Thị trấn Kim Sơn: Xây dựng cơ sở hạ tầng đi liền với phát triển kinh tế - xã hội

30/10/2015 08:38

Theo dõi trên

Thị trấn Kim Sơn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Trong những năm qua, với sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của thị trấn đã không ngừng phát triển, đời sống nhân dân ngày một được nâng cao.

Ông Hoàng Trung Cường, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm, thị trấn đã giành được nhiều kết quả đáng ghi nhận, giá trị sản xuất ước đạt 177.965.000.000 đồng/224.390.000.000 đồng đạt 79% kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 17.630.000/21.470.000đ đạt 82% kế hoạch đề ra.

Theo đó, kinh doanh dịch vụ vẫn được duy trì và phát triển khá, các loại hình được mở rộng như dịch vụ ăn uống, giải khát, vận tải, hàng gia dụng ngày càng được mở rộng. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được mở rộng và phát triển. Thế mạnh là các loại hình thủ công, mỹ nghệ. Khuyến khích bà con tập trung tận dụng, khai thác trên diện tích đất vườn, ao hồ có sẵn để sản xuất các loại rau màu, cây ngắn ngày, chăn nuôi, tăng giá trị sản xuất trên diện tích.



Ông Hoàng Trung Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn

Thị trấn cũng tập trung quản lý đô thị, xây dựng và môi trường. Vừa qua, đã khảo sát, thống kê các điểm hư hỏng các tuyến mương trên địa bàn thị trấn gồm có 8 điểm hư hỏng đã báo cáo huyện. Tiếp tục triển khai kế hoạch điện thắp sáng bảo vệ khu dân cư trên địa bàn 9 khối. Kịp thời đôn đốc kiểm tra hướng dẫn lắp đặt hệ thống điện thắp sáng bảo vệ khu dân cư tổng 10 tuyến/9 khối. Đôn đốc đơn vị thi công xây dựng các công trình trên địa bàn. Thường xuyên đôn đốc HTX vệ sinh môi trường thu gom rác thải theo kế hoạch và thực hiện tăng tuyến nhằm từng bước giải quyết tình trạng tồn đọng rác thải.

Bên cạnh phát triển kinh tế, thị trấn Kim Sơn cũng chú trọng đến công tác văn hóa, xã hội. Trong 9 tháng đầu năm UBND thị đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI như tổ chức thành công giải bóng chuyền nam nữ và tổ chức hội diễn văn nghệ chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thị trấn Kim Sơn ngày 15/4/2015 và một số hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Theo ông Cường, nhận thức việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc tiến bộ là cơ sở, nguồn lực để xây dựng và phát triển thị trấn Kim Sơn ngày càng giàu đẹp là nền tảng quan trọng trong thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua phong trào luôn được chú trọng. Thực hiện phong trào đến nay, đời sống kinh tế của nhiều hộ dân ổn định, vệ sinh môi trường, công trình sinh hoạt, tường rào cổng ngõ, vườn nhà xanh, sạch, đẹp. Hàng năm thị trấn Kim Sơn có 5 đến 10 hộ dân vươn lên thoát nghèo, đến nay tỷ lệ hộ ngèo trên địa bàn còn 5,3%, các phong tục lạc hậu được bài trừ, việc cưới, việc lễ tang và lễ hội được tổ chức theo nếp sống mới. Nhờ vậy, 9/9 khối của thị trấn được công nhận danh hiệu làng văn hóa.

Công tác giáo dục từng bước được nâng lên về mọi mặt cả chất lượng dạy và học. Trong năm trường Tiểu học giữ vững danh hiệu chuẩn quốc gia mức độ 2, trường THCS và trường Mầm non đều giữ vững chuẩn mức độ 1 và cả 3 trường đều giữ vững danh hiệu văn hóa. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân luôn được chú trọng. Đảm bảo công tác cấp phát thuốc bảo hiểm cho nhân dân đúng theo quy định của nhà nước.

Thị trấn cũng luôn quan tâm đến công tác chính sách - lao động và xã hội. Thực hiện kịp thời đảm bảo cấp phát đúng, đầy đủ cho các đối tượng. Quốc phòng – an ninh được đảm bảo, giữ vững.



Trụ sở làm việc Thị trấn Kim Sơn

Bên cạnh những mặt đã đạt được, thị trấn vẫn còn gặp phải một số khó khăn như dự án ở địa phương vẫn còn ít, không được hưởng dự án hộ nghèo 135. Phấn đấu năm 2020 mở rộng quy hoạch thị trấn nhưng lại đòi hỏi kinh phí đầu tư. Đặc biệt, khó khăn nhất hiện nay là việc xây dựng cơ bản trên địa bàn.

“Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền thị trấn khắc phục khó khăn, tiếp tục phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thục thể thao, xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu tinh thần cũng như vật chất phục vụ cho nhân dân, đưa thị trấn phát triển toàn diện, không ngừng”, ông Cường khẳng định.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Thị trấn Kim Sơn: Xây dựng cơ sở hạ tầng đi liền với phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.