Thái Nguyên: Tưng bừng khai hội Lồng Tồng

19/02/2016 09:16

Theo dõi trên

Ngày 17/02 (tức ngày mùng Mười tháng Giêng), nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa và du khách gần xa lại về thôn Đèo De, xã Phú Đình để tham dự Lễ hội Lồng Tồng - ngày hội xuống đồng truyền thống của dân tộc Tày, Nùng vùng đất chiến khu ATK, mang theo niềm hy vọng một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.


 
(Ảnh: Lan Anh/TTXVN)

Đúng 8 giờ, tiếng trống khai hội được già làng Ma Đình được đánh lên và cùng với đó là màn trống hội, múa lân rộn rã, rực rỡ sắc màu. Tại lễ hội, nhiều du khách lần đầu được tận mắt chứng kiến nghi lễ cầu mùa của dân tộc Tày, lễ xuống đồng của dân tộc Sán Chay và lễ cầu phúc của dân tộc Dao. Những mâm cỗ tế lễ được người dân trong vùng chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với lòng thành kính, biết ơn các vị thần rừng, thần núi, thần trời và thần đất. Đây không chỉ thể hiện nét đặc sắc trong truyền thống của bà con dân tộc mà còn thể hiện ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong đời sống văn hóa của họ.

Náo nhiệt và cuốn hút du khách nhất là lễ tịch điền và những tiết mục múa rối cạn của phường rối Tày Thẩm Rộc đến từ xã Bình Yên, huyện Định Hóa. Cùng thời điểm này, tại sân Lễ hội, không khí cũng náo nhiệt với hội tung còn và các trò chơi dân gian như đẩy gậy, bắn nỏ, giã bánh dày, kéo co, đi cà kheo…

Bà Lộc Thị Kim Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Lồng Tồng cho biết: Lễ hội năm nay được tổ chức theo tiêu chí an toàn và tiết kiệm, tạo không khí phấn khởi, hăng say lao động cho người dân địa phương. Ngay sau Lễ hội, huyện sẽ chỉ đạo các địa phương động viên bà con tập trung vào sản xuất cho đúng khung thời vụ, đảm bảo cho một mùa vụ thắng lợi.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Thái Nguyên: Tưng bừng khai hội Lồng Tồng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.