Trước liveshow của Xuân Hinh, Nghệ sĩ ưu tú Thanh Thanh Hiền đã trao đổi với phóng viên về nhiều chủ đề nhạy cảm với “người tình sân khấu” Xuân Hinh.
- Chào chị, nói đến vua hài đất Bắc Xuân Hinh là nhắc tới Thanh Thanh Hiền mặc dù anh Hinh cũng đóng cặp với rất nhiều nữ nghệ sĩ khác. Để đạt đến sự đồng điệu có khó không, thưa chị?
+ Dù cho rất nhiều người nghệ sĩ tài năng, có bề dày sân khấu từng diễn với anh Hinh như chị Thanh Ngoan; hay đẹp như Thanh Hằng (người mẫu mà) hay cho tới chị Hồng Vân, mỗi người có một thế mạnh riêng nhưng cho tới thời điểm hiện tại, người ta vẫn thấy là khi nhắc tới Xuân Hinh là nhắc tới Thanh Thanh Hiền. Bạn biết vì sao không? Những vệ tinh xoay quanh anh ấy mỗi người có một thế mạnh nhưng tôi có lẽ thuộc một dạng đặc biệt.
Thanh Thanh Hiền luôn phối hợp ăn ý với Xuân Hinh trong nhiều vai diễn
Thanh Thanh Hiền không phải cái gì cũng hay, nhưng được cái là chuyện gì cũng có thể làm được. Nếu anh Xuân Hinh hát một câu chèo thì Thanh Thanh Hiền cũng hiểu lề lối của nó ra làm sao và nối nó như thế nào để hay và để có ý tưởng cho cả phần sau đó để bài diễn của cả hai uyển chuyển, mềm mại chứ không bị gượng ép. Kể cả nhường cho bạn nổi lên và ghìm mình xuống.
Anh Hinh diễn cạnh tôi luôn được tôn lên và tất cả cái hay của anh đều được đẩy lên đỉnh, tất cả những mặt tốt nhất đều phát sáng mạnh mẽ. Giống như một viên kim cương, nếu không có ánh sáng chiếu vào nó thì nó cũng không phát sáng. Thanh Thanh Hiền là người phát sáng cho viên kim cương ấy. Cạnh nào của viên kim cương phát ra màu gì tôi đánh vào đấy.
- Chị còn nhớ những cảm xúc đầu tiên khi diễn xuất cùng anh Xuân Hinh không?
+ Hồi đó tôi mới 22 tuổi. Sau khi tôi đoạt giải thưởng ngôi sao sân khấu cải lương. Anh Hinh đến nhà tôi, ngồi rất lâu, nói chuyện trên giời dưới biển. Xong, rốt cuộc là mời đi Quảng Ninh diễn hai đêm. Lúc đó cũng không biết được bao nhiêu thù lao, mời là đi thôi.
Nhưng rồi chưa đến lịch đi Quảng Ninh thì cơ quan huy động tôi đi tỉnh để diễn. Bấy giờ tôi là cán bộ Đảng viên của nhà hát nên có lệnh là thực hiện. Thế là tôi phải bỏ show của anh Hinh. Lúc đó không có phương tiện gì để liên lạc. Máy nhắn tin không có, không thể gọi điện để nói anh bố trí người khác. Chịu chết. Về sau tôi mới biết, xe của cả đoàn chờ tôi từ 6h sáng tới 10h giờ trưa ở cổng trường Nghệ thuật Hà Nội rồi mới dám xuất phát. Anh Hinh hận tôi lắm, dù trước đó rất yêu mến tôi.
Mãi tới năm 1995, lần đầu tiên chúng tôi hợp tác làm 1 đĩa VCD Xuân Hinh chơi trống bỏi. Có thể khi đó anh ấy đã đủ thời gian để tha thứ cho tôi. Chuyện này tôi giấu cho tới bây giờ, chẳng ai biết, chẳng ai hỏi. Nếu hôm đó tôi không lỡ hẹn, chắc tôi với anh ấy đã kết duyên nghệ thuật với nhau từ lâu rồi.
