Thanh Lương “khoác áo mới” sau 5 năm xây dựng nông thôn mới

12/04/2016 15:51

Theo dõi trên

Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp ngành và nhân dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo xã Thanh Lương (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, tình hình an ninh trật tự ổn định và đảm bảo.


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Mai - Chủ tịch UBND xã cho biết, sau khi nhận được chủ trương, xã đã ban hành Nghị quyết về việc chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xây dựng và thực hiện kế hoạch nhằm triển khai các giải pháp cụ thể trong việc xây dựng NTM tại địa phương, xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã chung tay xây dựng NTM. 
 




Hàng trăm triệu đồng đã được huy động để làm đường giao thông nông thôn

Cùng với đó, UBMTTQ đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên của mình tích cực hưởng ứng các hoạt động trong phong trào xây dựng NTM như: vận động đóng quỹ làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, hiến đất, hiến tài sản, xây dựng hố xử lý rác thải tại gia… Vận động người dân, con em xa quê hương đóng góp tiền của xây dựng quê hương, cụ thể: Hiến đất làm đường giao thông nông thôn 400m2 đất vườn, hiến 20 000 cây với giá trị 400 triệu đồng, góp 141 243 m2 để quy hoạch giao thông nội đồng theo quy chuẩn, trong đó trên ruộng 73 692m2, trên đất màu 67 551m2, đóng góp 259 ngày công và thuê máy đào đắp 24 000 m3 đất đá nâng cấp hệ thống đường giao thông, đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng các công trình phúc lợi: Nhà văn hóa, đền chùa, trạm y tế, trường học… theo tiêu chí NTM.

Ngoài ra, địa phương cũng mở được 16 lớp tập huấn cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn, đào tạo và giải quyết việc làm cho 180 người, xây dựng 3 mô hình: VACR, VAC, mô hình vỗ béo trâu bò có hiệu quả, góp phần từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Ông Mai cho biết thêm, nhờ những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, các cấp ngành và toàn thể nhân dân đến nay xã đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí NTM gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư nông thôn, thu nhập, trường học, chợ nông thôn, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, hệ thống chính trị, cơ sở vật chất cho văn hóa. 

Bên cạnh đó, thu nhập đầu người ở địa phương đã đạt 24 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,9%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 72%. Các hoạt động văn hóa văn nghệ được đẩy mạnh, tình hình an ninh quốc phòng được giữ vững, ổn định.

Trao đổi về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Mai chia sẻ, thời gian tới xã tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn, ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đưa các giống cây, con có năng suất cao, phẩm chất tốt vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân, từng bước ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa, thể thao. Tập trung giải quyết vấn đề bức xúc về môi trường như: thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý môi trường trong sản xuất, trồng cây tại các con đường, các cơ quan, trường học trên địa bàn. Vận động nhân dân hiến đất, tài sản để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, đặc biệt là giải phóng mặt bằng trên trục đường giao thông để khi có xi măng của tỉnh về là tiến hành làm ngay. Đặc biệt, xã tập trung mọi nguồn lực xây dựng hoàn thành các tiêu chí còn lại để sớm về đích nông thôn mới.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Thanh Lương “khoác áo mới” sau 5 năm xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.