Tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016: Ghi nhận ở Đức Hương

18/07/2016 10:42

Theo dõi trên

Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, phấn đầu xây dựng về đích nông thôn mới… Do đó ngay từ đầu năm Đảng ủy, UBND xã Đức Hương (Huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) đã ban hành chương trình công tác với các nhiệm vụ giải pháp cụ thể. Nhờ vậy kinh tế - xã hội trên địa bàn đã có bước chuyển biến tích cực, chính trị ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo...



Một góc ở trung tâm xã Đức Hương

Phóng viên: Ông có thể cho biết những kết quả mà xã Đức Hương đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016?

Ông Lê Văn Lợi: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ban ngành đoàn thể và toàn nhân dân trên địa bàn, Đức Hương đã đạt được những kết quả quan trọng.

Trên lĩnh vực kinh tế: Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt hơn 1.350 tấn, tăng 11% so với cùng kì. Tổng đàn gia súc, gia cầm ngày càng phát triển, thành lập mới 3 tổ hợp tác chăn nuôi lợn quy mô từ 20 - 50 con. Trong đó có gần 1650 con trâu bò, hơn 5030 con lợn, gần 21.570 con gia cầm… Các hoạt động quản lý bảo vệ rừng phát triển rừng, PCCCR được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, trong 6 tháng không có tình trạng cháy rừng xảy ra. Hiện chính quyền xã và nhân dân đã làm được 920/3600m đường giao thông nông thôn.



Hệ thống thoát nước ở xã Đức Hương đang được xây dựng

Về công tác xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, BCĐ, UBND xã ra quyết định ban hành các văn bản phân công nhiệm vụ đôn đốc chỉ đạo trực tiếp trên địa bàn 8 thôn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành, các thành viên BCĐ, BQL xây dựng nông thôn mới, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của các cấp, nhất là đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay việc thực hiện chương trình xây dựng NTM xã đã đạt chuẩn 10 tiêu chí gồm: Quy hoạch, thủy lợi, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội.

Bên cạnh kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng có nhiều bước tiến quan trọng. Các hoạt động văn hóa thông tin, truyền thông, thể dục thể thao tiếp tục được đẩy mạnh. Trong đó các hoạt động tập trung vào việc tuyên truyền phục vụ sự kiện bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp, các sự kiện lịch sử trọng đại, các ngày lễ của quê hương đất nước. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, giáo dục mũi nhọn phát triển và đạt kết quả khá. Trường mầm non đạt 100% các cháu chăm ngoan học giỏi, các cháu trong độ tuổi đều được huy động đến trường. Trường THCS có 13 em học sinh giỏi tỉnh, 170 em học sinh giỏi huyện, 173 em học sinh tiên tiến… tỷ lệ tốt nghiệp đạt 91%. Trường tiểu học có 25 em học sinh giỏi huyện, học sinh lên lớp đạt 99,4%... Các hoạt động khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai tốt, không xảy ra các tai biến và sai sót chuyên môn.

Phóng viên: Thưa ông trong 6 tháng cuối năm nhiệm vụ trọng tâm của xã Đức Hương là gì? Và xã sẽ triển khai những giải pháp nào để hoàn thành các nhiệm vụ đó?

Ông Lê Văn Lợi: Trong thời gian tới xã sẽ tập trung chỉ đạo gieo trỉa và chăm sóc cây trồng vụ hè thu, vụ đông, tiếp tục phát triển các sản phẩm chủ lực có lợi thế trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch đầu năm đã đề ra. Nhân rộng và phát triển các mô hình chăn nuôi liên kết, đặc biệt là các mô hình chăn nuôi lợn quy mô vừa, nhỏ và trồng cây ăn quả. Tập trung chỉ đạo có hiệu quả 2 đề án phát triển chăn nuôi và trồng cây ăn quả có múi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Tiếp tục vận động nhân dân tham gia các hình thức tổ chức sản xuất như HTX, THT, DN theo hướng liên kết theo chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh huyện…

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông!


Trần Công (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016: Ghi nhận ở Đức Hương" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.