Nghệ sĩ ưu tú này đã không tổ chức âm thầm tạm dừng liveshow của mình để nhường Xuân Hinh làm trước.
- Vậy tại sao chị chưa tổ chức một liveshow nào lớn cho riêng mình?
+ Đúng ra, tôi đã tính đến việc tổ chức một liveshow của mình từ trước đó rồi, trong dịp kỷ niệm 1 năm ngày cưới của mình. Và tất nhiên nếu làm thì tôi cũng mời anh Xuân Hinh tham gia. Nhưng khi đó, tôi biết chuyện anh Hinh chuẩn bị làm liveshow trong năm 2016 nên tôi muốn nhường anh ấy trước. Điều này anh Hinh không biết đâu.
Anh Xuân Hinh đã có ý tưởng làm liveshow từ 2 năm nay rồi, từ trước cả khi tôi có ý định làm.
Anh ấy thường xuyên chia sẻ về việc sẽ làm thế này, thế kia trong liveshow của mình. Thậm chí, anh ấy còn muốn tự mình đứng ra làm. Anh ấy nói: “Cô diễn cho tôi nhé! Bao nhiêu tiền tôi giả cô. Người ta giả cô như thế nào tôi giả hơn thế nữa kia”.
- “Người ngựa - ngựa người” có thể coi là tác phẩm kinh điển ghi dấu trong tâm trí khán giả với sự xuất hiện của cặp đôi Hinh-Hiền. Có kỷ niệm nào đáng nhớ trong quá trình diễn vở này?
+ Phải nói vở Người ngựa - ngựa người thành công là do anh Lê Hùng quá giỏi. Khi chuẩn bị dựng vở anh nói “vở này rất hay, nó cũng chỉ có hai nhân vật, chúng mày rất dễ phối hợp. Làm với anh đi, anh sẽ làm cho nó mới, nó khác biệt”.
Anh Hùng anh ấy phá kịch bản ra khiến nó hay quá, hợp tình, hợp lý, chặt chẽ, nhân văn, cuộc sống và là danh ngôn để nói lại với đời sau thông qua ngôn ngữ hình ảnh, ngôn ngữ sân khấu. Cộng thêm hai nhân vật khớp với hai người như thể sinh ra dành cho Xuân Hinh – Thanh Thanh Hiền.
Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền với "người tình sân khấu" Xuân Hinh
- Thanh Thanh Hiền nghĩ như thế nào khi mà Xuân Hinh nói dù Thanh Thanh Hiền có chồng tôi vẫn yêu?
+ Anh ấy nói bao giờ. Thật à? Thế thì chị yêu anh ấy quá vì anh ấy là người dũng cảm. Người ta thường tránh việc đấy vì nó nhạy cảm. Nếu anh Hinh nói điều đó thật thì anh Hinh rất dũng cảm mặc dù chị biết anh Hinh yêu cái gì ở chị.
Anh Hinh yêu cái gì khi mà người đàn bà đó có chồng mà anh Hinh vẫn nói điều đấy. Có nghĩa là những cái anh ấy yêu nó không liên quan tới chồng.
Nếu thật sự anh Hinh nói điều đó thì anh Hinh là người hết sức đáng yêu và chị cảm ơn anh, sau đó là chị hiểu anh Hinh yêu cái gì ở chị và chị chẳng có gì phải ngại ngùng, giấu giếm. Bởi chị biết những thứ anh Hinh yêu ở chị nó chả dính dáng gì tới chồng chị.
Nó không nằm trong phạm trù đạo đức, luyến ái. Chị có chồng hay không có chồng chị vẫn là người đàn bà nguyên vẹn trong mắt anh ấy. Một người đàn bà làm nghề hay, hát hay khiến anh Hinh yêu. Thì dù cho chị có một ông chồng hay hai ông chồng, một đứa con hay 10 đứa con anh vẫn phải yêu chị thôi. Cuộc đời này không có người thứ hai giống chị. Thật mà! Cách chị nói chuyện với em đấy, em thấy có người thứ hai không? Chị đáng yêu đến thế cơ mà.
- Cảm ơn chị!
(Theo toquoc.vn)