Thừa Thiên-Huế: Tổ chức Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc miền núi

09/05/2015 10:07

Theo dõi trên

Ngày 15/5/2015, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ XI, tại Nhà Văn hóa Dân tộc huyện Nam Đông sẽ diễn ra “Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc miền núi”.



Hội thi dự kiến thu hút sự tham gia của 06 xã trên địa bàn huyện Nam Đông. Ảnh minh họa

Hội thi dự kiến thu hút sự tham gia của 06 xã trên địa bàn huyện Nam Đông là Hương Hữu, Hương Sơn, Thượng Lộ, Thượng Long, Thượng Quảng và Thượng Nhật.

Mỗi xã sẽ cử 05 thành viên tham gia một đội (cả nam và nữ, cử 01 đội trưởng). Mỗi đội sẽ phải nấu hoàn chỉnh 06 món ăn và 01 thức uống đặc sắc của địa phương (cho 06 đến 10 người ăn) trong vòng 180 phút.

Ban Tổ chức sẽ dựa trên các tiêu chí: Đảm bảo tính truyền thống dân tộc, hương vị thơm ngon, đảm bảo vệ sinh, trang trí và thuyết trình hấp dẫn để trao 01 Giải Nhất cho đội có món ăn, thức uống xuất sắc nhất; ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 01 Giải Nhì, 01 Giải Ba và 02 giải Khuyến khích.

Hội thi là dịp gặp gỡ, tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết giữa người dân các dân tộc miền núi; đồng thời tạo sân chơi bổ ích, thiết thực, lành mạnh và quảng bá nét văn hóa ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc huyện Nam Đông đến với du khách trong và ngoài nước.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế là hoạt động có quy mô được tổ chức định kỳ 2 năm một lần luân phiên tại huyện Nam Đông và A Lưới là hai địa phương có nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn của tỉnh.

Năm nay, Ngày hội được tổ chức trong 02 ngày 15/5-16/5, nhằm thiết thực kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 - 30/4/2015), 125 năm ngày sinh Chủ Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2015), chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Ngày Hội năm nay, gồm có các hoạt động chính như: Liên hoan Nghệ thuật quần chúng với các hình thức trình diễn dân ca, dân nhạc, dân vũ và trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi với các thể loại như: Đơn ca, song ca, tốp ca, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, sân khấu hóa các lễ hội truyền thống...; Các hoạt động thể thao như: Bắn  nỏ,  bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, và các trò chơi dân gian khác; Hội thi ẩm thực dân tộc; Tổ chức tham quan các tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; triển lãm trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa đặc trưng của dân tộc, trưng bày sách, chiếu phim lưu động...

Ngày Hội là dịp để giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc, phong phú độc đáo của văn hóa truyền thống của các dân tộc ít người thông qua hệ thống các di tích lịch sử, các tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, văn hóa ẩm thực, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các lễ hội truyền thống, hoạt động thể thao... Đây cũng là nơi để các tầng lớp nhân dân tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức của mình trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

TH
Theo Dân Tộc Việt

Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên-Huế: Tổ chức Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc miền núi" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.