Tiền Giang tập trung thực hiện tiêu chí "Thu nhập"

28/07/2016 16:52

Theo dõi trên

Hiện nay, Tiền Giang đang phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ có 50% số xã đạt chuẩn NTM. Để đạt được kế hoạch đề ra, các địa phương tập trung thực hiện tiêu chí "Thu nhập".



 Phát triển cây trồng chủ lực giúp nhiều địa phương đạt tiêu chí "Thu nhập".

Qua hơn 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, từ mọi nguồn lực xã hội, điện, đường, trường, trạm, chợ nông thôn, nhà văn hóa... đều được đầu tư. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

Tuy nhiên, theo nhận định của các địa phương, khi thực hiện 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, khó khăn lớn nhất đang gặp phải hiện nay là tiêu chí số 10 "Thu nhập". Hiện tại, sản xuất đã có bước phát triển, song mức thu nhập của nông dân chưa được cải thiện đáng kể, do giá cả nông sản còn bấp bênh, bị tiểu thương ép giá hoặc không cạnh tranh nổi với các nông sản cùng loại. Nhiều mô hình được đưa vào thử nghiệm, nhưng chưa tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Trước tình hình đó, nhiều địa phương đã triển khai các hoạt động phải xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm nông nghiệp, từng bước hình thành những vùng sản xuất tập trung với quy mô lớn và kết cấu hạ tầng đồng bộ, ứng dụng khoa học công nghệ vào thâm canh sản xuất, gắn với việc tổ chức chế biến, tiêu thụ nông sản cho bà con.

Hiện nay, tỉnh đã hình thành nên những vùng chuyên canh khác nhau gắn liền với "thương hiệu" của từng địa phương như: Thanh long (Chợ Gạo), khóm (Tân Phước), mãng cầu Xiêm (Tân Phú Đông); Tổ hợp tác (THT) bưởi da xanh Đạo Thạnh; THT nghề nuôi chim cút xã Long An (TP. Mỹ Tho); THT nuôi dê Bình Đông (TX. Gò Công); một số cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh... đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, cùng địa phương sớm hoàn thành tiêu chí số 10 trong xây dựng NTM.

Trong quá trình thực hiện tiêu chí số 10 "Thu nhập", vẫn còn những vướng mắc cần được xem xét, giải quyết. Đối với một số địa phương còn tập trung chuyên canh cây lúa, đất bị nhiễm phèn, ngập mặn chỉ sản xuất được vào mùa mưa, mùa khô đất gần như bị bỏ hoang, việc thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân càng gặp khó khăn hơn. Vì vậy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh cần tìm cách tháo gỡ những khó khăn ở những vùng đặc thù này.

Theo ông Mai Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Phước Tây, thị xã Cai Lậy: "Hiện tại, địa phương đang tập trung thực hiện tiêu chí số 10,  nhưng với đặc thù của xã chủ yếu sản xuất cây lúa là chính, việc hoàn thành tiêu chí này rất khó. Chính vì thế, chúng tôi tập trung vận động bà con tuân thủ các quy định của việc tham gia cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất cây lúa. Song song đó, chúng tôi đã đầu tư hệ thống cầu, đường trên địa bàn, nhằm kêu gọi và tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp về đầu tư tại xã, góp phần giải quyết lao động, nâng cao thu nhập cho địa phương".

Ông Nguyễn Đình Thung, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây cho biết: "Để đạt tiêu chí "Thu nhập" đối với các địa phương hiện nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh cần quan tâm, hỗ trợ tìm đầu ra cho từng loại nông sản, xây dựng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng. Từ đó sẽ hình thành nên những vùng chuyên canh khác nhau và xây dựng từng loại sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, để có thể bao tiêu đầu ra; đồng thời hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn kết hợp với giới thiệu việc làm sau khi đào tạo. Đẩy mạnh phát triển, khôi phục các làng nghề truyền thống, qua đó tạo việc làm cho người lao động".

Xây dựng NTM đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và lực lượng ngoài xã hội. Việc quan trọng hiện nay là cần đưa doanh nghiệp vào cuộc để phát huy hiệu quả của chương trình. Bên cạnh đó, để giải quyết khó khăn ở tiêu chí này, cần sự quan tâm của Nhà nước với những chế độ, chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp, nhằm giữ chân doanh nghiệp, động viên nông dân hăng hái vươn lên hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

(Theo Báo Tiền Giang)

CAO NGUYÊN
Bạn đang đọc bài viết " Tiền Giang tập trung thực hiện tiêu chí "Thu nhập" " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.