Thuốc lá điện tử: Trào lưu “thời thượng” nguy hại của giới trẻ, hiểm họa vô cùng khủng khiếp

26/05/2023 08:51

Theo dõi trên

Hút thuốc lá điện tử hiện đang được một bộ phận giới trẻ coi là cách để khẳng định “độ chất”, “độ chịu chơi” của mình. Ẩn mình sau làn khói trắng ấy là mối hiểm họa vô cùng khủng khiếp.

dh-236346777-1685065852.jpg
Dễ dàng bắt gặp tình trạng bạn trẻ hút thuốc lá điện tử tại các quán ăn, quán cà phê. Ảnh Phương Thảo

Thời gian qua, rất nhiều trường hợp học sinh phải nhập viện cấp cứu sau khi dùng thuốc lá điện tử. Trước những vụ việc đau lòng của học sinh phải vào bệnh viện do liên quan tới thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng), Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khuyến cáo, đã có những bằng chứng khoa học về độc tính và ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của thuốc lá thế hệ mới. Nghiên cứu bước đầu đã chỉ ra hậu quả đối với sức khoẻ của việc sử dụng và tiếp xúc thụ động với "sol khí"/khói của các sản phẩm này.

Số liệu từ CDC Hoa Kỳ tính đến ngày 18-2-2020 cho thấy có 2.807 trường hợp nhập viện và 68 trường hợp tử vong đã được xác nhận do hội chứng tổn thương phổi cấp do thuốc lá điện tử (EVALI). 

Dưới đây là những tác hại của thuốc lá thế hệ mới được Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khuyến cáo:

Ảnh hưởng tới chức năng phổi

Theo Cục quản lý Khám chữa bệnh, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ảnh hưởng tới phổi. Cụ thể, ở những người sử dụng thuốc lá điện tử, chức năng phổi giảm và sức cản hô hấp tăng so với những người không sử dụng.

Sử dụng thuốc lá điện tử được phát hiện liên quan đến hội chứng EVALI. Năm 2019 tại Mỹ, một loạt trường hợp tổn thương phổi nghiêm trọng ở những người sử dụng thuốc lá điện tử không có tiền sử bệnh phổi đã được ghi nhận.

Giống như người lớn, trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ mắc bệnh hô hấp có liên quan đến thuốc lá điện tử.

Tác động tới tim mạch

Cục quản lý Khám chữa bệnh cho biết do thuốc lá điện tử mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại nên các tác động lâu dài của thuốc lá điện tử đối với sức khoẻ chưa được đánh giá đầy đủ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng sử dụng thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến chức năng tim mạch.

Thuốc lá điện tử có thể dẫn đến rối loạn chức năng mạch máu, kể cả là hít phải trong thời gian ngắn.

Nguy cơ ung thư

Những bằng chứng gần đây chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư. Sol khí sinh ra từ thuốc lá điện tử có thể tăng cường hoạt động các enzym gây ung thư, dẫn đến tổn thương DNA và ung thư sau khi hút trong thời gian dài. Không chỉ có sol khí mà cả việc tiếp xúc với kim loại trong dung dịch thuốc lá điện tử cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Bằng chứng gần đây đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử gây tổn thương DNA, làm tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể làm tăng khả năng kháng hóa trị, tăng khả năng sống sót của tế bào ung thư và yêu cầu liều hóa trị cao hơn.

Bệnh về răng miệng

Đối với sức khỏe răng miệng, các nghiên cứu gần đây cho thấy những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh nướu răng, sâu răng, mất xương quanh răng, các bệnh nha chu khác, tổn thương niêm mạc miệng, nhiễm trùng cao hơn nhiều so với những người không bao giờ sử dụng.

Thuốc lá điện tử có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa, phổ biến nhất là đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn, sau đó là tiêu chảy và xuất huyết tiêu hoá. Một số trường hợp viêm loét đại tràng đã được ghi nhận. Thiết bị điện tử có thể hỏng, lỗi và gây cháy nổ, thương tích, mất an toàn cho người sử dụng. Các chấn thương nghiêm trọng đã được ghi nhận như miệng, mặt, cổ mắt, mũi, xương hàm...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, không có sản phẩm thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, vẫn là sản phẩm gây nghiện. Theo bảng phân loại bệnh tật quốc tế thì lệ thuộc nicotine được phân loại mã bệnh 6C4A.2 là một bệnh thuộc loại rối loạn do sử dụng chất kích thích hoặc các hành vi gây nghiện. Nicotine còn là chất độc hại, gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa…

Phương Thảo
Bạn đang đọc bài viết "Thuốc lá điện tử: Trào lưu “thời thượng” nguy hại của giới trẻ, hiểm họa vô cùng khủng khiếp" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.