Tạo dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng

05/07/2016 19:40

Theo dõi trên

“Mô hình” cà phê đọc sách hứa hẹn sẽ trở thành điểm sáng văn hoá và là cầu nối giao lưu giữa những người cùng chung sở thích, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần và xây dựng nếp sống lành mạnh trong cộng đồng.

Vừa qua, Thư viện tỉnh Cà Mau phối hợp Hội Khuyến học TP Cà Mau đặt tủ sách gia đình (điểm đọc sách, báo công cộng) tại 5 hộ dân được công nhận là “Gia đình học tập tiêu biểu” trên địa bàn TP Cà Mau. Ðiểm thuận lợi là hầu hết các hộ gia đình đều kinh doanh quán cà phê, do đó, các tủ sách không hề có khoá, người đến quán có thể thoải mái lựa chọn cho mình một cuốn sách hay tờ báo, tạp chí tuỳ thích, với điều kiện đọc xong để lại đúng vị trí cũ.

“Quán phần nhiều là người trẻ đến, nhưng mỗi buổi sớm lại là điểm tụ hội của CLB dưỡng sinh từ 20-30 cụ của Khóm 8 này, cũng là nơi sinh hoạt hằng tháng của Chi hội Người cao tuổi Khóm 8, thế nên khi nghe tủ sách của thư viện được đặt ở đây như một điểm đọc sách, báo công cộng, bà con trong khóm vô cùng phấn khởi. Ngay cả bọn trẻ cũng háo hức, vì đúng vào dịp nghỉ hè, đi thư viện thì xa quá, phụ huynh không yên tâm, có sách, báo thiếu nhi về đây, các cháu có thể đọc thoả thích. Chúng tôi sẽ mở cửa thường xuyên cho bà con đến đọc”, bà Phạm Thị Mãnh (Tư Mãnh), nguyên thủ kho Thư viện tỉnh, ngụ Khóm 8, Phường 8, TP Cà Mau, vui mừng cho biết.

Gia đình bà Tư Mãnh là 1 trong số 5 hộ “Gia đình học tập tiêu biểu” được đặt tủ sách đợt này.




Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cà Mau Lý Văn Sua trao biển “Ðiểm đọc sách, báo công cộng” và tủ sách, báo cho gia đình bà Phạm Thị Mãnh, Khóm 8, Phường 8, TP Cà Mau.

Khu vực đọc sách tại mỗi gia đình có quán cà phê được thiết kế như một thư viện nhỏ, có kệ sách, báo và tủ sách được bày trí khá đẹp mắt, luôn sẵn sàng phục vụ người thích đọc sách. Có từ 50-100 đầu sách, báo, tạp chí được Thư viện tỉnh cung cấp cho mỗi điểm theo hình thức luân chuyển từ 2-3 tháng, tuỳ theo tình hình thực tế của các điểm theo hướng thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Các đầu sách đa dạng, nhiều bản được phân loại theo từng lĩnh vực, đề mục để tiện cho khách tra cứu, tìm kiếm trong thời gian ngắn nhất, cùng nhiều loại báo, tạp chí dành cho người đọc có nhu cầu. Hầu hết các quán cà phê đặt tủ sách đều có mức giá nước giải khát phù hợp, không gian đẹp, thu hút được số lượng khách đông.

“Mô hình” cà phê đọc sách hứa hẹn sẽ trở thành điểm sáng văn hoá và là cầu nối giao lưu giữa những người cùng chung sở thích, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần và xây dựng nếp sống lành mạnh trong cộng đồng.

Ông Lý Hoàng Vũ, Giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau, cho hay, theo kế hoạch, trong tháng 7, Thư viện tỉnh tiếp tục đặt tủ sách tại 5 hộ gia đình được chọn thực hiện thí điểm và từng bước nhân rộng mô hình để phát triển thêm nhiều điểm đọc sách, báo tiếp theo, nhằm phục vụ cho bà con Nhân dân có hiệu quả hơn.

"Trên địa bàn thành phố sẽ có 10 hộ gia đình được xây dựng điểm đọc sách, gồm: Phường 5 (3 điểm), Phường 6 (3 điểm), Phường 8 (2 điểm), xã Tắc Văn (2 điểm). Các điểm này do Hội Khuyến học TP Cà Mau chọn giới thiệu và qua khảo sát, đồng ý của Thư viện tỉnh. Phía trước các điểm đọc sách có gắn biển “Thư viện tỉnh Cà Mau - Hội Khuyến học TP Cà Mau. Ðiểm đọc sách, báo công cộng”, ông Vũ thông tin thêm.

(Theo Cà Mau Online)

THANH PHẠM
Bạn đang đọc bài viết " Tạo dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.