"Thần đồng hát xẩm" Thái Bình vẫn được mẹ... bón ăn

01/02/2016 09:10

Theo dõi trên

Ẵm giải thưởng 150 triệu đồng dành cho Á quân từ chương trình “Young Hit Young Beat - Nhí tài năng” 2015, "thần đồng hát xẩm" 7 tuổi Võ Hương Giang (Đông La, Đông Hưng, Thái Bình) đang ấp ủ mơ ước trở thành nghệ sĩ gìn giữ nghệ thuật truyền thống.

Tài năng sớm phát lộ

Tìm đến nhà “bé hạt tiêu” Võ Hương Giang vào một ngày đầu năm, chúng tôi khá bất ngờ khi thấy chị Mai Thị Hải – mẹ Hương Giang đang bón từng thìa thức ăn cho bé trong khi Hương Giang say sưa xem lại những tiết mục mà bé thể hiện tại cuộc thi “Young Hit Young Beat - Nhí tài năng” 2015 vừa được tổ chức.

Niềm nở đón chúng tôi vào nhà, bố mẹ của "thần đồng hát xẩm"không giấu được cảm xúc vui mừng và tự hào về cô con gái của mình. Anh Võ Quốc Tần – bố của Hương Giang cho biết: “Cho con tham gia chương trình không chỉ khiến ban giám khảo, khán giả bất ngờ mà đến bố mẹ cũng không tin được khả năng của con. Bởi gia đình  không có ai theo nghệ thuật. Mẹ cháu làm cán bộ, bố làm về cơ khí.




 Võ Hương Giang thể hiện tiết mục “Xẩm Thập Ân” khiến nhạc sĩ Huy Tuấn phải ngả mũ thán phục. M.L

Không giống những bạn cùng trang lứa, Hương Giang chỉ thích nghe và xem các tiết mục dân gian biểu diễn trên internet rồi sau đó tự tập luyện. Bố mẹ bé cũng thấy lạ lùng vì sở thích của con. Cô Nguyễn Thị Hoa – giáo viên dạy nhạc Trường Tiểu học Thị trấn Đông Hưng, người đầu tiên hướng dẫn cho bé Hương Giang tâm sự: “Tôi chỉ tranh thủ lúc nấu nướng dạy Hương Giang định hình sơ cấp về âm nhạc trong vài buổi. Phải thừa nhận, con nắm bắt và học rất nhanh cái thần của bài hát. Đồng thời, thể hiện đúng chất nghệ thuật chèo, xẩm, tuồng, hát văn mà không hề bị lẫn lộn”.

"Hiện tại, Hương Giang đang là lớp trưởng gương mẫu của tập thể lớp 2E, Trường Tiểu học Đông La. Với Hương Giang, loại hình nghệ thuật mà bé yêu thích nhất là xẩm. Cô bé tâm sự: “Con rất yêu mến cô Mai Tuyết Hoa, nghệ sĩ Minh Gái và luôn mơ ước mình trở thành nghệ sĩ giống những thần tượng”.

Giấc mơ thành nghệ sĩ

Đến từ quê hương Thái Bình, Hương Giang gây ấn tượng với chất giọng hát trong trẻo, lảnh lót và những đoạn luyến láy cùng diễn xuất tài tình thể hiện qua nhiều tiết mục thuộc nhiều thể loại tại cuộc thi “Young Hit Young Beat - Nhí tài năng” 2015. Không ngại ngần trước người lạ, "thần đồng hát xẩm" Võ Hương Giang  luôn nở nụ cười hồn nhiên.

Khi được hỏi: “Bé có bị lúng túng trong khi biểu diễn trước giám khảo và đông đảo khán giả?”, cô bé trả lời: “Không ạ! Con không sợ mà diễn “sung” hơn cả lúc tập! Vì con rất yêu thích ca hát”.

Thể hiện thành công tiết mục chỉ được tính bằng ngày “Xẩm Thập Ân” – một trong những bài xẩm được cho là khó và ít người biểu diễn- Hương Giang được giám khảo Mỹ Linh nhận định là “hiện tượng” của chương trình. Trong khi đó, nhạc sĩ Huy Tuấn phải ngả mũ thán phục khi bé diễn xong.

Chia sẻ về định hướng tương lai cho Hương Giang, bố mẹ bé cho biết vẫn chưa nghĩ đến. Chị Hải cho biết: “Cháu nhận được phần thưởng là học bổng của chương trình Nhí Tài năng, nhưng gia đình trước mắt chưa cho cháu đi học. Nếu đưa con lên Hà Nội học là cả chặng đường dài.

Vì vậy, đợi khi con đủ lớn sẽ cho con học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội, đúng sở thích và ước  mơ của con”.

Theo Mỵ Lương (Dân Việt)

Bạn đang đọc bài viết ""Thần đồng hát xẩm" Thái Bình vẫn được mẹ... bón ăn" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.