Chào mừng Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh châu Âu – ASEAN (EU-ABC) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đến làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao vai trò của EU-ABC đối với sự phát triển của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.
EU-ABC cũng như EuroCham đã có nhiều đóng góp trong xây dựng chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đóng góp nhiều ý tưởng để thúc đẩy sự phát triển ở Việt Nam.
Cho biết Bộ VHTTDL là cơ quan được Chính phủ Việt Nam giao thực hiện các chức năng, nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn sẽ được lắng nghe những ý kiến trao đổi cởi mở, chân tình về các vấn đề mà EU-ABC và EuroCham quan tâm đối với các lĩnh vực mà Bộ VHTTDL phụ trách.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Noel Clehane, Phó Chủ tịch EU-ABC bày tỏ vinh dự khi lần thứ ba EU-ABC có dịp làm việc với Việt Nam.
Chúc mừng thành tựu trên các mặt mà Việt Nam đạt được thời gian qua, ông Noel Clehane cho biết kể từ khi thành lập đến nay, EU-ABC luôn giữ quan hệ hợp tác chặt chẽ với ASEAN cùng các quốc gia thành viên; trong đó có Việt Nam.
Ông Noel Clehane cho biết, hai chuyến công tác trước đây tới Việt Nam đã thành công tốt đẹp và chuyến công tác lần này là lần có số lượng doanh nghiệp tham gia đông nhất từ trước đến nay. Điều này thể hiện mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác giữa các lĩnh vực liên quan giữa EU-ABC với Việt Nam, đặc biệt là về văn hóa, du lịch.
Ông Noel Clehane cũng gửi lời chúc mừng khi Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thúc đẩy phát triển bền vững cũng như phát triển kinh tế xanh. Việt Nam còn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư đến từ châu Âu. Ông Noel Clehane hy vọng với những chính sách kinh doanh, thúc đẩy hợp tác mang tính bao trùm, cởi mở của Việt Nam, Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) có thể tăng cường hợp tác, hướng đến những tiến triển trong hợp tác kinh tế song phương.
Cũng theo ông Noel Clehane, niềm tin trong các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đang được củng cố mạnh mẽ. Theo kết quả nghiên cứu chỉ số niềm tin kinh doanh do EuroCham công bố, khoảng 75% số doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam thể hiện niềm tin vào sự phát triển tích cực của kinh tế Việt Nam.
Khẳng định Việt Nam là một trong những trụ cột trọng tâm trong chính sách phát triển thương mại của EU, ông Noel Clehane cho rằng cùng với việc ký kết các hiệp định, hoạt động thương mại giữa Việt Nam – EU sẽ tiếp tục có nhiều bước tiến. Một trong những lĩnh vực hai bên có thể mở rộng hợp tác là dịch vụ, du lịch.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ingo Brandenburg, thành viên HĐQT EuroCham đánh giá cao quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài giữa EuroCham và Bộ VHTTDL.
Ông Ingo Brandenburg cho biết, EuroCham đại diện cho khoảng 1.300 thành viên không chỉ đang nỗ lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thành viên mà còn đang có nhiều đóng góp tích cực cho Việt Nam.
Theo ông Ingo Brandenburg, vì lợi ích chung của hai bên, EuroCham luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động quảng bá du lịch. Đồng thời, ông mong muốn hai bên sẽ có thêm nhiều cuộc trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực du lịch.
Vui mừng trước chính sách thị thực ngày càng thông thoáng của Việt Nam, đại diện EuroCham bày tỏ mong muốn thời gian tới, tất cả các nước thành viên châu Âu sẽ được miễn thị thực khi tới Việt Nam. Cùng với việc cải thiện cơ sở vật chất và những yếu tố khác, ông Ingo Brandenburg hy vọng ngày càng sẽ có nhiều khách du lịch châu Âu đến cũng như quay trở lại Việt Nam.
"EuroCham luôn đồng hành cùng Bộ VHTTDL đưa ra những đề xuất đề thúc quảng bá du lịch Việt Nam, để ngày càng có nhiều du khách có thể đến trải nghiệm những danh thắng, nền văn hóa và ẩm thực tuyệt với của Việt Nam", ông Ingo Brandenburg bày tỏ.
Tại buổi làm việc, các đại biểu của EU-ABC và EuroCham đã trao đổi một số nội dung liên quan đến định hướng phát triển du lịch của Việt Nam, chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, phát triển loại hình du lịch thuyền, hút khách du lịch bằng văn hóa ẩm thực của Việt Nam…
Thông tin đến các vấn đề liên quan đến định hướng phát triển du lịch và chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định, nhờ những nỗ lực, Việt Nam đã trở thành thị trường du lịch có nhiều "điểm sáng" trên bản đồ du lịch thế giới. Nhiều thế mạnh giúp Việt Nam phát triển du lịch bao gồm hệ sinh thái; tài nguyên du lịch phong phú, nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc; cảnh quan thiên nhiên mê đắm lòng người; con người thân thiện, mến khách…
Thứ trưởng Hồ An Phong cho cho biết, nhờ vào các điều kiện sẵn có, Việt Nam định vị thương hiệu du lịch cho mình là "Vẻ đẹp bất tận (Timeless Charm)". Du lịch Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu nhất định và ngành du lịch Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển theo hướng xanh, bền vững.
Theo Thứ trưởng, các chính sách của Việt Nam đang hướng tới việc bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của đất nước nhưng đồng thời cũng tiếp thu những tinh hoa thế giới, trong đó có châu Âu để làm giàu thêm các giá trị của Việt Nam.
Việt Nam cũng xác định phát triển sản phẩm du lịch phải dựa trên các lợi thế, tiềm năng của Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút khách trong và ngoài nước; tăng tỷ lệ khách quay lại. Sản phẩm du lịch phải hấp dẫn, phù hợp để giữ du khách lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các điểm đến, doanh nghiệp du lịch và hàng không để khai thác các sản phẩm, dịch vụ du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh.
Đối với việc phát triển loại hình du lịch du thuyền, Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định, Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch biển. Việt Nam cũng có nhiều cảng biển trên khắp cả nước. Việc quy hoạch các cảng biển tại Việt Nam cũng đang được tính toán để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch biển, trở thành những cảng biển đa dụng. Sau khi có quy hoạch, chiến lược phát triển, đây sẽ là cơ hội tốt để các đối tác châu Âu đầu tư phát triển loại hình du lịch du thuyền tại Việt Nam; mở ra thêm những cơ hội hợp tác giữa Việt Nam – EU.
Về du lịch ẩm thực, Thứ trưởng Hồ An Phong cho hay, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất trên thế giới. Các giá trị trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam cũng liên tục được bảo tồn, phát huy. Hiện tại, Việt Nam đang nỗ lực phát triển du lịch đêm nhằm giúp du khách có thêm cơ hội thưởng thức các món ăn độc đáo của ẩm thực Việt Nam.
Việt Nam cũng đặc biệt coi trọng đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật chế biến món ăn. Trong thời gian tới, các hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ tiếp tục được triển khai nhằm thu hút du khách, gia tăng trải nghiệm du lịch của khách hàng.