Thạnh Tiến đạt chuẩn xã nông thôn mới

13/09/2016 14:41

Theo dõi trên

Sau 5 năm tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều giải pháp hiệu quả, đến nay xã Thạnh Tiến (huyện Vĩnh Thạnh) đã cơ bản hoàn thành 20/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về NTM. Ngày 26-8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Tiến chính thức đón nhận xã đạt chuẩn Quốc gia NTM trong niềm hân hoan. Đây cũng là tiền đề để địa phương tiếp tục phát triển trong thời gian tới...

Vượt khó ..

Là một xã thuần nông, có điểm xuất phát thấp, khi được phê duyệt Đề án xây dựng NTM vào năm 2011, xã Thạnh Tiến chỉ đạt 5/20 tiêu chí là: thủy lợi, điện, quy hoạch, bưu điện và nhà ở dân cư. Sau khi có chủ trương xây dựng NTM và được sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Thạnh, Đảng bộ, chính quyền, MTTQVN xã, cùng các ban ngành, đoàn thể xã, ấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo được sự đoàn kết trong cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân.




 Xã Thạnh Tiến đã về đích xây dựng NTM.

Trong quá trình xây dựng NTM, địa phương có được thuận lợi là hệ thống giao thông thủy lợi và đê bao cơ bản khép kín, phục vụ tưới tiêu 3 vụ lúa trong năm, trồng các loại hoa màu khác và nuôi thủy sản. Xã nằm trên trục chính của tuyến quốc lộ 80 - đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế địa phương nhanh và bền vững… Song, địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhu cầu đầu tư xây dựng giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng cơ sở khá lớn; việc xây dựng các thiết chế văn hóa, trường học và một số tiêu chí cần nhiều kinh phí, đất đai, trong khi không còn đất công, vốn đầu tư từ ngân sách chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Bên cạnh đó, người dân đa số làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn nên sức đóng góp xây dựng các công trình giao thông nông thôn có hạn. Nhận thức của một bộ phận nhân dân xem việc xây dựng NTM là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước nên chưa mạnh dạn cùng với chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí NTM, trong khi người hưởng lợi trực tiếp là nhân dân… Thế nhưng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Tiến đã biết cách khắc phục những khó khăn, hạn chế và với sự quyết tâm cao, có những cách làm hay, mang lại hiệu quả cao, xã đã sớm về đích trong công tác xây dựng NTM tại địa phương.

Về đích NTM

Chủ tịch UBND xã Thạnh Tiến, Nguyễn Đông Xuân, cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, xã tập trung vào một số tiêu chí trọng tâm, làm tiền đề phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như: đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường giao thông, quan tâm phát triển hệ thống thủy lợi đảm bảo sản xuất lúa từ 2 vụ lên 3 vụ ăn chắc, vận động người dân chuyển đổi cây trồng và vật nuôi mang lại hiệu quả cao, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, cải cách hành chính, đào tạo cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương, quan tâm vấn đề môi trường… Sau nhiều nỗ lực triển khai xây dựng xã NTM, đến cuối năm 2015 xã đạt 16 tiêu chí; các tiêu chí chưa đạt gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế và chợ. Do đó, từ đầu năm 2016 đến nay, Thạnh Tiến đã dồn sức thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại và đến nay tất cả 20 tiêu chí đã cơ bản hoàn thành và tiến tới tổ chức Lễ công nhận xã Thạnh Tiến đạt chuẩn Quốc gia NTM cùng với công nhận xã văn hóa vào ngày 26-8. Đây là niềm vinh dự đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Tiến…

Để có được kết quả như hôm nay, xã Thạnh Tiến đã định hướng người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất lúa, chăn nuôi và hoa màu. Theo đó, hằng năm, UBND xã đều có kế hoạch chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu hoạch bằng cơ giới 100% diện tích. Bên cạnh sản xuất lúa, nông dân còn áp dụng các mô hình xen canh, luân canh như: 2 lúa-1 màu, mở rộng các mô hình chăn nuôi (thành lập tổ chăn nuôi bò, dê, thành lập Hợp tác xã trồng nấm Linh Chi…) góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân... Gắn với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, các chương trình vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, các đoàn thể đã tổ chức, hướng dẫn cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn làm ăn góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống gia đình. Kết quả thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2015 của xã đạt là 32,9 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2015, đánh giá tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn mới, xã có 116/2.234 hộ (hộ nghèo chiếm tỷ lệ 5,19% và hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 4,9%).

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã được quan tâm đầu tư phát triển, đến nay đã xây dựng mặt cứng mặt đường rộng 2-3,5m; đường trục chính được đầu tư nhựa hóa đạt 100% và xe ô tô đến được trung tâm xã, đường trục ấp cứng hóa và xây dựng đường bê tông liên ấp 14,9/14,9 km (đạt 100%), đường ngõ - xóm được cứng hóa và không lầy lội vào mùa mưa (đạt 100%)... Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã có tổng chiều dài 41,5 km và xã thường xuyên nạo vét và gia cố đê bao, đảm bảo an toàn cho nhân dân sản xuất lúa 3 vụ trong năm và các loại hoa màu khác... Trên địa bàn xã có 4 trường học; trong đó Trường Tiểu học Thạnh Tiến 1 và Trường Mầm non Thạnh Tiến đã đạt chuẩn quốc gia. Trường THCS Thạnh Tiến đang xây dựng khối phòng chức năng để đạt chuẩn Quốc gia… Nhà văn hóa xã Thạnh Tiến rộng 500m2 (hội trường 200 chỗ ngồi và 5 phòng chức năng), sân vận động 1.200m2 (1 sân bóng đá mi-ni, 5 sân bóng chuyền do xã quản lý…), 3 nhà thông tin ấp đã được nâng cấp từ 60m2 trở lên phục vụ vui chơi, giải trí, sinh hoạt của người dân...

Theo Chủ tịch UBND xã Thạnh Tiến, Nguyễn Đông Xuân, Thạnh Tiến được công nhận xã NTM, xã văn hóa chính là tiền đề, là bước đệm để xã phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Thời gian tới, địa phương tiếp tục tập trung nâng chất các tiêu chí để xứng đáng là xã NTM, nhất là trong phát triển giao thông, xây dựng các tuyến đường đạt chuẩn rộng 3-4 m, phát triển các hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, có giải pháp góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.

(Theo Báo Cần Thơ)

ANH KHOA
Bạn đang đọc bài viết "Thạnh Tiến đạt chuẩn xã nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.