Thanh Lộc phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2020

09/11/2015 17:00

Theo dõi trên

Tuy là xã vùng thượng của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), cách trung tâm thị trấn Nghèn 10km, có điều kiện không mấy thuận lợi, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, nhờ có cách làm sáng tạo, khơi dậy được nội lực trong nhân dân, xã đã về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, tạo đà cho năm 2015 tiếp tục hoàn thiện, củng cố và nâng cao các tiêu chí, xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu vào năm 2020.

Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc Lê Văn Nhiếu cho biết, trong 5 năm qua cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, tỉnh, huyện và sự lãnh đạo sát đúng của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành có hiệu quả của chính quyền, sự phối hợp hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, Thanh Lộc đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Theo đó, nhận thức sâu sắc chủ trương của Đảng và Nhà nước về cuộc vận động xây dựng NTM là chủ trương mang tính chiến lược nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, với nhiều hình thức tuyên truyền như qua các hội nghị, sinh hoạt, qua hệ thống loa truyền thanh từ đó để người dân thấm nhuần chủ trương của Đảng, tham gia đóng góp vật chất, tinh thần, trí tuệ vào công cuộc xây dựng quê hương.


 
Trụ sở UBND xã Thanh Lộc

Xã đã tổ chức các lớp học chăn nuôi gà, chăn nuôi bò, lớp làm nấm, tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, áp dụng những kiến thức đã học vào trong sản xuất mang lại hiệu quả rõ rệt, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, các mô hình kinh tế được xây dựng hàng năm đều phát triển mạnh cả về số lượng quy mô của mô hình.

Xã Thanh Lộc đã tập trung chỉ đạo vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Vận động nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại kết hợp hầm Bioga. Mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học được phổ biến. Thành lập mô hình trồng nấm do hội phụ nữ xã chủ trì. Đến nay trên địa bàn đã có 2 HTX và 4 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, dịch vụ vận tải có hiệu quả, sản xuất cánh đồng mẫu, cánh đồng giống ND.

Sau gần 5 năm tập trung lãnh đạo chỉ đạo và quyết tâm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của cán bộ và nhân dân xã nhà, năm 2014 xã Thanh Lộc đã được công nhận là xã NTM, về đích trước 1 năm so với kế hoạch.

Về Thanh Lộc hôm nay, có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ nét của vùng quê nghèo khó khi xưa; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,7%, bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước đến nay đạt 22,27 triệu đồng/người/năm. Nhiều công trình phúc lợi được xây dựng và đưa vào sử dụng, nhất là hệ thống kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng cơ bản được bê tông hóa; hệ thống trường học, trạm y tế, chợ nông thôn được xây dựng khang trang. 10/10 thôn có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn, nhân dân đoàn kết thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Nhiếu cho hay, quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nội dung quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng, nhiệm vụ của người dân và cả hệ thống chính trị xã nhà trong việc xây dựng NTM đã được thực hiện tốt. Từ đó, các tiêu chí đã hoàn thành vững chắc, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’ gắn với xây dựng NTM được nhân dân hưởng ứng tích cực và thể hiện rõ nét trong các hoạt động, luôn có sự tham gia, ủng hộ tích cực từ nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế.




Một giờ học ngoài trời của học sinh trường THCS

Theo ông Nhiếu, trong quá trình xây dựng NTM, xã cũng đã dốc sức xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Xã Thanh Lộc đã chọn thôn Thanh Đồng tiến hành xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, việc xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận, tạo một bước chuyển biến tích cực trong xây dựng NTM: xây dựng 490m kênh mương thoát nước dọc nhà văn hóa thôn, treo 18 pano, áp phích tuyên truyền về xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, trồng 80 cây xanh tại nhà văn hóa thôn và đường trục thôn…
 
Hệ thống nhà ở và công trình phụ trợ được cải tạo, nâng cấp, kinh tế vườn hộ được nâng cao, hệ thống cơ sở hạ tầng, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường sinh thái nông thôn, hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội được đảm bảo… Khu dân cư NTM kiểu mẫu Thanh Đồng đánh giá đạt 70% kế hoạch. Tiếp tục triển khai xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu cho các xóm còn lại trong thời gian tiếp theo.

Trao đổi về phương hướng trong thời gian sắp tới, ông Nhiếu cho biết, Thanh Lộc tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, tiếp tục nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục củng cố và nâng cấp bền vững 19 tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu trước năm 2020.
 

Trần Công

Bạn đang đọc bài viết "Thanh Lộc phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2020" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.