Trà Vinh: Phát huy hiệu quả trong công tác dân tộc

14/01/2016 08:55

Theo dõi trên

Với nhiều chính sách lớn mang lại hiệu quả thiết thực, đã và đang tác động trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Trà Vinh.


Trà Vinh lắp đặt điện kế cho chùa Khmer tại Trà Vinh (Ảnh evn.com.vn)

Năm 2015 là năm kết thúc giai đoạn 2011-2015, cũng là năm các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc sẽ được tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm… So với năm 2014, năm 2015, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tiếp tục được Trung ương quan tâm ban hành với nhiều chính sách lớn mang lại hiệu quả thiết thực, đã và đang tác động trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào.

Để việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng  đi vào chiều sâu và hiệu quả, trong thời gian tới các cấp, ngành chức năng và địa phương trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, quan điểm, Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc… Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc đồng thời có chính sách khuyến khích thu hút số trí thức trẻ mới ra trường về công tác ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số...

Thực hiện lồng ghép tốt nguồn vốn của các chương trình, chính sách trên cùng một địa bàn, đảm bảo các nguồn vốn thực hiện đầu tư mang lại hiệu quả để phát triển kinh tế vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách thu hút các thành phần kinh tế đầu tư ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Các dự án đầu tư trên địa bàn phải gắn với giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án; cùng với việc hỗ trợ của Trung ương, chủ động phát huy nội lực, huy động các nguồn lực hợp pháp và tổ chức lồng ghép các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án, chính sách trên địa bàn tỉnh để thực hiện đầu tư hiệu quả, nâng cao đời sống Nhân dân.

Ưu tiên đầu tư phát triển văn hóa - xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện các chính sách đã ban hành ở các lĩnh vực văn hóa, xã hội; đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hóa, gia đình an toàn về An ninh trật tự. Chú trọng việc sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lễ hội, hoa văn và nhạc cụ các dân tộc thiểu số tại chỗ; hỗ trợ xây dựng, bảo tồn và phát huy các làng nghề truyền thống của đồng bào khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở. Nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú; phát triển giáo dục mầm non  trong vùng dân tộc thiểu số. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các dịch vụ y tế, tăng cường cán bộ y tế về công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bố trí và sử dụng có hiệu quả đội ngũ Bác sỹ cử tuyển sau khi ra trường.

Có thể nói, quá trình lãnh, chỉ đạo thực hiện chính sách dân tộc của Đảng hiện nay có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, do vậy sự vào cuộc và phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành chức năng trong tỉnh sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, tạo sức bật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số sớm tiếp cận với trình độ phát triển chung của tỉnh và khu vực. Làm tốt điều này sẽ phát triển các mối quan hệ tốt đẹp giữa các dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc ở tỉnh Trà Vinh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Dân Tộc Việt

Bạn đang đọc bài viết "Trà Vinh: Phát huy hiệu quả trong công tác dân tộc" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.