trình phát triển nâng cao chất lượng. Trường đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, các thôn xóm xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng giáo viên, xuống tận gia đình học sinh. Nhà trường cũng đã thực hiện chương trình tăng cường phối hợp giữa nhà trường và xã hội trong việc giáo dục và quản lý học sinh. Hưởng ứng và phát huy truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, trong năm học vừa qua tập thể giáo viên trong nhà trường và các tổ chức cá nhân thường xuyên quyên góp vật chất lẫn tinh thần nhằm hỗ trợ thêm cho các học sinh có điều kiện khó khăn 30 triệu đồng…

“Với mục tiêu năm học 2015 - 2016 trở thành trường chuẩn quốc gia, nhà trường đang từng bước xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng quang cảnh xanh – sạch – đẹp, chất lượng giáo dục được nâng cao để có thể hoàn thành mục tiêu của mình, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh”, thầy Tú chia sẻ.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Trường THCS Kỳ Khang: Nỗ lực vượt khó để đạt chuẩn quốc gia " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.