Thạch Bình trồng cây xanh bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM

30/11/2015 09:36

Theo dõi trên

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thạch Bình (TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, đến nay xã đang huy động mọi nguồn lực để phấn đấu về đích trong năm 2015.

Ông Lê Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Thạch Bình cho biết, sau 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Thạch Bình đã đạt nhiều kết quả khả quan, nông nghiệp chuyển dần theo hướng sản xuất hàng hóa, xác định được sản phẩm chủ lực để ưu tiên đầu tư; thành lập nhiều mô hình kinh tế vừa và nhỏ có giá trị kinh tế cao; hoạt động thương mại - dịch vụ có bước phát triển khá về số lượng và chất lượng.

Các phong trào toàn dân đoàn kết, chung tay xây dựng NTM gắn với đời sống văn hóa tại khu dân cư được quan tâm chỉ đạo và đã đạt được những kết quả thiết thực…



Trụ sở UBND xã Thạch Bình

“Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, trong đó có tổ công tác của văn phòng điều phối NTM thành phố về giúp xã, phong trào của nhân dân đã chuyển biến tích cực và nhận thức sâu sắc, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi vào cuộc một các mạnh mẽ và quyết liệt ngay 3 tháng cuối năm. Ban chỉ đạo đã phân công rất cụ thể và xây dựng khung kế hoạch chi tiết hàng ngày, tuần, tháng và thành lập tổ về phụ trách các thôn. Vì vậy, nhìn chung cơ bản Thạch Bình đã gần về đích, xác định cuối năm 2015 sẽ về đích NTM”, ông Sơn chia sẻ.

Đến nay xã đã đạt 14/19 tiêu chí (tiêu chí chợ không thực hiện quy hoạch), gồm; Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, bưu điện, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, trường học, văn hóa, an ninh trật tự xã hội và hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

Theo ông Sơn, hiện nay xã còn 4 tiêu chí chưa đạt trong đó có tiêu chí thu nhập, cơ sở văn hóa vật chất đã đạt từ 90 - 98%, 2 tiêu chí đạt từ 80 - 85% khối lượng đó là môi trường và nhà ở dân cư. Dự kiến đến ngày 5/12 hoàn thành các tiêu chí còn lại về đích NTM.

Ông Sơn cho hay, trong quá trình xây dựng NTM, chúng tôi đã tăng cường triển khai công tác trồng cây xanh bảo vệ môi trường và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy tiêu chí môi trường xã vẫn chưa đạt được nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao độ, xã chúng tôi sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Đặc biệt trong năm 2015, đã có nhiều hoạt động trồng cây, đầu năm xã đã tổ chức phát động chương trình Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng mới được 300 cây. Đến tháng 3 xã bổ sung trồng thêm một số loại cây dọc trục đường chính Đặng Văn Bá và các khuôn viên trụ sở nhà văn hóa các xóm với số lượng 200 cây.

Tháng 10/2015 để tăng cường công tác môi trường phát triển cây xanh, xã đã tổ chức triển khai trồng thêm khoảng 200 cây trên các tuyến đường mới được nâng cấp.


 
Hai bên tuyến trục đường vào trung tâm xã trồng cây xanh

“Để tăng cường công tác phát triển xây xanh và hoàn thành tiêu chí môi trường, xã đang có kế hoạch vào tháng 12 tiếp tục trồng thêm cây tại sân vận động xã, khuôn viên nhà văn hóa xóm Bình Lý và xóm Mới vừa được nâng cấp, làm mới số lượng khoảng 350 cây”, ông Sơn cho biết thêm.

Để hiện thực hóa nhiệm vụ và quyết tâm về đích NTM trong năm 2015,  trong thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng, bài bản để nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; tiếp tục quan tâm chỉ đạo sát sao, xây dựng các tiêu chí một cách bền vững; huy động thêm các nguồn lực, chú trọng đầu tư phát triển sản xuất theo lợi thế của địa phương; chú trọng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu…

 
Trần Công

Bạn đang đọc bài viết "Thạch Bình trồng cây xanh bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.