Thừa Thiên Huế: Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa”

19/05/2015 15:07

Theo dõi trên

Kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015) và hưởng ứng ngày bảo tàng thế giới (18/5), Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với bảo tàng Hồ Chí Minh tại Huế tổ chức triển lãm ảnh chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa”.


Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội,ngày 29/01/1960. Ảnh tư liệu

Triển lãm giới thiệu hơn 300 tư liệu, hình ảnh, hiện vật với hai nội dung chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa và Di sản văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển. Những tư liệu, hình ảnh giới thiệu tại triển lãm đã thể hiện sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến các di sản văn hóa nói chung, di sản văn hóa của dân tộc nói riêng, từ việc gìn giữ, bảo tồn đến phát huy giá trị, cách ứng xử với di sản và hoạt động thực tiễn của Người đã để lại nhiều bài học quý giá cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản ngày nay.

Bên cạnh đó, tại triển lãm, công chúng còn có dịp tìm hiểu một cách khái quát về các di sản tiêu biểu của Việt Nam, trong đó có nhiều di sản văn hóa tiêu biểu của Thừa Thiên - Huế như: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế; hệ thống di tích lưu niệm liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh; các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tiêu biểu được công nhận là di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh trên địa bàn Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, nhiều tư liệu, hiện vật quý cũng được trưng bày như: một số mộc bản về thơ văn của Tuy Lý Vương Miên Trinh; trang phục Nhã nhạc cung đình Huế được nghệ nhân Trịnh Bách phục chế; bộ nón bài thơ có hình ảnh các di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; tem, tiền có hình ảnh các di sản của Việt Nam; nhạc cụ truyền thống của đồng bào các dân tộc miền tây Thừa Thiên - Huế...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến các giá trị văn hóa và di sản. Theo Người, văn hóa là sợi dây có khả năng nối liền các dân tộc, các nước trên thế giới. Điều này còn được thể hiện rõ hơn khi vừa mới khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh về việc bảo tồn di sản văn hóa, đồng thời Người nhấn mạnh việc bảo tồn văn hóa là “việc rất cần trong công cuộc kiến thiết nước Việt Nam”.

Qua triển lãm sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản tại địa phương.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15/8/2015.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên Huế: Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa” " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.