Trạm Y tế xã Kỳ Tiến làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân

19/12/2016 11:23

Theo dõi trên

Những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện, Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể trong xã, sự đoàn kết, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ Trạm Y tế, nhân viên Y tế thôn nên Trạm Y tế xã Kỳ Tiến (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn đi đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Đây không phải là lần đầu tiên phóng viên có dịp về công tác tại địa bàn xã kỳ Tiến. Những lần trước mọi thứ vẫn vậy không có gì thay đổi, nhưng lần này trở lại, trước mắt chúng tôi là Trạm Y tế được xây mới khang trang, sạch đẹp.
 


Trạm Y tế xã Kỳ Tiến đang trong quá trình hoàn thiện - Ảnh: P.V

Dẫn chúng tôi đi tham quan cơ sở vật chất và quá trình chăm sóc sức khỏe người dân tại trạm, ông Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Mặc dù còn khó khăn, nhưng thông qua các nguồn, địa phương đã xây mới Trạm Y tế với 2 tầng khang trang, gồm 12 phòng. Mua sắm một số trang thiết bị chuyên môn. Đội ngũ cán bộ cơ sở y tế biên chế, có đủ năng lực và trình độ chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Hiện, trạm có 5 cán bộ, trong đó: Có 1 bác sĩ; 1 y sĩ; 1 nữ hộ sinh trung học và 2 điều dưỡng”.

Cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ân cần, chu đáo là điều kiện cần và đủ để công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn được thực hiện tốt hơn.

Trạm trưởng trạm y tế xã Kỳ Tiến, ông Nguyễn Văn Vịnh cho biết thêm: “Năm 2016, đội ngũ y, bác sĩ đã thường xuyên được tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, có đủ khả năng cơ bản để khám và điều trị cho bệnh nhân. Do vậy đã thu hút số đông người dân đến khám bệnh và điều trị tại trạm. Tổng số lần khám tại trạm là 5.522 lần. Vườn thuốc mẫu tại trạm có trên 40 loại cây thuốc được chia làm 9 nhóm, chúng tôi đã hướng dẫn nhân dân cách chế biến sử dụng và chữa một số bệnh thông thường”.

Do là địa bàn thường xảy ra dịch bệnh, nên năm qua, trạm đã phân công cán bộ giám sát dịch, kết hợp với mạng lưới y tế thôn tăng cường giám sát dịch bệnh; lập kế hoạch phòng chống dịch cụ thể. Nhờ đó, trong năm, trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Trạm luôn bảo đảm tất cả người dân là các đối tượng chính sách, người có thẻ bảo hiểm y tế, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi được khám, điều trị bệnh theo đúng quy định của Nhà nước. Quản lý chắc bệnh nhân tâm thần, cấp thuốc điều trị miễn phí; theo dõi, giám sát, kiểm tra thường xuyên cho 26 bệnh nhân tâm thần và động kinh.




Ông Nguyễn Văn Vịnh, Trạm trưởng Trạm Y tế đang thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: P.V


Song song với công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, các chương trình mục tiêu quốc gia, phòng chống dịch bệnh đều được triển khai có hiệu quả như: Chương trình tiêm chủng mở rộng; phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; phòng chống sốt rét, lao, bệnh sốt xuất huyết, bệnh phong, da liễu, bệnh biếu cổ…

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe được trạm chú trọng đẩy mạnh. Trong năm, trạm đã phát 500 tờ rơi tới các hộ gia đình để tuyên truyền về các loại bệnh truyền nhiễm; treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu có các nội dung cần tuyên truyền. Qua kiểm tra, tỷ lệ hộ gia đình nắm được kiến thức cơ bản về các nội dung chăm sóc sức khỏe đạt 70%.

Theo ông Vịnh, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì ngành y tế vẫn xã vẫn còn một số hạn chế như: Công tác vệ sinh phòng bệnh, tuyên truyền sức khỏe chưa được thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh xã, thôn. Công tác vệ sinh môi trường ở một số thôn, đường làng ngõ xóm chưa được sạch; rãnh nước thải còn bẩn, công trình vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế toàn dân còn thấp. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính còn cao 55 bé gái/80 bé trai. Đội ngũ cán bộ trạm còn hạn chế, mạng lưới y tế thôn hoạt động chưa hết chức năng nhiệm vụ.

Tuy nhiên, những nỗ lực, cố gắng của Trạm Y tế xã Kỳ Tiến thời gian qua đã mang lại hiệu quả đáng khích lệ, phát huy tốt hiệu quả trong chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, cách làm việc khoa học và sự tận tụy trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của tập thể Trạm Y tế xã Kỳ Tiến, chúng tôi tin rằng, trạm sẽ phát huy tốt những kết quả đã đạt được và đoàn kết, sáng tạo khắc phục những hạn chế còn tồn tại.


Nguyễn Sáng

Bạn đang đọc bài viết "Trạm Y tế xã Kỳ Tiến làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.