Trường học xuống cấp, học sinh “học nhờ” ở nhà kho UBND xã

17/04/2016 15:35

Theo dõi trên

Đó là thực trạng hiện nay của Trường tiểu học xã Diễn Minh huyện Diễn Châu (Nghệ An). Sau 28 năm sử dụng đến nay trường đã bị hư hỏng nặng, dẫn tới tính trạng thiếu phòng dạy và học, không còn cách nào khác, nhà trường đành phải cho học sinh "học nhờ” ở nhà kho của UBND xã.



Dãy nhà mái bằng có 3 phòng học xuống cấp

Trường tiểu học Diễn Minh có ba dãy nhà, gồm hai dãy nhà cấp bốn và một dãy nhà mái bằng, trong đó một dãy nhà mái bằng với 6 phòng học được làm từ những năm 1986 đến nay.

Qua thời gian dài sử dụng thì hiện nay dãy nhà này đã lộ rõ sự xuống cấp trầm trọng gây nguy hiểm cho tính mạng của cô và trò khi học ở đây.


Để đảm bảo an toàn, 3 phòng học bị xuống cấp nặng đã được đóng cửa, rào chắn xung quanh, còn 3 phòng còn lại vẫn cho học sinh vào học, dù biết như vậy là nguy hiểm đối với cô và trò, nhưng do thiếu phòng học nên nhà trường cũng không còn cách nào khác.

Sau khi làm Tờ trình gửi cho UBND xã Diễn Minh về thực trạng ngôi trường hiện nay, nhà trường đã cho chuyển 2 lớp học lớp 3 sang các phòng nhà kho của UBND xã để học tạm, chờ đến lúc xây được dãy nhà mới.

Quan sát của phóng viên, cả dãy nhà đã bị xuống cấp nghiêm trọng, phần mái bằng rạn nứt nhiều chỗ, nhiều mảng vữa rơi xuống trồi lên những thanh sắt đã hoen gỉ. Bờ tường phía sau cũng bị rạn nứt nhiều chỗ, chỉ cần gõ nhẹ lên tường là bong tróc từng mảng vữa lớn. Trên tường, trần nhà chằng chịt vết rạn nứt. Hiện nay có 3 phòng học đã được khóa lại, nhà trường cũng đã rào chắn tạm xung quanh ba phòng để ngăn học sinh tới đây chơi có thể nguy hiểm.
 


Trần nhà bong lớp vữa lộ ra những thanh sắt đã hoen rỉ



Thiếu phòng học học sinh phải sang "học nhờ" ở nhà kho của UBND xã 

Trước thực trạng đó, năm 2014, đoàn kiểm tra của UBND xã đã trực tiếp kiểm tra 6 phòng học dãy nhà bằng Trường tiểu học Diễn Minh để đánh giá tình hình. Đến ngày 24/10/2014, UBND xã Diễn Minh ban hành Quyết định số 53, đình chỉ việc dạy và học tại 3 phòng dãy nhà bằng về phía Đông, vì lý do trường đã xuống cấp, không thể sử dụng được. Chuyển các lớp đến học tại nhà kho của UBND xã. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Ông Hoàng Trọng Phúc, Chủ tịch UBND xã Diễn Minh cho biết: “Cách đây mấy năm, trường nhận được quyết định phê duyệt xây dựng mới theo chương trình kiên cố hóa phòng học, nhưng vì thực hiện Nghị quyết 11 “Tạm dừng xây dựng, đầu tư công” của Chính phủ. Mong muốn của địa phương, nhà trường cũng như các bậc phụ huynh, học sinh là sớm có kinh phí xây dựng ngôi trường mới để đảm bảo chất lượng dạy và học”.

Còn ông Lê Mạnh Hiến, Trưởng phòng Tài Chính – Kế Toán huyện Diễn Châu cho biết: “Sau khi nhận được thông tin của Trường Tiểu học Diễn Minh, Phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện về vấn đề này, huyện cũng trăn trở lắm. Đầu năm 2016, huyện đã trích 1 tỷ đồng cho xã. Hiện nay đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát vị trí xây dựng trường. Thực tế hiện nay, Trường tiểu học Diễn Minh đang cần 10 phòng học, nhưng trước mắt sẽ cho xây dựng 6 phòng để thay thế những phòng học xuống cấp, hư hỏng. Dự kiến tháng 7/2016 sẽ tiến hành khởi công, và đến đầu năm 2017 sẽ có phòng học mới. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm, giúp đỡ hơn nữa để thầy trò có trường mới an tâm dạy học, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần”.

Và khi đang chờ đợi xây dựng phòng học mới, thì thầy cô và trò ở đây mỗi ngày đến trường lại thêm nỗi lo không biết phòng học có thể sập đổ lúc nào.
 
Văn Đức

Bạn đang đọc bài viết "Trường học xuống cấp, học sinh “học nhờ” ở nhà kho UBND xã" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.