TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các dự án trong lĩnh vực thể thao và văn hóa

10/01/2024 14:31

Theo dõi trên

Sáng 10/1, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

10-01-2024-day-manhdetails-1704871763.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trao bằng khen Chính phủ cho tập thể

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ghi nhận những nỗ lực mà ngành văn hóa và thể thao đã đạt được trong năm 2023 vừa qua. Trong đó, Sở đã chủ động tham mưu cho UBND TP những chủ trương, chính sách liên quan đến công tác phát triển ngành, đặc biệt là các nội dung liên quan đến đầu tư xã hội hóa các thiết chế thể thao và văn hóa theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số chính sách đặc thù phát triển TPHCM; tham mưu UBND TP  phê duyệt đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM; Tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết số 12 ngày 19 tháng 9 năm 2023 quy định về mức chi giải thưởng và chi thù lao tổ chức cuộc vận động sáng tác, cuộc thi, liên hoan trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp,...

Đây là những cơ chế đặc thù nhằm xây dựng các sản phẩm văn hóa chủ lực, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế của văn hóa, thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và gia tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Sở VH-TT đã đề ra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị ngành VH-TT TP cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các lĩnh vực cụ thể của ngành. Trong đó, nghiên cứu, phối hợp với các sở ngành, quận, huyện thực hiện việc xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực thể thao và văn hóa theo Nghị quyết số 98; đẩy nhanh triển khai các dự án công trình, dự án, đặc biệt là các chương trình, dự án tiến tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất chính sách đặc thù của TP để bảo tồn các môn nghệ thuật truyền thống, có giá trị văn hóa đang có nguy cơ mai một; xây dựng kế hoạch triển khai, phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao, các loại hình nghệ thuật mới một cách ổn định, gắn với phát triển, quảng bá du lịch.

10-01-2024vhoa-55-1704871801.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trao cờ thi đua của Bộ VH-TT cho tập thể Sở VH-TT TP

Đồng chí Dương Anh Đức cũng đề nghị ngành VH-TT TP chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa TP, quy hoạch quảng cáo; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các sự kiện văn hóa, thể thao toàn quốc dự kiến đăng ký, đăng cai tổ chức tại TPHCM để kịp thời triển khai các giải pháp khả thi, tổ chức thực hiện hiệu quả. Rà soát, chú trọng tăng cường phát triển thể thao thành tích cao song song với việc phát triển thể thao quần chúng; chủ động phối hợp với các Liên đoàn thể thao TP, Sở Giáo dục và Đào tạo để phát hiện sớm các tài năng, từ đó tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng lực lượng cho thể thao thành tích cao TP.

“Sở cần thực hiện thành công chỉ tiêu phát triển ngành VH-TT đã được HĐND TP thông qua là: Mỗi người dân TPHCM được hỗ trợ hướng dẫn tập luyện miễn phí chương trình cơ bản ít nhất 1 môn thể dục thể thao, 1 loại hình nghệ thuật; được miễn phí vào tham quan các bảo tàng công lập trực thuộc Sở VH-TT TP, được miễn phí xem các chương trình nghệ thuật do các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở VH-TT TP tổ chức nhân các ngày kỷ niệm, sự kiện của TP và đất nước” – đồng chí Dương Anh Đức đề nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Sở VH-TT TPHCM cho biết, trong năm 2023 ngành VH-TT TP ban hành danh mục 90 chương trình, nhiệm vụ công tác trọng tâm của ngành, kết quả đạt 90/90 chỉ tiêu nhiệm vụ (tỷ lệ 100%). Năm 2023, Sở đã tổ chức trên 50 lễ hội, sự kiện, chuỗi sự kiện (tăng 160% so với năm 2022). Bên cạnh công tác tham mưu, Sở đã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND quy định về một số chính sách đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thể thao nhằm tạo động lực cho HLV, VĐV tích cực tập luyện và thi đấu nâng cao thành tích cho thể thao TP.

10-01-2024vhoa-20-1704871835.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Giám đốc Sở VH-TT TP Trần Thế Thuận trao bằng khen UBND TP cho các tập thể và cá nhân xuất sắc

Hiện nay, ngành văn hóa và thể thao TP thực hiện đầu tư 105 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 24.068 tỷ đồng. Các công trình văn hóa, thể thao có quy mô lớn được tập trung đầu tư như Rạp Xiếc và biễu diễn đa năng Phú Thọ, Bảo tàng Tôn Đức Thắng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2023. Các dự án xây dựng mới Trung tâm đào tạo vận động viên năng khiếu, Nhà Văn hóa Phụ Nữ cơ sở 1, Nhà Văn hóa thanh niên, Cung thiếu nhi Thành phố… cũng được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đây sẽ là những công trình trọng điểm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Để phục vụ đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, Sở VH-TT đã đề xuất thực hiện 6 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 950,308 tỷ đồng. Trong đó, 6 công trình dự kiến khởi công trong năm 2024.

Tại hội nghị, Sở VH-TT TP tổ chức trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể; trao Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ VH-TT cho các tập thể và cá nhân xuất sắc; trao Bằng khen của UBND TPHCM cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất tại Đại hội Thể thao Châu Á năm 2023 và đạt giải tại Liên hoan xiếc quốc tế 2023.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các dự án trong lĩnh vực thể thao và văn hóa" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.