Trang nghiêm nghi lễ dựng nêu ở Đại nội Huế

02/02/2016 09:41

Theo dõi trên

Sáng 1-2, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ rước và dựng nêu tại Đại nội Huế dựa trên cơ sở chất liệu chốn hoàng cung triều Nguyễn (1802 - 1945).



Lễ dựng nêu theo nghi thức chốn cung đình triều Nguyễn tại sân Thế Miếu (Đại nội Huế)

Đây là sự kiện mở đầu các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân - 2016 tại khu di sản Huế. Lễ dựng nêu khởi hành từ cửa Hiển Nhơn (Đại nội Huế). 10 lính vác cây nêu dài 20m trong trang phục chỉnh tề. Đi trước là đoàn Tiểu nhạc dẫn đoàn vác nêu vào Hoàng cung, đến cửa chính của khu vực Thế Miếu và tiến hành nghi thức dựng nêu. Tại đây, hương án, lễ phẩm cùng đội Đại nhạc và các bồi tự đã chờ sẵn. Nghi thức dựng nêu được cử hành trang trọng với lễ nghinh thần, khánh hạ được dẫn dắt bởi âm thanh tấu nhạc của đội Đại nhạc. Sau phần lễ, lính vác nêu tiến hành dựng nêu lên giữa sân. Hoàn tất việc dựng nêu ở sân Thế Miếu, lễ dựng nêu khác được tổ chức tại nhiều điểm di tích khác trong Quần thể di tích cố đô Huế với quy mô đơn giản hơn. Lễ dựng nêu thu hút rất nhiều du khách và người dân địa phương tham dự.

Hình ảnh cây nêu vươn mình đón nắng xuân biểu thị cho sức sống xuân đang trỗi dậy trong mỗi người dân. Trong đời sống cung đình Huế, lễ dựng nêu để báo hiệu ngày tết đã tới. Triều đình dựng nêu để cầu cho mưa thuận gió hòa, cho dân chúng làm ăn thuận lợi.

Theo Văn Thắng (SGGP Online)

Bạn đang đọc bài viết "Trang nghiêm nghi lễ dựng nêu ở Đại nội Huế " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.